Công nghệ kỹ thuật số sẽ tái định hình nền kinh tế Trung Quốc

13:29' - 22/10/2018
BNEWS Theo một nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc mở rộng áp dụng các công nghệ kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ làm tăng năng suất và tái định hình nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Quan chức Zhang Longmei của IMF cho hay quá trình kỹ thuật số hóa của Trung Quốc đang phát triển nhanh và ở mức trung bình khá trên thế giới, trong khi thương mại điện tử và lĩnh vực công nghệ tài chính của nước này đã vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới.

Bà Zhang Longmei cho rằng thành công trên đến từ sự kết hợp một loạt yếu tố, bao gồm 700 triệu người sử dụng Internet, 282 triệu công dân kỹ thuật số, một môi trường kỹ thuật số phong phú và sự hỗ trợ của chính phủ đối với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Tiến trình kỹ thuật số sẽ giúp tăng năng suất dựa trên các yếu tố tổng hợp (TFP) và thúc đẩy tạo thêm nhiều việc làm ở Trung Quốc, và giảm nhu cầu đối với các sản phẩm trung gian, nhờ hạ thấp chi phí giao dịch và những rào cản đối với việc tiếp cận trên nhiều lĩnh vực, nhất là những hàng hóa và dịch vụ truyền thống.

Mặc dù kỹ thuật số hóa sẽ làm giảm số việc làm trong lĩnh vực công nghiệp do năng suất lao động tăng, tác động tới tổng thể thị trường việc làm sẽ có thể kiểm soát được, khi số việc làm mất đi ở một số lĩnh vực sẽ được bù đắp bằng những việc làm được tạo ra ở các lĩnh vực mới.

Theo bà Zhang Longmei, nếu kỹ thuật số hóa tăng trưởng 1% thì sẽ làm cho việc làm tăng 0,01 điểm phần trăm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục