Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu hiệu quả
Thương mại điện tử xuyên biên giới với sự thúc đẩy của internet đã tạo cho doanh nghiệp kênh tìm kiếm thông tin thị trường hiệu quả, nhất là các thị trường xuất khẩu; trong đó, thương mại điện tử với những công cụ giúp doanh nghiệp đàm phán, giao kết hợp đồng ngày càng được ứng dụng phổ biến.
Đây là thông tin cho biết tại hội thảo “Thương mại điện tử và nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 26/10.
Thống kê cho thấy, trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang có những bước phát triển nhanh và dự báo xu hướng này tiếp tục duy trì trong thời gian tới với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm. Bên cạnh đó, hiện nay có 32% doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã thiết lập quan hệ nước ngoài qua kênh thương mại điện tử, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử… Bà Hồ Thị Tố Uyên, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý hoạt động Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Việt Nam là một trong số những quốc gia có hoạt động mua sắm trực tuyến chiếm tỷ lệ cao nhất với 55% và cao hơn trung bình của khu vực châu Á.Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa xuất – nhập hàng hóa đối với khách hàng cá nhân; trong đó, khách hàng Việt Nam mua hàng nước ngoài nhiều hơn, so với khách hàng nước ngoài mua hàng hóa của Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bà Hồ Thị Tố Uyên cho rằng, các sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nước ngoài có lợi thế đa dạng mẫu mã, chuẩn loại, chất lượng cao… nên phù hợp thị hiếu tiêu dùng.Trong khi các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán hàng Việt chưa thực sự đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ… đáp ứng thị trường nước ngoài để hạn chế tình trạng phải bán hàng qua khâu trung gian.
Mặt khác, hàng hóa nước ngoài được kinh doanh phổ biến trên các kênh bán hàng trực tuyến toàn cầu như Amazon, Alibaba… còn hàng hóa Việt chưa chen chân được vào mạng lưới phân phối này, mà được cung cấp bởi những nhà bán hàng Việt nam chưa xây dựng được thương hiệu mạnh và uy tín đối với người tiêu dùng trên thế giới. Riêng các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng chưa phối hợp chặt chẽ với các kênh kinh doanh trực tuyến để có giá thành đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Dẫn chứng cụ thể, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho hay, ngành thuỷ sản chủ yếu bán hàng và xuất khẩu theo hình thức B2B, còn hầu hết các hội viên của Vasep đều có trang website chỉ phục vụ cho việc liên hệ, giới thiệu sản phẩm… Với các hội viên kết nối thông qua thư điện tử thì đang dần chuyển sang sử dụng trang mạng có phòng thảo luận, chốt đơn hàng trên những công cụ này hoặc gặp trực tiếp. Tương tự, một số chuyên gia cho rằng, bức tranh hạ tầng pháp lý của thương mại điện tử tại Việt Nam đã tương đối đầy đủ và có điều chỉnh tất cả lĩnh vực quan trọng như giao dịch điện tử, bảo vệ người tiêu dùng trên mạng, bảo vệ thông tin cá nhân người dùng, luật an ninh mạng…Ngoài ra, Chính phủ và các bộ, ngành cũng xây dựng văn bản Luật kèm theo các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, để sử dụng thương mại điện tử hỗ trợ hoạt động xuất khẩu cho doanh nghiệp, đòi hỏi sự phối hợp của cơ quan quản lý ở nhiều lĩnh vực như hải quan, thuế, ngân hàng…
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh, lĩnh vực thương mại điện tử ở nhiều quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng với con số ấn tượng từ 25% - 27%, đồng thời hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu rất hiệu quả.Còn tại Việt Nam muốn đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu cần nâng cao năng lực và kỹ năng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử.
Đặc biệt, là hạn chế tình trạng nhiều doanh nghiệp chỉ có một người phụ trách quản lý hoạt động của doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử, kỹ năng đưa hình ảnh làm marketing…
Theo ông Đặng Hoàng Hải, hàng hóa Việt Nam có năng lực cạnh tranh không thấp ở một số ngành hàng và nhiều sản phẩm được yêu thích trên thế giới như nông sản, hải sản, thủ công mỹ nghệ… Với những lợi thế này, nếu tận dụng thương mại điện từ thì có thể thúc đẩy hoạt động xuất khẩu rất cao.Mặc dù vậy, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt cơ hội xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử. Đặc biệt, là học hỏi những trường hợp thành công của doanh nghiệp Việt Nam đã thành công khi xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, Alibaba…/.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Thương mại điện tử gia tăng buộc các SME tại Italy phải thay đổi
14:35' - 22/10/2018
Theo B2C Observatory, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Italy đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ tận dụng tốt ưu thế của mạng Internet.
-
Kinh tế Thế giới
Công nghệ kỹ thuật số sẽ tái định hình nền kinh tế Trung Quốc
13:29' - 22/10/2018
Theo một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc mở rộng áp dụng các công nghệ kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ làm tăng năng suất và tái định hình nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27'
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44'
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12'
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.
-
Doanh nghiệp
Động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia
13:18' - 20/08/2025
Sáng 20/8 tại Hà Nội, NSMO đã tổ chức Lễ động thổ dự án xây dựng Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và Trung tâm điều khiển hệ thống điện miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
Chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng - Vũng Áng
13:01' - 20/08/2025
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển Hải Phòng.