Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
Theo các chuyên gia, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt và thúc đẩy phát triển ngoại thương.
Do đó, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp năm 2024. Đặc biệt, việc thăng hạng về giá trị Thương hiệu quốc gia đã thể hiện nỗ lực, vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, dũng cảm xâm nhập vào những thị trường khó tính với nhiều quy định khắt khe như EU, Nhật Bản…
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: Việc xây dựng và định vị thương hiệu xanh, vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và sản phẩm là quan trọng như nhau. Thời gian qua, việc xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh đã và đang được triển khai đồng bộ, nhất quán ở các cấp, ngành và được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, triển khai.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào sân chơi quốc tế, các thị trường phát triển ngày càng yêu cầu cao về sản xuất và thương mại gắn liền với phát triển bền vững. Đây là cơ hội để Việt Nam thể hiện những cam kết mạnh mẽ về kinh tế xanh và tham gia tích cực vào cuộc đua giảm phát thải carbon.Ngoài ra, Việt Nam cũng thể hiện cam kết này qua các hiệp định thương mại tự do mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hiệp định thương mại Việt Nam-EU (EVFTA); trong đó, yêu cầu sản xuất xanh là điều kiện tiên quyết để tham gia. Các FTA này có những tiêu chí khắt khe về bảo vệ môi trường, là động lực để doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Điều này không chỉ giúp Việt Nam phát triển bền vững mà còn củng cố hình ảnh một quốc gia cam kết bảo vệ môi trường với đối tác quốc tế.
Hệ thống tiêu chí lựa chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cũng được xây dựng chặt chẽ, nghiêm ngặt, yêu cầu doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng dụng những công nghệ xanh, thân thiện với môi trường trong toàn bộ quy trình sản xuất. Do vậy, nhiều doanh nghiệp Việt đã hưởng ứng xu hướng này bằng cách coi đầu tư sản xuất xanh là chiến lược phát triển với lợi thế cạnh tranh dài hạn, từ đó đóng góp vào sứ mệnh xây dựng thương hiệu Việt thân thiện và có trách nhiệm với môi trường.Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ: Tập đoàn TH xác định kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là định hướng nhất quán cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt, Tập đoàn TH bày tỏ quyết tâm các trang trại, nhà máy trong chuỗi sản xuất khép kín sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo đó, Tập đoàn TH đã ứng dụng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững xuyên suốt như đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại chăn nuôi bò sữa; quy trình sản xuất nước tinh khiết, xử lý nước thải nghiêm ngặt từ Nhật Bản...Tương tự, ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc Tiếp thị Phát triển Thị trường Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) khẳng định, bằng cách hướng tới nền kinh tế xanh, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo sự bền vững của môi trường mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế xã hội trong tương lai. Việc tuân thủ tiêu chuẩn xanh giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được các nước phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản… là những thị trường có nhu cầu cao về sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, quy trình sản xuất xanh đi kèm với việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả sản xuất.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:57' - 30/05/2025
Bộ Công Thương đã ban hành các kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hàng năm, nhằm thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành...
-
DN cần biết
Indonesia kết luận cuối cùng về điều tra tự vệ sợi bông nhập khẩu
19:29' - 30/05/2025
Ủy ban Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận được Thông báo của Chính phủ Indonesia về Kết luận cuối cùng vụ việc điều tra tự vệ đối với sợi làm từ bông nhập khẩu.
-
DN cần biết
Cần thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp xuất khẩu
14:02' - 30/05/2025
Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị cần có thêm các chương trình hỗ trợ chuyên sâu như cung cấp thông tin thị trường, kết nối nhà nhập khẩu phù hợp và tư vấn chiến lược thâm nhập thị trường FTA.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
09:21' - 30/05/2025
DOC đã lựa chọn 1 bị đơn bắt buộc nên mức biên độ bán phá giá được xác định cho bị đơn bắt buộc sẽ được áp dụng với tất cả các doanh nghiệp khác của Việt Nam.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may, da giày hướng tới thị trường đích
17:55' - 29/05/2025
Để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và xuất khẩu cần hướng tới một số thị trường "đích".
-
DN cần biết
Đề xuất vận chuyển hành khách bằng xe điện kết nối với sân bay Liên Khương
16:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5 UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Cảng hàng không Việt Nam tham gia vận chuyển hành khách bằng xe buýt điện theo tuyến cố định.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh thu hút hơn 350 doanh nghiệp
15:35' - 29/05/2025
Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 350 doanh nghiệp tham gia.
-
DN cần biết
EU điều tra chống bán phá giá nhựa PET từ Việt Nam
06:55' - 28/05/2025
Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhựa PET có xuất xứ từ Việt Nam, nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU).
-
DN cần biết
Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại
16:32' - 27/05/2025
Bộ Công Thương rà soát 685 văn bản từ cấp luật, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thông tư của Bộ trưởng.