Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
Theo các chuyên gia, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt và thúc đẩy phát triển ngoại thương.
Do đó, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp năm 2024. Đặc biệt, việc thăng hạng về giá trị Thương hiệu quốc gia đã thể hiện nỗ lực, vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, dũng cảm xâm nhập vào những thị trường khó tính với nhiều quy định khắt khe như EU, Nhật Bản…
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: Việc xây dựng và định vị thương hiệu xanh, vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và sản phẩm là quan trọng như nhau. Thời gian qua, việc xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh đã và đang được triển khai đồng bộ, nhất quán ở các cấp, ngành và được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, triển khai.
Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào sân chơi quốc tế, các thị trường phát triển ngày càng yêu cầu cao về sản xuất và thương mại gắn liền với phát triển bền vững. Đây là cơ hội để Việt Nam thể hiện những cam kết mạnh mẽ về kinh tế xanh và tham gia tích cực vào cuộc đua giảm phát thải carbon.Ngoài ra, Việt Nam cũng thể hiện cam kết này qua các hiệp định thương mại tự do mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hiệp định thương mại Việt Nam-EU (EVFTA); trong đó, yêu cầu sản xuất xanh là điều kiện tiên quyết để tham gia. Các FTA này có những tiêu chí khắt khe về bảo vệ môi trường, là động lực để doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Điều này không chỉ giúp Việt Nam phát triển bền vững mà còn củng cố hình ảnh một quốc gia cam kết bảo vệ môi trường với đối tác quốc tế.
Hệ thống tiêu chí lựa chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam cũng được xây dựng chặt chẽ, nghiêm ngặt, yêu cầu doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng dụng những công nghệ xanh, thân thiện với môi trường trong toàn bộ quy trình sản xuất. Do vậy, nhiều doanh nghiệp Việt đã hưởng ứng xu hướng này bằng cách coi đầu tư sản xuất xanh là chiến lược phát triển với lợi thế cạnh tranh dài hạn, từ đó đóng góp vào sứ mệnh xây dựng thương hiệu Việt thân thiện và có trách nhiệm với môi trường.Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ: Tập đoàn TH xác định kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là định hướng nhất quán cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt, Tập đoàn TH bày tỏ quyết tâm các trang trại, nhà máy trong chuỗi sản xuất khép kín sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo đó, Tập đoàn TH đã ứng dụng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững xuyên suốt như đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời trên các mái chuồng trại chăn nuôi bò sữa; quy trình sản xuất nước tinh khiết, xử lý nước thải nghiêm ngặt từ Nhật Bản...Tương tự, ông Vương Ngọc Dũng - Giám đốc Tiếp thị Phát triển Thị trường Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) khẳng định, bằng cách hướng tới nền kinh tế xanh, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo sự bền vững của môi trường mà còn tạo ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế xã hội trong tương lai. Việc tuân thủ tiêu chuẩn xanh giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được các nước phát triển như châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản… là những thị trường có nhu cầu cao về sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, quy trình sản xuất xanh đi kèm với việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả sản xuất.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38'
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.