Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiện diện tại Thái Lan
Sự có mặt và tham gia của các doanh nghiệp tại Hội nghị Ngoại giao Kinh tế vừa qua cho thấy Chính phủ hết sức chú trọng đến việc tăng cường hiệu quả của các hoạt động ngoại giao kinh tế theo xu hướng kiến tạo, chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của Chính phủ, các bộ, ngành và các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để thực hiện các định hướng lớn được đặt ra cho hoạt động ngoại giao kinh tế. Đây là khẳng định của ông Lê Hữu Phúc, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bangkok.
Theo ông Lê Hữu Phúc, thông điệp hết sức rõ ràng của hội nghị là “đưa ngoại giao kinh tế trở thành nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của đối ngoại, trở thành động lực quan trọng phục vụ phát triển đất nước” như tinh thần của Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư. Trong đó, các doanh nghiệp được xác định là nhân tố quan trọng để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, phát huy động lực tăng trưởng mới, mở rộng thị trường mới; khai thác hiệu quả các Hiệp định về Khu vực thương mại tự do; phát huy nguồn lực của kiều bào ta ở nước ngoài phục vụ ngoại giao kinh tế của đất nước.
Về tình hình hợp tác kinh tế giữa hai nước, ông Lê Hữu Phúc cho biết Thái Lan là đối tác số 1 của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong khi Việt Nam là đối tác số 2 của Thái Lan sau Malaysia.
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt xấp xỉ 19 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 7,2 tỷ USD và nhập khẩu đạt 11,8 tỷ USD. Một điểm sáng là Việt Nam đã xuất siêu các sản phẩm nông nghiệp, khoảng 250 triệu USD trong năm 2023, sang Thái Lan. Thâm hụt thương mại của Việt Nam với Thái Lan còn 4,61 tỷ USD, giảm gần 30% trong năm 2023.
Về đầu tư, cho đến nay, Thái Lan có hơn 700 dự án còn hiệu lực đang triển khai ở Việt Nam với tổng số vốn đầu tư gần 15 tỷ USD, xếp vị trí thứ 9 trong số các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam đầu tư sang Thái Lan chưa nhiều, với tổng vốn khoảng 32 triệu USD, chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực như phân phối, hàng tiêu dùng.
Ông Lê Hữu Phúc khẳng định quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn hết sức tốt đẹp đã tạo thuận lợi cho việc triển khai công tác ngoại giao kinh tế tại địa bàn Thái Lan. Sau 10 năm kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan đã tăng 230% từ 9,4 tỷ lên 21,6 tỷ USD vào năm 2022. Nền kinh tế hai nước vẫn đang trên đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, vị thế của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện trên thế giới, cộng với đội ngũ kiều bào đông đảo với hàng trăm doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan luôn hướng về Tổ quốc cũng góp phần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy triển khai công tác ngoại giao kinh tế tại địa bàn.
Tuy vậy, đại diện Thương vụ Việt Nam nhìn nhận cạnh tranh địa chính trị gay gắt giữa các nước lớn đang làm dịch chuyển các dòng thương mại, đầu tư. Đặc biệt, các cuộc xung đột trên thế giới có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung, chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sự bất ổn về chính sách vĩ mô giữa các nước lớn tạo ra dao động lớn về tỷ giá, lãi suất dự trữ, lạm phát…, gây rủi ro và gia tăng chi phí cho các hoạt động thương mại đầu tư. Bên cạnh đó, việc Thái Lan và Việt Nam có cơ cấu kinh tế tương đồng cũng làm tăng mức độ cạnh tranh đối với các sản phẩm truyền thống ví dụ như mặt hàng trái cây. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho 28 trái cây Thái Lan xuất khẩu. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Việt Nam mới được phép xuất 4 loại trái cây sang Thái Lan gồm thanh long, nhãn, xoài và vải. Một số loại trái cây khác như bưởi, na, vú sữa, chôm chôm, chanh leo… hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Thái Lan dù vấn đề này đã được đưa ra ở nhiều cơ chế hợp tác giữa hai nước.
Ông Lê Hữu Phúc cũng cho biết bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ chú trọng hợp tác kinh tế địa phương, nhất là giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi tập trung đông đảo kiều bào ta sinh sống, với các tỉnh miền Trung của Việt Nam. Với điều kiện gần gũi về địa lý, hợp tác giữa hai vùng này là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại với Thái Lan, nhất là thương mại biên giới qua Lào; đồng thời tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của nhau qua các sản phẩm địa phương theo chương trình OTOP của Thái Lan và chương trình OCOP của Việt Nam.
Liên quan kết nối chuỗi cung ứng, ông Lê Hữu Phúc cho biết Thương vụ sẽ thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm và xây dựng đại lý, hiện diện thương mại tại Thái Lan; Giới thiệu, đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại các siêu thị của Thái Lan thông qua hợp tác với các hệ thống siêu thị lớn tại nước này như Central, Marko, TCC..; Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động hợp tác trong công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô như tìm kiếm và kết nối các nhà sản xuất linh phụ kiện.
Ông Lê Hữu Phúc khẳng định nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn không ngừng được mở rộng và cơ hội kinh doanh mới sẽ xuất hiện khi cả hai nước đều bắt đầu phát triển những ngành kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo. Trong bối cảnh cả hai nước đang nỗ lực đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là giảm phát thải ròng xuống bằng 0, Thương vụ sẽ nỗ lực tìm kiếm các cơ hội kết nối doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực như phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo. Đây cũng là xu thế tất yếu và còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác song phương trong tương lai.
- Từ khóa :
- Ngoại giao kinh tế
- Thái Lan
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nepal mong muốn thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp Việt Nam
13:49' - 01/05/2024
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Narayan Kaji Shrestha khẳng định, Chính phủ Nepal rất chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại nước này.
-
Đời sống
Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires
13:10' - 01/05/2024
Không gian Việt Nam tại Hội chợ sách Buenos Aires đã chính thức khai trương ngày 30/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam đứng vị trí thứ hai về lượng du khách đến Lào
19:45' - 30/04/2024
Trong quý I/2024, Lào đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách đến từ Việt Nam đông thứ hai.
-
Thị trường
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng
21:40' - 29/04/2024
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ tìm cách ứng phó cơn sóng thuế quan
21:15' - 15/10/2025
Một "cơn sóng lớn" mang tên thuế quan vừa được chính quyền Mỹ công bố đang đặt ra những thách thức không nhỏ, buộc các doanh nghiệp gỗ Việt Nam phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Australia dịp cuối năm
17:30' - 15/10/2025
Vietjet còn mang đến cơ hội trải nghiệm không gian bay hạng Business và SkyBoss với ưu đãi giảm 50% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Boeing bàn giao số máy bay lớn nhất kể từ năm 2018
16:34' - 15/10/2025
Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bàn giao 55 máy bay vào tháng 9/2025, mức cao nhất kể từ năm 2018, khi hoạt động sản xuất của hãng dần ổn định sau một loạt vấn đề về an toàn và sản xuất.
-
Doanh nghiệp
CEO Pfizer kêu gọi thúc đẩy hợp tác với ngành dược Trung Quốc
16:32' - 15/10/2025
Theo CEO Pfizer, ngành dược phẩm Mỹ cần tăng cường hợp tác với Trung Quốc – nơi tốc độ phát triển nhanh đã giúp nước này chiếm tới 30% hoạt động phát triển thuốc toàn cầu trong thập kỷ qua.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận hàng quý của Samsung lớn nhất kể từ năm 2022 nhờ chip HBM
10:20' - 15/10/2025
Samsung Electronics vừa công bố mức lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong hơn ba năm, phản ánh nhu cầu chip nhớ HBM bùng nổ trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vỏ trứng và tre giúp chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xanh hơn
09:57' - 15/10/2025
Moriroku, nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam tăng mạnh
09:41' - 15/10/2025
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 đạt 66,5 điểm – mức cao nhất trong ba năm, cho thấy sự lạc quan và cam kết đầu tư lâu dài vào Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Mỹ hoãn áp thuế dược phẩm Singapore, doanh nghiệp chờ miễn trừ
05:30' - 15/10/2025
Mỹ tạm hoãn thuế 100% với dược phẩm xuất khẩu từ Singapore, tạo thời gian cho doanh nghiệp đàm phán miễn trừ, bảo đảm hoạt động sản xuất, xuất khẩu và chuỗi cung ứng ổn định.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53' - 14/10/2025
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.