Thúc tiến độ đầu tư 4 khu bến cảng Lạch Huyện
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các nhà đầu tư gồm: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP; Công ty cổ phần cảng Hải Phòng; - Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco về việc thực hiện đầu tư bến và đưa vào khai thác số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan đôn đốc, giám sát Công ty cổ phần cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần tập đoàn Hateco khẩn trương thực hiện đầu tư và đưa vào khai thác các bến số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến Lạch Huyện nhằm đáp ứng lượng hàng container qua cảng đang có xu hướng gia tăng.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần cảng Hải Phòng thu xếp nguồn vốn của doanh nghiệp để khẩn trương đầu tư bến số 3, số 4 theo quy định, đáp ứng tiến độ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty cổ phần cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco có trách nhiệm khẩn trương thực hiện đầu tư bến số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện theo đúng lộ trình, quy mô đầu tư tại các Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019; số 299/QĐ-TTg ngày 4/3/2021 và số 186/QĐ-TTg ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ.Về tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết là đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường giao thông sau các bến cảng từ bến 3 đến bến 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo.Do vậy, nhằm phục vụ việc gom, rút hàng thông qua bến cảng từ bến số 3 đến bến số 6 bằng phương thức vận tải đường bộ, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Công ty cổ phần cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần tập đoàn Hateco tranh thủ triển khai các thủ tục để sớm triển khai đầu tư tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp theo quy định.Theo kết quả nghiên cứu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Thông báo số 335/TB-BGTVT ngày 18/8/2022), giai đoạn đến năm 2025, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch gồm 6 bến container thương mại thông qua lượng hàng khoảng 3,7 triệu Teu, giai đoạn đến năm 2030 gồm 10 bến thông qua lượng hàng khoảng 6,7 triệu Teu.Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án các khu bến cảng Lạch Huyện. Trong đó, bến số 3, số 4 có tổng chiều dài 750 m được đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025 (tổng vốn đầu tư 6.946,315 tỷ đồng); trong đó bến số 3 đưa vào khai thác năm 2022.Bến số 5, số 6 dài 900 m được đầu tư với tiến độ giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 (vốn đầu tư 8.339,717 tỷ đồng), giai đoạn 2 từ năm 2030 (vốn đầu tư 611,468 tỷ đồng).
Như vậy, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bến cảng từ bến số 4-6 sẽ cơ bản được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 2025 (riêng bến số 3 đã chậm so với yêu cầu).Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện hai bến khởi động số 1, số 2 với tổng công suất thiết kế 1,1 triệu Teu/năm đã được đưa vào khai thác từ năm 2018, đến nay đang phát huy hiệu quả đầu tư; lượng hàng thông qua năm 2021 đạt 0,69 triệu Teu, 7 tháng đầu năm 2022 đạt 0,7 triệu Teu, đạt 64% công suất thiết kế, dự kiến cuối năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,09 triệu Teu, xấp xỉ công suất thiết kế. Do vậy, cần kịp thời thực hiện đầu tư ngay các bến cảng từ bến 3-6.a.Liên quan đến việc đầu tư bến cảng số 3, số 4 Cảng Lạch huyện do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng- thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đầu tư, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lê Thanh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho hay, Tổng công ty đang chỉ đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tích cực triển khai các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, đến nay thủ tục triển khai vẫn đang bị chậm, mặt khác thủ tục giao đất cho việc triển khai dự án cũng chưa được thực hiện theo tiến độ./.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- hải phòng
- cảng lạch huyện
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công công không phép tại Cảng Quốc tế Mỹ Xuân
21:18' - 30/08/2022
UBND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có buổi làm việc trực tiếp lần thứ 2 với chủ đầu tư Cảng Quốc tế Mỹ Xuân về vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng ngay khuôn viên Cảng.
-
Chuyển động DN
Áp dụng chính sách miễn lưu container tại Cảng Hải Phòng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
17:21' - 30/08/2022
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã có thông báo gửi các hãng tàu, đại lý hãng tàu và khách hàng về việc áp dụng chính sách miễn lưu container tại Cảng Hải Phòng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình triển khai “cảng xanh” Việt Nam
14:20' - 26/08/2022
Trên cơ sở phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25'
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21'
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.