Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu của Mỹ gặp khó

08:22' - 16/05/2021
BNEWS Mỹ là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, với khoảng 2.500 tỷ USD trong năm 2019 và bất kỳ động thái cắt giảm thuế quan nào cũng có thể gây ra hậu quả lan rộng.

Chuyên gia kinh tế cấp cao của Nhà Trắng ngày 14/5 cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc đến vấn đề thiếu hụt hàng hóa và lạm phát khi xem xét lại chính sách thuế nhập khẩu.
Nhu cầu hàng hóa tiêu dùng và các sản phẩm khác tại Mỹ tăng mạnh giữa bối cảnh nước này vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, từ gỗ xẻ đến chip máy tính.
Khi được hỏi liệu việc giảm thuế quan có giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt và lạm phát hay không, Cecilia Rouse, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng (CEA), nói rằng các đại diện thương mại đang xem xét tất cả yếu tố này.
Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai từ chối bình luận về vấn đề này.
Nhu cầu hàng hóa và giá cả tăng cao là một trong những yếu tố gây ra những quan ngại về lạm phát quá nóng. Mỹ là nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, với khoảng 2.500 tỷ USD trong năm 2019 và bất kỳ động thái cắt giảm thuế quan nào để làm dịu tình trạng thiếu hụt và giá cao cũng có thể gây ra hậu quả lan rộng.

Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Mỹ hiện đánh thuế trung bình 19,3% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 3% đối với hàng hóa từ các nước khác trên thế giới.
Số liệu của Bộ Lao động cho thấy giá nhập khẩu trong tháng 4/2021 của Mỹ đã tăng 0,7%, và là tháng thứ sáu liên tiếp, đưa mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2011.
Giá ô tô, nhà cửa và máy tính tăng cao, mà có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế, cùng với việc kiểm soát dịch bệnh được coi là những mối quan tâm chính của Tổng thống Joe Biden kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 1/2021.
Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Biden vẫn đang bị “mắc kẹt” với những chính sách thuế được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Những chính sách thuế này khiến giá hàng hóa nhập khẩu gia tăng, trong đó có thép và nhôm. Nhà Trắng cho đến nay đã bác bỏ các dấu hiệu cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời.
Hồi tháng trước, một nhóm các nhà lập pháp đã yêu cầu chính phủ bắt đầu một quy trình cho phép các doanh nghiệp được giảm thuế khi nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, bà Rouse nói rằng chính sách thương mại là một vấn đề lớn hơn nhiều (so với lạm phát) và điều đó cần được giải quyết trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu thực sự vận hành tốt và hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục