“Thung lũng Silicon” của Ấn Độ đề xuất cấm các trò chơi cá cược trực tuyến

21:58' - 26/09/2021
BNEWS Bang Karnataka, địa danh được coi là “Thung lũng Silicon” của Ấn Độ, vừa đề xuất một dự luật nhằm cấm các trò chơi cá cược trực tuyến.
Điều này làm dấy lên lo ngại rằng việc nhà nước ngày càng siết chặt quy định có thể gây ảnh hưởng đến lĩnh vực trò chơi trực tuyến còn non trẻ nhưng đang bùng nổ của Ấn Độ.
Bắt đầu với việc siết chặt các quy định
Theo Reuters, bang Karnataka đang đề xuất sửa đổi Đạo luật Cảnh sát Karnataka bằng cách đưa các trò chơi trực tuyến có yếu tố cá cược vào danh sách cấm, cụ thể là “bất kỳ hành động nào có liên quan đến việc mạo hiểm tiền bạc, hoặc có kết quả không xác định trong một sự kiện, bao gồm cả trò chơi kỹ năng".
Đối với một số hành vi vi phạm luật đã có quy định về thời gian ngồi tù, dự luật đề xuất tăng các hình phạt này.
Chính quyền bang Karnataka khẳng định dự luật là cần thiết, bởi hiện nay đang xuất hiện tình trạng một số thanh niên ở nông thôn, chủ yếu là những người nhàn rỗi trong bối cảnh đại dịch COVID-19, "có xu hướng trở thành các 'con bạc' theo thói quen".
Điều này xảy ra khi các nền tảng trò chơi trực tuyến như cricket và bóng đá giả tưởng, điển hình là Dream11 do công ty đầu tư Tiger Global (Mỹ) hậu thuẫn và trò chơi Ngoại hạng Anh trên thiết bị di động (MPL) do công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital (Mỹ) tài trợ, ngày càng trở nên phổ biến ở Ấn Độ.
Bang Karnataka, nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, là bang thứ tư của Ấn Độ bắt đầu tìm cách cấm các trò chơi trực tuyến liên quan đến cá cược có tiền thưởng sau các bang như Telangana, Tamil Nadu và Andhra Pradesh.
Những tác động kèm theo
Trước động thái này của Chính phủ Ấn Độ, một số nguồn tin trong ngành công nghiệp trò chơi (game) cho rằng: "Động thái này sẽ khiến việc kinh doanh của MPL, Dream11 và tất cả các bên liên quan bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do những bang này rất quan trọng, họ đóng góp đến 20% tổng số hoạt động kinh doanh của các công ty này".
Ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến ở Ấn Độ đã phát triển trong vài năm qua. Các nhà đầu tư nước ngoài đã thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn đối với việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến của Ấn Độ kể từ năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 buộc người dân phải ở trong nhà nhiều hơn và có thời gian chơi điện tử.
Ấn Độ hiện có hơn 400 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và tính đến năm 2020, nước này có khoảng 360 triệu người chơi game, theo báo cáo của hãng tư vấn Ernst and Young (EY) kết hợp với Liên đoàn trò chơi Ấn Độ.
Số lượng game thủ trực tuyến tại quốc gia Nam Á dự kiến sẽ tăng lên 510 triệu người vào năm 2022 và giá trị ngành công nghiệp này ước tính lên đến 2 tỷ USD vào năm 2023, báo cáo cho biết.
Dream11 và MPL là nền tảng trò chơi tổ chức các cuộc thi trả phí với giải thưởng là tiền mặt cho người chơi. Hai nền tảng này đã phát triển nhanh chóng trong những tháng gần đây với các hoạt động tiếp thị và tuyển dụng rộng rãi. Truyền thông địa phương cho biết Dream11 đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ vào đầu năm tới.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng như vậy đã làm dấy lên lo ngại rằng những nền tảng này, giống như cờ bạc, là chất gây nghiện và có thể tạo ra sự tổn hại tài chính.
Các bang của Ấn Độ như Tamil Nadu, Telangana và Andhra Pradesh đều đã cấm các hình thức trò chơi trực tuyến có giải thưởng bằng tiền mặt trong vài năm qua, mặc dù dự luật của bang Tamil Nadu sau đó đã bị tòa án cấp cao của bang này hủy bỏ.
Sandeep Chilana, một luật sư có trụ sở tại New Delhi, cho biết những dự luật như vậy có vị thế pháp lý tương đối yếu bởi quan điểm của Tòa án Tối cao là các trò chơi kỹ năng - như cricket giả tưởng – là không giống với cờ bạc, vốn đã bị nghiêm cấm ở khắp Ấn Độ.
Luật sư Chilana cho biết: “Các bang của Ấn Độ đang phản ứng thái quá và họ có thể đối mặt với thách thức pháp lý khi cấm những trò chơi kỹ năng như vậy”.
Trong khi đó, đề xuất của bang Karnataka cũng được đưa ra vào thời điểm không mấy thuận lợi, khi giải đấu cricket Premier League nổi tiếng của Ấn Độ đang diễn ra. Nguyên nhân là do những cuộc thi giả tưởng trực tuyến liên quan đến các giải đấu là một trong những nguồn thu phí lớn nhất của các công ty trò chơi trực tuyến.
Một tổ chức phi lợi nhuận dành cho các người chơi game trực tuyến cho biết dự luật này cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến các tuyển thủ chuyên nghiệp.
"Trò chơi và thể thao điện tử là những lĩnh vực cung cấp kỹ năng, do đó không phải là hoạt động tội lỗi", tổ chức này cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục