Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

17:57' - 31/07/2024
BNEWS UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu cho hệ thống cảng biển toàn tỉnh.

Ngày 31/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

 

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện chiếm 90% lượng hàng xuất nhập khẩu cho hệ thống cảng biển toàn tỉnh. Từ những ngày đầu được quy hoạch cho đến nay, Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải luôn được định hướng là cửa ngõ giao thương, hội nhập quốc tế không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế không những của vùng mà còn có nhiều tiềm năng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tuy đạt được những thành tựu đáng kể nhưng cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang còn nhiều điểm nghẽn cần phải giải quyết như: hạ tầng giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, hệ sinh thái dịch vụ logistics, cơ chế chính sách đột phá như cảng mở, khu thương mại tự do…

Thông qua tọa đàm này, tỉnh được lắng nghe ý kiến của cơ quan quản lý, chuyên gia nghiên cứu đầu ngành và lãnh đạo doanh nghiệp lớn về cảng biển, logistics về giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn, đặc biệt là về cải cách hành chính, thủ tục hải quan… để thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Từ đó, hiện đại hóa hệ thống cảng biển - ông Lê Khánh Ngọc chia sẻ.

Tham luận tại tọa đàm, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Trường Chính sách công và Quản lý Đại học Fulbright Việt Nam, Trưởng nhóm tư vấn xây dựng Đề án “Phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” cho rằng, cần xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái các cụm ngành kinh tế hàng hải một cách trọng tâm, tạo đột phá dựa trên lợi thế sẵn có và nhu cầu phát triển đặt ra. Đồng thời, phát triển hệ thống logistics gắn với phát triển kinh tế biển thông qua tích hợp sâu hoạt động cảng biển – vận tải biển – dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics; phát triển hạ tầng cảng, phát triển hệ thống giao thông vận tải đến – đi từ cảng. Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động tại cảng; nâng cao lưu lượng hàng hóa được vận chuyển qua cảng đến trung tâm kinh tế trong vùng và thế giới; giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong vùng.

Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, cần thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại khu vực cụm cảng Cái Mép – Thị Vải để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí và tăng hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp xuất khẩu qua cụm cảng này. Việc tập trung hoàn thiện hạ tầng kết nối hệ thống cảng với các tuyến đường trong khu vực cũng rất cần được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đồng thời, đầu tư các dự án cảng thủy nội địa kết hợp kho bãi; đầu tư một số cảng tàu khách chuyên biệt, hiện đại phục vụ cho khách du lịch đi bằng tàu biển….

Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Tổng cục Hải quan Đào Duy Tám cũng nhấn mạnh, để tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu vực Cái Mép – Thị Vải thành cảng biển trung chuyển quốc tế của khu vực và thế giới, cần thiết phải thực hiện cải cách đồng bộ trên nhiều lĩnh vực như: quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa, số hóa, tự động hóa trong quản lý, vận hành khai thác cảng, phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thủ tục hải quan, chính sách thuế, phí…

Ông Đào Duy Tám thông tin, trong khi chờ sửa đổi quy định pháp luật hiện hành, để giải quyết vướng mắc và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các cảng trong bến cảng Cái Mép – Thị Vải nhưng vẫn đảm bảo kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu việc sử dụng chung mã cảng đối với các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép. Theo đó, thay vì mỗi cảng container có 1 mã độc lập như hiện nay với phương án cấp 1 mã cảng dùng chung duy nhất cho toàn bộ các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép thì khi tàu đến hoặc rời cảng, người khai hải quan chỉ cần khai mã cảng đích hoặc cảng xếp dỡ hàng theo mã dùng chung đã được cấp.

Tại tọa đàm, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, hãng tàu, doanh nghiệp logistics, khu công nghiệp… đã nêu ra các ý kiến như: giảm chi phí vận tải, hệ thống dịch vụ hậu cần, dịch vụ hỗ trợ cảng biển chưa theo kịp tốc độ phát triển. Cùng đó, luồng vào cảng phải được khơi thông, nạo vét để các tàu lớn có thể ra vào cảng; tạo tuyến đường thủy từ đồng bằng Sông Cửu Long về Cái Mép – Thị Vải, hệ thống giao thông kết nối từ cảng Cái Mép – Thị Vải đi Campuchia; chính sách phát triển “cảng mở” nên sớm được triển khai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục