Thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Chiều 11/11, tại Hội thảo Thị trường bao bì - Thị trường hấp dẫn do Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, để chuẩn bị cho sự bùng nổ sâu rộng của thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì, nhất là thiết kế bao bì tối ưu hóa cho toàn chuỗi cung ứng. Đồng thời, bao bì carton chiếm ưu thế, cơ hội cho bao bì nhựa mềm có thành phần tái chế.
Ông Khiếu Duy Hải, Giám Đốc Khối Dịch vụ Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, FiinGroup phân tích, thị trường bao bì tại Việt Nam, gồm 4 phân khúc bao bì nhựa, giấy và carton, kim loại, thủy tinh. Thị trường bao bì nhựa cứng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm ở mức 12,3%, dự báo đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2022, với động lực tăng trưởng từ ngành đồ uống, thực phẩm; đồ dùng gia đình và chăm sóc sức khỏe... Còn thị trường bao bì nhựa mềm có hai nhóm sản phẩm là bao bì màng đơn và bao bì màng phức hợp. Thị trường sản phẩm này được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ ngành thực phẩm đóng gói như: cà phê hòa tan, gia vị, xuất khẩu thủy sản..Riêng thống kê tổng sản lượng bao bì giấy do Việt Nam sản xuất đạt 4,76 triệu tấn trong năm 2021 và 4,94 triệu tấn (dự kiến năm 2022). Bên cạnh đó, khối lượng tiêu thụ giấy bao bì đạt 5,2 triệu tấn năm 2021 và 5,5 triệu tấn (dự kiến năm 2022).
Dự báo tốc độ tăng trưởng tốt của nhiều ngành tại thị trường nội địa và xuất khẩu cũng mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành bao bì Việt Nam. Thạc sĩ Phan Thị Hòa Linh, Ủy viên Ủy ban khoa học và công nghệ VINPAS đánh giá, với tốc độ tăng trưởng và bối cảnh cung - cầu hiện nay, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 9,5 - 10 tỷ USD trong năm 2022. Theo đó, dự báo xuất khẩu tôm đạt khoảng 4,1 - 4,2 tỷ USD; cá tra 2,4 - 2,5 tỷ USD; hải sản 3,2 - 3,3 tỷ USD... Còn dự báo nông sản, trái cây Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi nhu cầu cùng xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe tăng cao. Theo một số doanh nghiệp, muốn nắm bắt cơ hội thị trường, ngành bao bì cần xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chiến lược; bộ tiêu chuẩn của doanh nghiệp làm cơ sở cho chuyển đổi số; đội ngũ nhân sự; chú trọng giữ vững và mở rộng thị trường... Song song đó, hiệp hội chủ động cung cấp và cập nhật thông tin; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chương trình cụ thể như: thu hút đầu tư, kết nối xúc tiến thương mại…- Từ khóa :
- Thị trường bao bì
- bao bì nhựa cứng Việt Nam
- bao bì
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế công nghệ bao bì và xử lý nước
11:53' - 09/11/2022
Ngày 9/11, Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc chuỗi Triển lãm Hội thảo quốc tế hàng đầu về công nghệ bao bì và xử lý nước tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp ngành bao bì trước áp lực cạnh tranh
21:26' - 30/10/2022
Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Ngành công nghiệp bao bì mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam
18:02' - 22/09/2022
Alibaba.com Việt Nam phối hợp cùng Công ty MEDIASTEP SOFTWARE VIETNAM tổ chức chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các giải pháp chuyển đổi số.
-
Chuyển động DN
Đại gia bao bì thực phẩm Lamipak đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia
14:08' - 22/05/2022
Ngày 21/5, Lamipak, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bao bì giấy vô trùng chất lượng cao, đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy thứ hai tại Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Cây đặc sản trăm năm vươn tầm thương hiệu lớn
11:13'
Những năm gần đây, hồng không hạt Đồng Phúc, Thái Nguyên đã trở thành loại cây trồng thế mạnh, giúp cho bà con vùng cao nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
-
Hàng hoá
Hành trình xơ mướp Việt “du lịch” thế giới
10:23'
Bằng sự đa dạng các sản phẩm từ xơ mướp, phối hợp với vỏ bắp (ngô), lông gà,… thì 800.000 sản phẩm được Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ lựa chọn nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đi ngang
10:01'
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục đi ngang trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu.
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất sáu tuần
20:44' - 22/11/2025
Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm được chào bán ở mức 352–360 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 344–350 USD/tấn của tuần trước và là mức cao nhất kể từ ngày 2/10.
-
Hàng hoá
Mùa rươi ở Vĩnh Thuận: Lộc nước về, người dân tất bật thu hoạch
15:13' - 22/11/2025
Những ngày này, người dân xã Vĩnh Thuận, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương thu hoạch rươi. Con rươi từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xã đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm sâu do lo ngại khả năng dư cung
12:40' - 22/11/2025
Thị trường dầu thế giới khép lại một tuần trồi sụt bất nhất với xu hướng giảm càng rõ nét hơn về cuối tuần.
-
Hàng hoá
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các vùng đang bị cô lập do mưa lũ
19:42' - 21/11/2025
Các địa phương chủ động cung cấp thông tin về tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa thiết yếu cho cơ quan truyền thông nhằm tránh tâm lý hoang mang, gây bất ổn thị trường.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh giữ bình ổn giá rau củ giữa biến động nguồn cung
17:18' - 21/11/2025
Giá rau củ tại các chợ truyền thống tăng mạnh do mưa lũ và vận chuyển gián đoạn, TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp điều tiết, bảo đảm nguồn cung ổn định và giữ giá bình ổn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm thêm 1,5% trước kỳ vọng về thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine
15:12' - 21/11/2025
Giá dầu tiếp tục giảm 1,5% trong phiên 21/11, nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp giữa lúc Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine.

Ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam dự báo xu hướng tương lai của ngành bao bì tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Thạc sĩ Phan Thị Hòa Linh, Ủy viên Ủy ban khoa học và công nghệ Hiệp hội Bao bì Việt Nam cung cấp thông tin thị trường bao bì tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Chuyên gia so sánh quy định hiện hành của Việt Nam về nguyên liệu tiếp xúc với thực phẩm trên góc độ quốc tế. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN