Thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Chiều 11/11, tại Hội thảo Thị trường bao bì - Thị trường hấp dẫn do Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, để chuẩn bị cho sự bùng nổ sâu rộng của thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì, nhất là thiết kế bao bì tối ưu hóa cho toàn chuỗi cung ứng. Đồng thời, bao bì carton chiếm ưu thế, cơ hội cho bao bì nhựa mềm có thành phần tái chế.
Ông Khiếu Duy Hải, Giám Đốc Khối Dịch vụ Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, FiinGroup phân tích, thị trường bao bì tại Việt Nam, gồm 4 phân khúc bao bì nhựa, giấy và carton, kim loại, thủy tinh. Thị trường bao bì nhựa cứng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm ở mức 12,3%, dự báo đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2022, với động lực tăng trưởng từ ngành đồ uống, thực phẩm; đồ dùng gia đình và chăm sóc sức khỏe... Còn thị trường bao bì nhựa mềm có hai nhóm sản phẩm là bao bì màng đơn và bao bì màng phức hợp. Thị trường sản phẩm này được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ ngành thực phẩm đóng gói như: cà phê hòa tan, gia vị, xuất khẩu thủy sản..Riêng thống kê tổng sản lượng bao bì giấy do Việt Nam sản xuất đạt 4,76 triệu tấn trong năm 2021 và 4,94 triệu tấn (dự kiến năm 2022). Bên cạnh đó, khối lượng tiêu thụ giấy bao bì đạt 5,2 triệu tấn năm 2021 và 5,5 triệu tấn (dự kiến năm 2022).
Dự báo tốc độ tăng trưởng tốt của nhiều ngành tại thị trường nội địa và xuất khẩu cũng mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành bao bì Việt Nam. Thạc sĩ Phan Thị Hòa Linh, Ủy viên Ủy ban khoa học và công nghệ VINPAS đánh giá, với tốc độ tăng trưởng và bối cảnh cung - cầu hiện nay, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 9,5 - 10 tỷ USD trong năm 2022. Theo đó, dự báo xuất khẩu tôm đạt khoảng 4,1 - 4,2 tỷ USD; cá tra 2,4 - 2,5 tỷ USD; hải sản 3,2 - 3,3 tỷ USD... Còn dự báo nông sản, trái cây Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi nhu cầu cùng xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe tăng cao. Theo một số doanh nghiệp, muốn nắm bắt cơ hội thị trường, ngành bao bì cần xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chiến lược; bộ tiêu chuẩn của doanh nghiệp làm cơ sở cho chuyển đổi số; đội ngũ nhân sự; chú trọng giữ vững và mở rộng thị trường... Song song đó, hiệp hội chủ động cung cấp và cập nhật thông tin; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chương trình cụ thể như: thu hút đầu tư, kết nối xúc tiến thương mại…- Từ khóa :
- Thị trường bao bì
- bao bì nhựa cứng Việt Nam
- bao bì
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế công nghệ bao bì và xử lý nước
11:53' - 09/11/2022
Ngày 9/11, Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc chuỗi Triển lãm Hội thảo quốc tế hàng đầu về công nghệ bao bì và xử lý nước tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp ngành bao bì trước áp lực cạnh tranh
21:26' - 30/10/2022
Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Ngành công nghiệp bao bì mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam
18:02' - 22/09/2022
Alibaba.com Việt Nam phối hợp cùng Công ty MEDIASTEP SOFTWARE VIETNAM tổ chức chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các giải pháp chuyển đổi số.
-
Chuyển động DN
Đại gia bao bì thực phẩm Lamipak đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia
14:08' - 22/05/2022
Ngày 21/5, Lamipak, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bao bì giấy vô trùng chất lượng cao, đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy thứ hai tại Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Simexco Daklak: Số hóa quy trình thương mại giao dịch nông sản toàn cầu
16:50' - 06/10/2025
Cà phê Simexco Daklak thuộc TOP 10 mẫu cà phê xuất sắc nhất Vietnam Amazing Cup 2025. Chọn sản phẩm xuất sắc nhất giới thiệu tại thị trường châu Âu đánh dấu bước tiến quan trọng nâng tầm cà phê Việt.
-
Hàng hoá
Quyết định của OPEC+ tiếp sức cho thị trường dầu
15:51' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% tại châu Á trong phiên 6/10, sau khi mức tăng sản lượng theo kế hoạch của OPEC+ cho tháng 11/2025 thấp hơn dự đoán, qua đó xoa dịu một số lo ngại về việc nguồn cung gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% sau khi OPEC+ tăng sản lượng thấp hơn kỳ vọng
10:08' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 6/10 trên thị trường châu Á, sau khi các nhà sản xuất lớn công bố mức tăng sản lượng hàng tháng thấp hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản tăng gần 18%
10:01' - 06/10/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng năm 2025 đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng
08:54' - 06/10/2025
Thị trường cà phê sôi động, giá Arabica, Robusta tăng 3,4% và 7,8% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Cà phê Robusta lên mức 4.527 USD/tấn, trong khi cà phê Arabica cũng phục hồi lên mức 8.614 USD/tấn.
-
Hàng hoá
OPEC+ tăng sản lượng thấp hơn dự kiến do lo ngại dư cung
07:30' - 06/10/2025
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (gọi chung là nhóm OPEC+) ngày 5/10 thông báo sẽ tăng sản lượng dầu thêm 137.000 thùng/ngày từ tháng 11.
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ tìm kiếm các thị trường xuất khẩu đậu tương mới
14:54' - 05/10/2025
Những người nông dân trồng đậu tương ở Mỹ cũng như chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm đến các thị trường khác như Nigeria, Bangladesh trong bối cảnh Trung Quốc ngừng nhập khẩu đậu tương Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan dao động quanh mức thấp nhất trong 9 năm
17:35' - 04/10/2025
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tiếp tục giảm trong tuần này và dao động quanh mức thấp nhất trong 9 năm, do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu.
-
Hàng hoá
Đồ chơi truyền thống Trung Thu chiếm ưu thế trên thị trường
15:48' - 04/10/2025
Nếu trước kia, sản phẩm đồ chơi Trung thu bị lấn át bới các sản phẩm ngoại nhập thì năm nay xu hướng tiêu dùng đã chuyển sang sản phẩm truyền thống, mang đậm giá trị văn hóa Việt.