Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

10:20' - 11/04/2025
BNEWS Mức thuế quan 25% đối với ô tô do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi đầu tháng Tư sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ thiệt hại khoảng 108 tỷ USD trong năm 2025.

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), có trụ sở tại Ann Arbor, Michigan, mức thuế quan 25% đối với ô tô do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi đầu tháng Tư sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ thiệt hại khoảng 108 tỷ USD trong năm 2025.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ba nhà sản xuất ô tô lớn là Ford Motor, General Motors và Stellantis, sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, lên tới 42 tỷ USD.

Theo đó, mỗi chiếc xe sản xuất trong nước sẽ tốn thêm gần 5.000 USD chi phí do thuế quan áp dụng lên các linh kiện nhập khẩu, còn mỗi chiếc xe nhập khẩu sẽ tăng thêm thêm khoảng 8.600 USD.

 

Mức thuế 25% có hiệu lực từ ngày 3/4 đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vì nguồn cung ứng linh kiện trải rộng khắp thế giới.

Để ứng phó, General Motors đã tăng sản lượng xe tải tại một nhà máy ở Indiana, trong khi Stellantis tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Mexico và Canada. Điều này ảnh hưởng đến 5 cơ sở sản xuất tại Mỹ có liên hệ với hai hãng xe này.

Nghiên cứu ước tính đối với ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, mức tăng chi phí trung bình do thuế quan cho mỗi chiếc xe có linh kiện nhập khẩu là 4.911 USD, cao hơn mức trung bình 4.239 USD của toàn ngành. Đối với xe nhập khẩu, mức tăng chi phí đối với ba nhà sản xuất lớn là 8.641 USD, thấp hơn con số 8.722 USD cho toàn ngành.

Theo ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, đại diện cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, nghiên cứu của CAR đã cho thấy mức thiệt hại nghiêm trọng do thuế quan 25% gây ra. Do đó, Ford, GM, and Stellantis sẽ tiếp tục đối thoại với Chính phủ Mỹ để hướng tới mục tiêu tăng sản lượng ô tô trong nước.

Gần đây, tập đoàn Ford Motor đã nhanh chóng triển khai chương trình khuyến mại xe "Từ nước Mỹ, dành cho nước Mỹ" cho người tiêu dùng Mỹ. Chương trình khuyến mãi này được Ford xem là biện pháp cần thiết để thúc đẩy doanh số và duy trì vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ. 

Không chỉ Ford, hãng xe Stellantis cũng đã công bố chương trình giảm giá tương tự, trong khi Hyundai Motor cam kết không tăng giá trong ít nhất hai tháng. Bà Erin Keating, nhà phân tích điều hành tại công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive, nhận định chương trình khuyến mại sẽ giúp củng cố hình ảnh "trong nước" của Ford và Stellantis, đồng thời giúp họ giải phóng hàng tồn kho, đặc biệt là những mẫu xe cũ, để chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục