Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Triển vọng về phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

21:47' - 25/02/2019
BNEWS Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại châu Á-Viện Kinh tế-Viện Hàn lâm Khoa học Nga Georgy Toloraya dự báo các quyết định bất ngờ nhiều khả năng sẽ được đưa ra trong Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 25/2, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại châu Á-Viện Kinh tế-Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chuyên gia hàng đầu của Nga nghiên cứu về Triều Tiên, ông Georgy Toloraya dự báo các quyết định bất ngờ nhiều khả năng sẽ được đưa ra trong các cuộc tiếp xúc giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, ông Toloraya nhận định mặc dù các nhà đàm phán của Triều Tiên không chấp thuận bất kỳ đề xuất nào của Washington trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, song không loại trừ khả năng các quyết định bất ngờ có thể được đưa ra tại hội nghị này.

Theo quan chức ngoại giao kỳ cựu này, kỳ vọng dành cho hội nghị thượng đỉnh trên là rất lớn, và các bên có thể sẽ cố gắng thông qua một tuyên bố chung vạch ra các bước đi cụ thể của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa cũng như các bước đi "có qua có lại" của Mỹ, trong đó có việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, chuyên gia Toloraya hoài nghi về khả năng Triều Tiên hoàn toàn sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, vốn là biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất kỳ khả năng can thiệp quân sự nào.

Ông Toloraya cũng hoài nghi về việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sẽ khuyến khích việc thực hiện các dự án đường sắt và năng lượng ba bên giữa Moskva, Seoul và Bình Nhưỡng bằng cách miễn trừ trừng phạt.

Ông Toloraya nhấn mạnh Nga đang phối hợp tích cực với Hàn Quốc nhằm đưa các dự án này vào bản dự thảo dỡ bỏ trừng phạt, song phía Mỹ sẽ không hài lòng do vai trò gia tăng của Nga cũng như việc Moskva thực thi các dự án ba bên.

Tại hội nghị thượng đỉnh song phương lần thứ nhất ở Singapore vào tháng 6/2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Mỹ cũng như xây dựng mối quan hệ mới.

Tuy nhiên, những cuộc đàm phán triển khai thỏa thuận sau đó không đạt được nhiều tiến triển. Triều Tiên yêu cầu Mỹ có những bước nhượng bộ để đáp lại những động thái của Bình Nhưỡng, trong khi Washington yêu cầu phía Triều Tiên có những động thái cụ thể hơn.

Giới chuyên gia nhận định tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tới đây tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào những bước cụ thể của Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa và những biện pháp tương ứng từ Washington như nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục