Thượng viện Mỹ ủng hộ gói đầu tư cho công nghệ trị giá 110 tỷ USD

12:01' - 18/05/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ ngày 17/5 đã ủng hộ dự luật cho phép chi hơn 110 tỷ USD cho nghiên cứu công nghệ tiên tiến và cơ bản trong 5 năm trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc.

Thượng viện Mỹ ngày 17/5 đã bỏ phiếu ủng hộ với tỷ lệ 86 phiếu thuận và 11 phiếu chống để mở cuộc tranh luận về Dự luật Biên giới Vô tận (Endless Frontier Act) - dự luật cho phép chi hơn 110 tỷ USD cho nghiên cứu công nghệ tiên tiến và cơ bản trong 5 năm trước áp lực cạnh tranh từ Trung Quốc.
Theo dự luật này, phần lớn khoản tiền nói trên, 100 tỷ USD sẽ được đầu tư trong 5 năm cho việc nghiên cứu cơ bản và nâng cao, thương mại hóa, và các chương trình giáo dục và đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ chủ chốt, như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, máy tính lượng tử, công nghệ sinh học và năng lượng tiên tiến.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết Thượng viện sẽ thảo luận dự luật trên trong một hoặc hai tuần, bắt đầu vào ngày 18/5.
Ông Schumer, người bảo trợ cho dự luật này cùng với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Todd Young, cho rằng dự luật nói trên sẽ củng cố những lĩnh vực còn yếu của nền kinh tế Mỹ như mảng bán dẫn, cho phép nước Mỹ cạnh tranh tốt hơn các nước khác như Trung Quốc, tạo ra nhiều việc làm được trả lương tốt và góp phần củng cố an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ.
Nhà Trắng ngày 17/5 đã thể hiện sự ủng hộ Dự luật Biên giới Vô tận, cho rằng dự luật này sẽ mở đường cho những dự án đầu tư mang tính lịch sử vào hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật quan trọng, từ AI đến năng lượng tiên tiến ...cũng như tăng cường nghiên cứu khoa học và các hoạt động thương mại hóa công nghệ tại các cơ sở đào tạo trên cả nước.
Dù vẫn có sự đồng thuận lớn trong việc tăng cường đầu tư cho sự đổi mới của nước Mỹ, nhưng nhiều nghị sỹ Cộng hòa ngày càng lo ngại rằng Dự luật Biên giới Vô tận thiếu các quy định nghiêm khắc để ngăn chặn các thể chế của Mỹ hưởng lợi từ gói đầu tư lớn này rồi sau đó chuyển hoạt động nghiên cứu và phát triển ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.
Dự luật Biên giới Vô tận cũng dành 10 tỷ USD nữa để thành lập ít nhất 10 trung tâm công nghệ vùng và xây dựng một chương trình ứng phó với khủng hoảng trong chuỗi cung ứng để giải quyết những vấn đề như tình trạng thiếu hụt bán dẫn đang gây tổn hại cho ngành sản xuất ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục