Thương vụ Việt Nam hỗ trợ tìm hiểu chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ ngày 5/4 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ”. Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, đại diện doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu Việt Nam.
Chương trình được thực hiện sau khi Tổng cục Ngoại thương thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ ngày 31/3 công bố Chính sách ngoại thương 2023, thay thế chính sách ngoại thương cũ ban hành từ năm 2015. Đây là chính sách quan trọng, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Ấn Độ trước mắt và lâu dài.
Diễn giả chính của chương trình là ông Bùi Trung Thướng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ. Tại hội thảo, ông Thướng đã trình bày các thông tin liên quan tới tình hình xuất khẩu của Ấn Độ các năm vừa qua và những điểm nổi bật đáng chú ý trong chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ.
Theo ông Thướng, Ấn Độ đã thay đổi cách tiếp cận trong việc ban hành Chính sách ngoại thương 2023: từ hỗ trợ trực tiếp sang miễn giảm thuế; xác định tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của các bang, địa phương cụ thể, từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp; áp dụng công nghệ, tự động hóa và tái cấu trúc quy trình liên tục để tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại, với mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa như Dubai, Singapore hoặc Hong Kong (Trung Quốc); tập trung vào các lĩnh vực mới nổi như xuất khẩu thương mại điện tử, phát triển các trung tâm xuất khẩu và hợp lý hóa chính sách phát triển từng sản phẩm đặc biệt (SCOMET) để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Ấn Độ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý, cấp phép giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, Ấn Độ xây dựng tiêu chí đánh giá nhà xuất khẩu theo việc xếp hạng từ 1 đến 5 sao, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu hằng năm để xác định các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi lãi suất ngân hàng.
Với việc quốc tế hóa đồng rupee từ tháng 7/2022, Ấn Độ cho phép thanh toán qua tài khoản Vostro, đồng rupee đã được một số quốc gia công nhận và sử dụng như các nước Nam Á, Đông Nam Á hoặc trong thương mại với Nga. Ấn Độ sẽ tiếp tục làm việc với các nước về việc sử dụng đồng rupee trong thanh toán xuất nhập khẩu.
Chính sách ngoại thương mới đưa các mặt hàng vào chiến lược thúc đẩy xuất khẩu của Ấn Độ gồm dệt may, sữa; khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm; phát triển kinh tế xanh, mục tiêu đến năm 2070 đạt khí thải ròng bằng 0; tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ như xe điện chạy bằng pin, xử lý tái chế nước thải.
Ông Thướng cũng nhấn mạnh, với các chính sách ngoại thương mới này, những doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát triển hoạt động thương mại với Ấn Độ có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận huyện, thị trấn của Ấn Độ với các sản phẩm nổi bật, từ đó xác định thị trường đối tác đúng với nhu cầu của doanh nghiệp mình.
Ông khẳng định Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, kết nối thị trường. Tuy nhiên, ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp trực tiếp sang tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.
Ấn Độ đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 2.000 tỷ USD vào năm 2030, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1.000 tỷ USD, xuất khẩu dịch vụ 1.000 tỷ USD. Qua mục tiêu này, các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, ngân hàng có thể nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới.
Ấn Độ đang là cường quốc khởi nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo và hiện đứng thứ 3 thế giới trong lĩnh vực này với hơn 90 kỳ lân (unicorn - các công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD) và 3 siêu kỳ lân (decacorn - các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 10 tỷ USD trở lên)./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
06:09' - 07/04/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 345/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030”.
-
DN cần biết
Khó khăn đơn hàng, ngành dệt may ứng phó với tiền lệ chưa từng có
20:04' - 06/04/2023
Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho hay, trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may ước đạt hơn 8,7 tỷ USD, giảm 18,63% so với cùng kỳ năm 2022.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore tìm cơ hội hợp tác về logistics, thương mại
08:38' - 06/04/2023
Tọa đàm logistics, thương mại và kết nối Việt Nam-Singapore đã thu hút sự tham dự đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực logistics và thương mại.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Một cảng hàng hóa ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN