Thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ bằng chuyển đổi số
Theo Tổng cục Thống kê, với sự chủ động và cách làm sáng tạo của nhiều địa phương cùng sự ủng hộ của nhân dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để giữ nhịp tăng trưởng kinh tế, nên tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng; trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đạt 1.985,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 80,6% tổng mức và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2020.Đây chính là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh chung của nền kinh tế 6 tháng đầu năm trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở rất nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.
Theo các chuyên gia kinh tế, để có được kết quả khả quan này là nhờ người dân, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với tình hình dịch bệnh; tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ trong các hoạt động mua sắm, kinh doanh buôn bán, thanh toán trực tuyến....Nói cách khác, chuyển đổi số đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ nói riêng và giữ nhịp ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số đối với sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam; đặc biệt là các doanh nghiệp ngành bán lẻ.Với sự thay đổi của công nghệ, các công ty bán lẻ đã có thể tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm... nhờ đó đã có thể duy trì sự tồn tại, ổn định hoạt động và dần phát triển theo hướng bền vững bằng cách tích lũy nguồn lực, trình độ và bề dày hoạt đột để nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình trong bối cảnh toàn cầu đều chịu ảnh hưởng chung bởi đại dịch COVID-19.
Hiện nay cùng với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân trở nên dần thay đổi. Khách hàng có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hoá trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng.Các yếu tố này đòi hỏi các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning … giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động
Ông Đỗ Khắc Cương, Giám đốc kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp kiêm Giám đốc kênh đối tác, Microsoft Việt Nam cho biết, trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft thực hiện, những đáp viên trong ngành bán lẻ cho biết việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là yếu tố hàng đầu thúc đẩy họ chuyển đổi số trong thời gian qua (49% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 36%).Đại dịch COVID-19 đã khiến yêu cầu chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ.
Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.Tập trung vào khách hàng không có gì là mới trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn và bảo mật thông tin khách hàng để lựa chọn các giải pháp uy tín khi triển khai chuyển đối số trong ngành.
Để việc chuyển đổi số lan tỏa được sức ảnh hưởng đối với toàn xã hội, theo các chuyên gia, cần có sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị; trong đó, trước nhất là Chính phủ, các bộ, ngành chức năng, sau là các địa phương, các sở, ban ngành; cuối cùng là các doanh nghiệp và toàn bộ người dân đều cùng hưởng ứng tham gia vào việc ứng dụng các dịch vụ số.Chuyển đổi số sẽ chỉ thực sự hiệu quả hơn, mang lại những giá trị mới giúp làm thay đổi diện mạo, nhận thức và tư duy của toàn xã hội khi mỗi cá nhân, tổ chức đều phải bắt tay vào làm và làm nhiều hơn nữa.
Riêng đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ, công nghệ và việc số hóa mọi hoạt động đang và tiến tới sẽ giảm thiểu chi phí vận hành, tăng doanh số cho kênh phân phối bán lẻ.Từ đó, tăng nguồn vốn lưu động, tăng doanh thu doanh nghiệp, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn trong những thời điểm kinh doanh trì trệ bởi đại dịch COVID-19.
Từ đây, các doanh nghiệp cũng có thể xây dựng được chiến lược kinh doanh; chiến lược phát triển lâu dài cho mình để phù hợp trong bối cảnh mới đang có nhiều biến động.
Hiện nay, Chính phủ đang triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 thông qua việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Theo đó, mục tiêu là đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.Do đó, việc tranh thủ tận dụng thời cơ này sẽ là hướng đi quan trọng giúp doanh nghiệp đứng vững và tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
HDBank đẩy mạnh chuyển đổi số với công nghệ tự động hoá RPA
17:54' - 24/06/2021
Với việc áp dụng công nghệ RPA, HDBank đang là một trong những ngân hàng tiên phong ở Việt Nam tự động hóa quy trình vận hành bằng robot, từ công tác nhân sự đến hỗ trợ khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Giang và Tập đoàn FPT thỏa thuận thúc đẩy chuyển đổi số
09:19' - 24/06/2021
UBND tỉnh Hà Giang và Tập đoàn FPT đã ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025.
-
DN cần biết
Lần đầu tiên công bố tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
17:49' - 14/06/2021
Ngày 14/6, lần đầu tiên tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp được công bố nhằm đưa ra các kiến thức, lộ trình và các giải pháp công nghệ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động. kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).
-
Doanh nghiệp
Vinamilk tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
21:28' - 25/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43' - 25/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
IBM thâu tóm thêm doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây
17:55' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM thông báo đã mua lại công ty công nghệ HashiCorp với giá 6,4 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Đồng Nai công khai 101 doanh nghiệp nợ 626 tỷ đồng tiền thuế
16:20' - 25/04/2024
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng vừa ký công văn thông báo công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
-
Doanh nghiệp
Dalatmilk - chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
15:29' - 25/04/2024
Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn...
-
Doanh nghiệp
Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu
13:22' - 25/04/2024
Năm 2024 Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500)
20:41' - 24/04/2024
Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 gồm có những tên tuổi như Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Bình Thuận, Công ty cổ phần Chứng khoán HD, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong...