Thương vụ Việt Nam hỗ trợ tìm hiểu chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ ngày 5/4 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ”. Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, đại diện doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu Việt Nam.
Chương trình được thực hiện sau khi Tổng cục Ngoại thương thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ ngày 31/3 công bố Chính sách ngoại thương 2023, thay thế chính sách ngoại thương cũ ban hành từ năm 2015. Đây là chính sách quan trọng, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Ấn Độ trước mắt và lâu dài.
Diễn giả chính của chương trình là ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ. Tại hội thảo, ông Thướng đã trình bày các thông tin liên quan tới tình hình xuất khẩu của Ấn Độ các năm vừa qua và những điểm nổi bật đáng chú ý trong chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ.
Theo ông Thướng, Ấn Độ đã thay đổi cách tiếp cận trong việc ban hành Chính sách ngoại thương 2023: từ hỗ trợ trực tiếp sang miễn giảm thuế; xác định tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của các bang, địa phương cụ thể, từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp; áp dụng công nghệ, tự động hóa và tái cấu trúc quy trình liên tục để tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại, với mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa như Dubai, Singapore hoặc Hong Kong (Trung Quốc); tập trung vào các lĩnh vực mới nổi như xuất khẩu thương mại điện tử, phát triển các trung tâm xuất khẩu và hợp lý hóa chính sách phát triển từng sản phẩm đặc biệt (SCOMET) để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Ấn Độ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý, cấp phép giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, Ấn Độ xây dựng tiêu chí đánh giá nhà xuất khẩu theo việc xếp hạng từ 1 đến 5 sao, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu hằng năm để xác định các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi lãi suất ngân hàng.
Với việc quốc tế hóa đồng rupee từ tháng 7/2022, Ấn Độ cho phép thanh toán qua tài khoản Vostro, đồng rupee đã được một số quốc gia công nhận và sử dụng như các nước Nam Á, Đông Nam Á hoặc trong thương mại với Nga. Ấn Độ sẽ tiếp tục làm việc với các nước về việc sử dụng đồng rupee trong thanh toán xuất nhập khẩu.
Chính sách ngoại thương mới đưa các mặt hàng vào chiến lược thúc đẩy xuất khẩu của Ấn Độ gồm dệt may, sữa; khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; phát triển kinh tế xanh, mục tiêu đến năm 2070 đạt khí thải ròng bằng 0; tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ như xe điện chạy bằng pin, xử lý tái chế nước thải.
Ông Thướng cũng nhấn mạnh, với các chính sách ngoại thương mới này, những doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát triển hoạt động thương mại với Ấn Độ có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận huyện, thị trấn của Ấn Độ với các sản phẩm nổi bật, từ đó xác định thị trường đối tác đúng với nhu cầu của doanh nghiệp mình.
Ông khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, kết nối thị trường. Tuy nhiên, ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp sang tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.
Ấn Độ đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 2.000 tỷ USD vào năm 2030, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1.000 tỷ USD, xuất khẩu dịch vụ 1.000 tỷ USD. Qua mục tiêu này, các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, ngân hàng có thể nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới.
Ấn Độ đang là cường quốc khởi nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo và hiện đứng thứ 3 thế giới trong lĩnh vực này với hơn 90 kỳ lân (unicorn - các công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD) và 3 siêu kỳ lân (decacorn - các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 10 tỷ USD trở lên)./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
06:09' - 07/04/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 345/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030”.
-
DN cần biết
Khó khăn đơn hàng, ngành dệt may ứng phó với tiền lệ chưa từng có
20:04' - 06/04/2023
Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may ước đạt hơn 8,7 tỷ USD, giảm 18,63% so với cùng kỳ năm 2022.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore tìm cơ hội hợp tác về logistics, thương mại
08:38' - 06/04/2023
Tọa đàm logistics, thương mại và kết nối Việt Nam-Singapore đã thu hút sự tham dự đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực logistics và thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Một cảng hàng hóa ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN