Thương hiệu tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp tăng trưởng
Đối với mỗi doanh nghiệp, quá trình sản xuất, kinh doanh và thương mại đều gắn bó mật thiết với hoạt động xây dựng thương hiệu. Kết quả được đong đếm cụ thể bằng sự tăng trưởng và doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp, không thuần túy là logo hay chạy chiến dịch truyền thông.
Theo các chuyên gia về marketing, khi doanh nghiệp đã bắt đầu có khách hàng, doanh thu ổn định là lúc cần tính tới việc xây dựng chiến lược thương hiệu và marketing. Từ đó, hướng tới tạo vị thế vững chắc và lưu giữ hình ảnh đại diện của doanh nghiệp trong cảm xúc, trong tâm trí của khách hàng. Đỉnh cao của việc xây dựng thương hiệu là làm sao cho khách hàng luôn ghi nhớ trong tiềm thức. Khi khách hàng đã ghi nhớ, họ sẵn sàng bỏ qua những yếu tố lý tính, tìm đến thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là việc làm song song với các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu không trực tiếp tạo ra lợi nhuận, nhưng lại là cơ sở để tăng mức độ hiệu quả của các chương trình tiếp thị. Xây dựng thương hiệu là cách để chứng tỏ giá trị của một tổ chức, dịch vụ, hay một sản phẩm. Một thương hiệu được xây dựng tốt sẽ thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Thương hiệu sẽ hỗ trợ các chương trình tiếp thị đồng thời truyền tải tới khách những thông tin giá trị cho từng sản phẩm của doanh nghiệp.Lý thuyết này có thể thấy rõ trong câu chuyện của Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết, theo báo cáo Brand Footprint – Kantar WordPanel, năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành sữa và sản phẩm từ sữa. Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp, Vinamilk được vinh danh tại vị trí này. 10 năm với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng để giữ vững vị trí số một trong lòng người tiêu dùng suốt thập kỷ không phải là chuyện đơn giản.
Có thể nói, cứ 10 gia đình Việt thì có 9 nhà sử dụng ít nhất một sản phẩm Vinamilk. Nhiều dòng sản phẩm đã quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi Vinamilk. Đó là những thành công, niềm tự hào lớn nhất của Vinamilk.Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên Vinamilk vẫn trung thành với công thức vốn có, quen thuộc nhưng cũng vẫn có đổi mới với bao bì hiện đại hơn và ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh… Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do mà Vinamilk dành nhiều ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm sáng tạo thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới. Ông Trí chia sẻ thêm, cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức nước ngoài, ngoại nhập. Lúc ấy đặt ra bài toán là phải làm sao làm ra được sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt và giá thành hợp lý. Hiện nay, Vinamilk đã có gần như đầy đủ các dòng sản phẩm và ứng dụng nhiều công thức, thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Những nỗ lực này của Vinamilk đã được người tiêu dùng đón nhận trong nhiều năm qua và sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt sản lượng.Khẳng định, thương hiệu - chính là đòn bảy giúp doanh nghiệp đạt tới mức tăng trưởng kỳ vọng, ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông trại EDE (sở hữu thương hiệu Miss EDE về socola, cafe, bột cacao nguyên chất) cho hay, Việt Nam là nước có kim ngạch xuất khẩu nông sản đứng Top đầu thế giới, với nhiều sản phẩm như gạo, chè, cafe, hạt tiêu... Tuy nhiên, Việt Nam chủ yếu bán nguyên liệu thô cho nước ngoài còn khâu sản xuất, chế biến gần như rất hiếm có những thương hiệu giá trị.
Chính vì lẽ đó, EDE đã xây dựng doanh nghiệp phát triển theo mô hình chuỗi giá trị từ khâu trồng trọt, chăm sóc, chế biến và phân phối ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất. Thay vì lựa chọn cách thức tự mình làm từ A đến Z thì EDE đã lựa chọn phương thức liên kết với các hộ nông dân thông qua hợp tác xã nông nghiệp. Cách thức này giúp EDE quản lý được mô hình chăm sóc, bảo đảm được sản phẩm theo chất lượng VietGAP. Đặt kỳ vọng vào yếu tố bền vững trong vùng canh tác liên quan đến môi trường, kinh tế của nông dân và với người tiêu dùng nội địa, ông Hữu nhấn mạnh, yếu tố bền vững của mỗi thương hiệu sản phẩm là phải làm cho nguời tiêu dùng nội địa xoá bỏ được tư duy "của ngon đem xuất khẩu, của rẻ đưa người Việt dùng". Từ những nỗ lực phát triển thương hiệu EDE, các sản phẩm của công ty đều được tạo nên từ 100% trái ca cao và cà phê tại các khu vực canh tác cảnh quan đạt tiêu chuẩn canh tác bền vững của quốc tế ngay chính tại Tây Nguyên. Miss EDE đã xây dựng bộ sưu tập socola sắc màu Tây Nguyên với nguyên liệu được lấy từ ca cao trồng tại 5 tỉnh Tây Nguyên. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Miss EDE chủ yếu bán lẻ cho khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài tại Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Tp.Hồ Chí Minh với tốc độ tăng trưởng đạt trên 120%/tháng. Nhưng, từ khi đại dịch xảy đến, việc bán lẻ cho khách du lịch nước ngoài gần như đóng băng hoàn toàn. Hiện nay, đội ngũ Miss EDE đang gia tăng sự hiện diện cho thương hiệu tại các điểm bán lẻ nội địa cao cấp, thương mại điện tử và bán lẻ du lịch nội địa và nỗ lực khắc phục khó khăn về vốn. Bởi, muốn phát triển mạnh tại thị trường tiêu dùng nội địa, nhất là kênh bán lẻ hiện đại, cũng như muốn thúc đẩy thương hiệu và nâng tầm ảnh hưởng, doanh nghiệp cần mạnh về vốn để có thể sẵn sàng các công nợ cho đối tác bán hàng mà vẫn đảm bảo dòng tiền sản xuất – kinh doanh, ông Hữu chia sẻ./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- thương hiệu
- khách hàng
- sản xuất
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Thương hiệu quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu
19:12' - 20/04/2022
Năm 2021, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng trưởng 21,6% càng khẳng định vai trò của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giúp định vị thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Chìa khoá gia tăng giá trị doanh nghiệp và sản phẩm
17:12' - 20/04/2022
Bên cạnh gia tăng về số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam cũng tăng đáng kể.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinachem phấn đấu tháng 7/2027 có sản phẩm thương mại muối mỏ Kali Lào
21:18' - 13/11/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu tháng 7/2027 có sản phẩm thương mại từ Dự án Khai thác và Chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khăm Muộn, Lào.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp châu Âu mở rộng hợp tác đất hiếm
16:21' - 13/11/2025
Công ty chế biến vật liệu đất hiếm hàng đầu châu Âu Solvay vừa thiết lập các quan hệ đối tác mới để tăng cường chuỗi cung ứng tại Mỹ nhằm phá vỡ thế độc quyền của Trung Quốc đối với đất hiếm.
-
Doanh nghiệp
Tháng 12 sẽ hòa lưới điện tổ máy số 1 Nhiệt điện Quảng Trạch I
16:19' - 13/11/2025
EVN và Ban Quản lý dự án Điện 2 (EVNPMB2) đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hòa lưới điện tổ máy số 1 Nhiệt điện Quảng Trạch I vào tháng 12 tới đây.
-
Doanh nghiệp
Đồng Nai khẩn trương hoàn thiện các dự án lưới điện giải tỏa công suất Nhơn Trạch 3 và 4
15:32' - 13/11/2025
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các dự án giải tỏa công suất để Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 vận hành thương mại vào cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vai trò trụ cột quốc gia về năng lượng và công nghiệp
14:26' - 13/11/2025
Với 5 trọng trách chiến lược, Petrovietnam đang đứng trước thời cơ lớn để khẳng định vai trò “trụ cột quốc gia về năng lượng và công nghiệp” của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Khôi phục đường dây 110kV cung cấp điện cho xã Nam Trà My và khu vực lân cận
11:17' - 13/11/2025
Sau gần 10 ngày nỗ lực thi công khẩn trương, đường dây 110kV đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My vào hệ thống điện Quốc gia đã được đóng điện vận hành an toàn, ổn định, sớm hơn kế hoạch đề ra.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Trung khôi phục gần 100% điện sau bão số 13
11:09' - 13/11/2025
Tính đến 6 giờ ngày 13/11, EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho 1.637.517 khách hàng, đạt 99,04% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 gây ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Doanh nghiệp
Microsoft chi 10 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu AI tại Bồ Đào Nha
09:06' - 13/11/2025
Microsoft thông báo sẽ đầu tư 10 tỷ USD từ đầu năm 2026 vào một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Bồ Đào Nha, chuyên phát triển cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt - Italy "bắt tay" mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu
21:01' - 12/11/2025
Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường năng động với tiềm năng tăng trưởng lớn và là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Italy.

Các đại biểu tham gia lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Vinamilk duy trì sự tăng trưởng ở mảng xuất khẩu trong 2 năm đại dịch tác động mạnh lên kinh doanh quốc tế. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Xây dựng thương hiệu là việc làm song song với các chiến dịch tiếp thị. Ảnh minh họa: Lê Thúy Hằng - TTXVN