Thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ: Cơn địa chấn với ngành ô tô toàn cầu
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thực hiện lời cảnh báo áp thuế mới lên ô tô nhập khẩu, khi tuyên bố mức thuế 25% đối với xe không được sản xuất tại Mỹ sẽ có hiệu lực vào tuần tới. Kế hoạch này được dự đoán sẽ làm đảo lộn hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng ô tô.
* Có gì trong mức thuế mới?
Ông Trump sẽ áp dụng mức thuế 25% - cộng thêm các loại thuế hiện hành - đối với xe nhập khẩu hoàn chỉnh, bắt đầu từ 11 giờ 01 phút ngày 3/4 theo giờ Việt Nam. Mức thuế cơ bản của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu hiện là 2,5%.
Mức thuế mới này sẽ được áp dụng cho ô tô và xe tải được sản xuất tại các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ, bao gồm Canada, Mexico và Hàn Quốc. Các nước này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như những nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, Đức, Italy và Vương quốc Anh. Các chuyên gia thương mại và ô tô cho rằng mức thuế đơn phương này sẽ vi phạm Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và Hiệp định Thương mại Tự do Mỹ-Hàn (KORUS).
Mức thuế 25% cũng áp dụng cho các linh kiện ô tô nhập khẩu chủ chốt, mà theo tuyên bố của ông Trump bao gồm "động cơ và phụ tùng động cơ, hộp số và phụ tùng truyền động, cùng với những linh kiện điện".Tuy nhiên, thuế nhập khẩu linh kiện có thể được áp dụng muộn hơn tối đa một tháng, và thời điểm chính thức sẽ được thông báo trong một công bố sắp tới trên Công báo Liên bang, nhưng không muộn hơn ngày 3/5. Công báo này cũng sẽ nêu rõ mã số thuế quan cụ thể cho từng loại linh kiện chịu thuế. Đây là chi tiết mà tuyên bố của ông Trump chưa đề cập đến.
Kế hoạch này cho phép miễn trừ một phần thuế quan đối với xe và linh kiện đáp ứng quy tắc xuất xứ của USMCA, nhưng chỉ áp dụng cho phần giá trị có nguồn gốc từ Mỹ. Ví dụ, một chiếc xe tải sản xuất tại Mexico với 45% linh kiện từ Mỹ vẫn sẽ bị áp thuế 25% trên 55% giá trị còn lại. Nguyên tắc tương tự sẽ được áp dụng cho linh kiện ô tô đáp ứng quy tắc xuất xứ của USMCA, tức chỉ phần linh kiện không có nguồn gốc Mỹ mới bị đánh thuế. Tuy nhiên, việc xác định tỷ lệ linh kiện này sẽ khá phức tạp. Trong thời gian chờ Bộ Thương mại và Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đưa ra quy trình áp thuế cho phần linh kiện không xuất xứ từ Mỹ, các linh kiện ô tô tuân thủ USMCA sẽ tạm thời được miễn thuế. Hiện chưa có thời hạn cụ thể cho việc này. Mức thuế mới của ông Trump dựa trên cuộc điều tra an ninh quốc gia năm 2019 đối với ô tô nhập khẩu, được thực hiện trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962. Trước đây, ông Trump đã sử dụng luật này để áp đặt thuế quan 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu vào năm 2018. Theo kết quả điều tra, Bộ Thương mại nhận thấy rằng thị phần ngày càng tăng của ô tô nhập khẩu đang tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia của Mỹ, vì nó làm xói mòn nền công nghiệp Mỹ và làm giảm khả năng phát triển công nghệ tiên tiến cho mục đích quân sự của các nhà sản xuất ô tô trong nước. Vào thời điểm đó, ông Trump đã chọn không áp đặt thuế quan, thay vào đó là đàm phán với các đối tác thương mại để khắc phục những lo ngại này. Tuy nhiên, ngày 26/3, ông kết luận rằng các cuộc đàm phán này đã thất bại, mối đe dọa an ninh từ hàng nhập khẩu đã trở nên tồi tệ hơn và việc sửa đổi USMCA và KORUS đã không cải thiện vị thế của Mỹ trong hoạt động thương mại ô tô.* Kẻ khóc người cười
Thông báo thuế nói trên đã gây chấn động trong ngành ô tô toàn cầu. Nếu được duy trì trong thời gian dài, mức thuế mới này có thể khiến chi phí mua một chiếc xe trung bình ở Mỹ tăng thêm hàng nghìn USD, và cản trở hoạt động sản xuất ô tô trên khắp Bắc Mỹ.
Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất của các hãng xe ô tô tại Canada, Mexico và Mỹ đã đan xen chặt chẽ với nhau trong suốt 30 năm qua. Hãng nghiên cứu GlobalData cho biết gần một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ năm ngoái là xe nhập khẩu.
Sau khi mức thuế nói trên được công bố, cổ phiếu của General Motors đã giảm 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu của Ford và cổ phiếu được giao dịch tại Mỹ của Stellantis đều giảm khoảng 4,5%. Tại châu Á, cổ phiếu của Toyota Motor, Honda Motor và Hyundai Motor đều giảm từ 3-4%. Cổ phiếu của Tesla, công ty sản xuất tất cả ô tô bán tại Mỹ ở trong nước nhưng với một số linh kiện nhập khẩu, đã giảm 1,3%. Ông Trump cho biết mức thuế vừa được công bố có thể không ảnh hưởng hoặc thậm chí là tốt cho Tesla.Ông cho biết Giám đốc điều hành của Tesla đồng thời cũng là đồng minh thân cận của ông là tỷ phú Elon Musk đã không tư vấn cho ông về thuế quan đối với ô tô. Trong một bài đăng trên X sau tin tức này, ông Musk cho biết thuế quan mới này cũng sẽ ảnh hưởng đến Tesla.
Các chính sách thuế quan và lời cảnh báo áp thuế của ông Trump đã gây ra bất ổn cho giới doanh nghiệp và làm chao đảo thị trường toàn cầu kể từ khi ông trở lại Nhà Trắng vào tháng Một. Ngày 26/3, ông Trump một lần nữa khẳng định rằng ông kỳ vọng thuế quan ô tô sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư nhiều hơn vào Mỹ thay vì Canada hay Mexico. Autos Drive America, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn như Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen, cho rằng "thuế quan được áp đặt hôm nay sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, dẫn đến giá xe tăng, người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn và số lượng việc làm trong ngành sản xuất tại Mỹ giảm sút". Các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ phần lớn được hưởng lợi từ thương mại tự do kể từ năm 1994. Hiệp định USMCA năm 2020 của ông Trump đặt ra các quy định mới nhằm tăng cường sản xuất nội địa trong khu vực. Sau khi áp đặt thuế 25% lên Mexico và Canada hồi đầu tháng Ba, ông Trump đã cho phép hoãn thi hành một tháng đối với những xe sản xuất tuân thủ các điều khoản của USMCA, một động thái có lợi cho những công ty Mỹ. Tuy nhiên, các quy định mới hiện tại không có sự miễn trừ này. Ông Sam Fiorani, nhà phân tích tại công ty dữ liệu và tư vấn về ngành công nghiệp ô tô AutoForecast Solutions, dự đoán các công ty đã đầu tư hàng trăm triệu, hàng tỷ USD vào những nhà máy ở Canada và Mexico có thể sẽ chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh trong vài quý tới, thậm chí vài năm tới. Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh lại dự báo doanh số và sản xuất vì điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn". Trước khi mức thuế mới nói trên được công bố, Cox Automotive, một nhà cung cấp dịch vụ ô tô, dự đoán giá xe sản xuất tại Mỹ sẽ tăng thêm 3.000 USD, và xe sản xuất tại Canada hoặc Mexico sẽ tăng thêm 6.000 USD nếu không được miễn trừ.Nếu thuế quan được áp dụng, Cox dự báo vào giữa tháng Tư, gần như toàn bộ hoạt động sản xuất xe ở Bắc Mỹ sẽ bị gián đoạn, dẫn đến sản lượng giảm 20.000 xe mỗi ngày, tương đương mức giảm khoảng 30%.
Ngược lại, Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW), đại diện cho công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit, đã hoan nghênh động thái này của ông Trump.Chủ tịch UAW, ông Shawn Fain, cho biết: "Với mức thuế này, hàng nghìn việc làm ngành ô tô với mức lương tốt dành cho lao động phổ thông có thể quay trở lại các cộng đồng lao động trên khắp nước Mỹ chỉ trong vài tháng, bằng cách đơn giản là tăng ca sản xuất hoặc bổ sung dây chuyền tại một số nhà máy ô tô hiện đang chưa được khai thác hết công suất".
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
EU khẳng định sẽ bảo vệ doanh nghiệp trước thuế quan mới của Mỹ
08:45' - 27/03/2025
EU đang đánh giá thông báo của Mỹ và sẽ tiếp tục tìm cách đàm phán trong khi vẫn bảo vệ lợi ích kinh tế của mình.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ có thể giảm thuế nếu Trung Quốc đồng ý thỏa thuận bán TikTok
08:07' - 27/03/2025
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể giảm thuế đối với Trung Quốc để có được sự chấp thuận của Bắc Kinh cho việc bán nền tảng truyền thông xã hội phổ biến TikTok.
-
Ô tô xe máy
Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4
07:48' - 27/03/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
WB mở khóa điện hạt nhân: Ván cờ mới trong cuộc chơi năng lượng toàn cầu
05:30'
Trong một thỏa thuận lịch sử với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã cam kết sẽ hỗ trợ rộng rãi cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nhỏ mới.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua xe điện: Những mắt xích yếu trong giấc mơ xanh của Canada
06:30' - 29/06/2025
Trong nỗ lực định vị mình là trung tâm sản xuất xe điện (EV) toàn cầu, Canada đã đầu tư hàng chục tỷ CAD vào các dự án sản xuất EV và pin.
-
Phân tích - Dự báo
Túi xách hàng hiệu và nạn phá rừng tại Amazon
05:30' - 29/06/2025
Chăn nuôi gia súc để lấy da dùng để sản xuất túi xách và các sản phẩm thời trang cao cấp chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra nạn phá rừng quy mô lớn trong những năm gần đây tại lưu vực Amazon.
-
Phân tích - Dự báo
Kỷ nguyên kinh tế mới: Chính phủ Anh vào cuộc
06:30' - 28/06/2025
Nước Anh có một di sản đậm nét về thương mại và doanh nghiệp. Ba thỏa thuận thương mại gần đây – với Ấn Độ, Mỹ và EU – đã giúp Anh đã khôi phục vị thế là nhà vô địch toàn cầu về thương mại tự do.
-
Phân tích - Dự báo
Bất ổn địa chính trị: Biến số khó lường trên thị trường thế chấp
05:30' - 28/06/2025
Đối với những người mua nhà tiềm năng, một cuộc xung đột tiềm tàng ở Iran tạo ra cả cơ hội và thách thức, có khả năng định hình lại bối cảnh lãi suất thế chấp.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh
06:30' - 27/06/2025
Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về năng lượng sạch, đặt ra cho Australia một lựa chọn then chốt: hoặc chủ động tham gia, hoặc bị tụt lại phía sau.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế EU – ‘Gã khổng lồ’ loay hoay tìm vị thế
05:30' - 27/06/2025
Châu Âu hiện là "khu vực của những cơ hội chưa được khai thác". Điều này áp dụng cho toàn bộ EU, cũng như cho từng quốc gia thành viên quan trọng nhất của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Diện mạo bất ngờ của kinh tế Anh
06:30' - 26/06/2025
Brexit đã cho thấy các vấn đề kinh tế lớn của Anh là do nội tại. Không còn hệ thống quy định của EU để đổ lỗi, giờ đây trách nhiệm nằm ở chính nước Anh.
-
Phân tích - Dự báo
Ấn Độ - niềm hy vọng cho các doanh nghiệp Đức
05:30' - 26/06/2025
Nền kinh tế Ấn Độ đang là niềm hy vọng cho giới doanh nghiệp Đức. Họ muốn mở rộng đáng kể hoạt động đầu tư tại đây, nhưng cũng có những thách thức nhất định ở thị trường này.