Thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Chiều 11/11, tại Hội thảo Thị trường bao bì - Thị trường hấp dẫn do Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, để chuẩn bị cho sự bùng nổ sâu rộng của thương mại điện tử đòi hỏi ngành bao bì, nhất là thiết kế bao bì tối ưu hóa cho toàn chuỗi cung ứng. Đồng thời, bao bì carton chiếm ưu thế, cơ hội cho bao bì nhựa mềm có thành phần tái chế.
Ông Khiếu Duy Hải, Giám Đốc Khối Dịch vụ Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, FiinGroup phân tích, thị trường bao bì tại Việt Nam, gồm 4 phân khúc bao bì nhựa, giấy và carton, kim loại, thủy tinh. Thị trường bao bì nhựa cứng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm ở mức 12,3%, dự báo đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2022, với động lực tăng trưởng từ ngành đồ uống, thực phẩm; đồ dùng gia đình và chăm sóc sức khỏe... Còn thị trường bao bì nhựa mềm có hai nhóm sản phẩm là bao bì màng đơn và bao bì màng phức hợp. Thị trường sản phẩm này được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ ngành thực phẩm đóng gói như: cà phê hòa tan, gia vị, xuất khẩu thủy sản..Riêng thống kê tổng sản lượng bao bì giấy do Việt Nam sản xuất đạt 4,76 triệu tấn trong năm 2021 và 4,94 triệu tấn (dự kiến năm 2022). Bên cạnh đó, khối lượng tiêu thụ giấy bao bì đạt 5,2 triệu tấn năm 2021 và 5,5 triệu tấn (dự kiến năm 2022).
Dự báo tốc độ tăng trưởng tốt của nhiều ngành tại thị trường nội địa và xuất khẩu cũng mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành bao bì Việt Nam. Thạc sĩ Phan Thị Hòa Linh, Ủy viên Ủy ban khoa học và công nghệ VINPAS đánh giá, với tốc độ tăng trưởng và bối cảnh cung - cầu hiện nay, dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 9,5 - 10 tỷ USD trong năm 2022. Theo đó, dự báo xuất khẩu tôm đạt khoảng 4,1 - 4,2 tỷ USD; cá tra 2,4 - 2,5 tỷ USD; hải sản 3,2 - 3,3 tỷ USD... Còn dự báo nông sản, trái cây Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi nhu cầu cùng xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe tăng cao. Theo một số doanh nghiệp, muốn nắm bắt cơ hội thị trường, ngành bao bì cần xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chiến lược; bộ tiêu chuẩn của doanh nghiệp làm cơ sở cho chuyển đổi số; đội ngũ nhân sự; chú trọng giữ vững và mở rộng thị trường... Song song đó, hiệp hội chủ động cung cấp và cập nhật thông tin; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chương trình cụ thể như: thu hút đầu tư, kết nối xúc tiến thương mại…- Từ khóa :
- Thị trường bao bì
- bao bì nhựa cứng Việt Nam
- bao bì
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế công nghệ bao bì và xử lý nước
11:53' - 09/11/2022
Ngày 9/11, Công ty Informa Markets Việt Nam và một số đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức khai mạc chuỗi Triển lãm Hội thảo quốc tế hàng đầu về công nghệ bao bì và xử lý nước tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp ngành bao bì trước áp lực cạnh tranh
21:26' - 30/10/2022
Bao bì là ngành có sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Ngành công nghiệp bao bì mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam
18:02' - 22/09/2022
Alibaba.com Việt Nam phối hợp cùng Công ty MEDIASTEP SOFTWARE VIETNAM tổ chức chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các giải pháp chuyển đổi số.
-
Chuyển động DN
Đại gia bao bì thực phẩm Lamipak đầu tư 200 triệu USD vào Indonesia
14:08' - 22/05/2022
Ngày 21/5, Lamipak, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm bao bì giấy vô trùng chất lượng cao, đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy thứ hai tại Indonesia.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
“Tấm vé” đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại
10:50' - 27/04/2025
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất cũng được xem là “tấm vé” thông hành để các sản phẩm OCOP được tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại trên cả nước.
-
Hàng hoá
Yêu cầu đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
17:29' - 26/04/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tập trung nguồn lực đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu trên từng địa bàn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm trước áp lực của cuộc chiến thuế quan và nguồn cung dôi dư
15:04' - 26/04/2025
Kết thúc phiên 25/4, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 32 xu lên 66,87 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã giảm 1,6%.
-
Hàng hoá
Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực
12:35' - 26/04/2025
Tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.
-
Hàng hoá
Sữa giả, thuốc giả: Cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi
12:15' - 26/04/2025
Người tiêu dùng cần chủ động nâng cao ý thức về mua bán, tiêu dùng hàng hóa, tránh việc vô tình hay cố ý tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ
11:14' - 26/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý tiêu hủy gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn.
-
Hàng hoá
Căng thẳng Mỹ-Trung giảm nhiệt, giá dầu tăng phiên thứ hai
16:13' - 25/04/2025
Giá dầu châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 22/4 nhờ tín hiệu về khả năng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa khởi sắc, MXV-Index vượt 2.200 điểm
14:33' - 25/04/2025
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương có phiên thứ 3 tăng liên tiếp sau gần hai tuần đi ngang. Giá các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung được xoa dịu.
-
Hàng hoá
Thu giữ hơn 600 sản phẩm là thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:29' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 2 sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện vi phạm, đấu tranh ngăn chặn vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả