Thụy Sĩ: Cử tri bỏ phiếu quyết định số phận nguồn năng lượng hạt nhân

20:29' - 27/11/2016
BNEWS Chủ đề trưng cầu, đề cập việc từ bỏ năng lượng hạt nhân theo từng giai đoạn, được tiến hành theo sáng kiến của đảng Xanh Thụy Sĩ.
Cử tri Thụy Sỹ bỏ phiếu quyết định số phận nguồn năng lượng hạt nhân. Ảnh: EPA/URS FLUEELER

Ngày 27/11, cử tri Thụy Sĩ đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu ý dân, bày tỏ quan điểm có nên đẩy nhanh tiến trình loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân ở nước này hay không.

Nếu đa số cử tri đồng tình, 3 trong số toàn bộ 5 lò phản ứng hạt nhân của Thụy Sĩ sẽ phải đóng cửa ngay trong năm tới, lò thứ tư sẽ phải ngừng hoạt động vào năm 2024 và sẽ đóng cửa lò cuối cùng trước cuối năm 2029.

Lấy dẫn chứng về hậu quả nặng nề từ thảm họa kép động đất-sóng thần xảy ra đối với Nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản, đảng Xanh Thụy Sĩ đã hối thúc tiến hành trưng cầu ý dân nhằm thúc đẩy thay thế nguồn năng lượng này bằng các nguồn thủy điện, phong điện và điện mặt trời...

Tuy nhiên, Chính phủ Thụy Sĩ hiện không ủng hộ sáng kiến của đảng Xanh, đồng thời cảnh báo nếu đột ngột loại bỏ năng lượng hạt nhân, vốn đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu năng lượng trong nước, Thụy Sĩ sẽ đứng trước nguy cơ phụ thuộc nguồn nhiên liệu hóa thạch, cũng như có nguy cơ mất cân bằng an ninh năng lượng.

Kể từ năm 2011, sau sự cố hạt nhân ở Nhật Bản, Chính phủ Thụy Sĩ đã thông báo kế hoạch giảm dần việc sử dụng năng lượng hạt nhân song không cho biết lịch trình cụ thể. Những người phản đối điện hạt nhân cho rằng kế hoạch nói trên của chính phủ là quá mơ hồ và lo ngại các nhà máy điện hạt nhân có thể được phép hoạt động vô thời hạn.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ cử tri đồng tình và phản đối năng lượng hạt nhân khá sít sao. Mọi công dân trên 18 tuổi có trách nhiệm tham gia cuộc trưng cầu ý dân lần này và các nhà quan sát cho rằng sẽ có khoảng 50% cử tri tham gia bỏ phiếu.

Thụy Sĩ là quốc gia có mật độ dân cư dày đặc và cả 5 nhà máy điện hạt nhân của nước này đều được xây dựng trong vòng bán kính không quá 70km tính từ trung tâm các đô thị.

Do lo ngại mặt trái của năng lượng hạt nhân, từ năm 1984 đến nay, Thụy Sĩ không xây dựng thêm nhà máy điện hạt nhân nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục