Thụy Sĩ đóng băng gần 8 tỷ USD tài sản của Nga

20:40' - 01/12/2022
BNEWS Dù là nước có truyền thống trung lập, nhưng Thụy Sĩ đã quyết định đứng về phía các nước láng giềng trong việc trừng phạt Nga.

Thụy Sĩ ngày 1/12 thông báo đến nay đã đóng băng tài sản của Nga trị giá tổng cộng 7,5 tỷ franc Thụy Sĩ (7,9 tỷ USD) theo các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt chống Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

 

Số tiền trên nhiều hơn gần 1 tỷ franc so với con số do Ban thư ký nhà nước về các vấn đề kinh tế (SECO) đưa ra hồi tháng 7. Phát biểu với báo giới, người phụ trách các quan hệ kinh tế song phương thuộc SECO, ông Erwin Bollinger nhấn mạnh rằng các tài sản của Nga bị đóng băng là biện pháp phòng ngừa và có thể được trả lại sau khi được làm rõ.

Thụy Sĩ vốn là một điểm đến ưa thích của những người Nga giàu có và là nơi cất giữ tài sản của họ. Dù là nước có truyền thống trung lập, nhưng Thụy Sĩ đã quyết định đứng về phía các nước láng giềng trong việc trừng phạt Nga, chỉ 4 ngày sau khi Moskva phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Cũng như các đối tác của họ trong EU, các ngân hàng Thụy Sĩ bị cấm nhận các khoản tiền gửi trị giá hơn 100.000 franc của các công dân Nga hoặc các thực thể có trụ sở tại Nga, và sẽ phải thông báo mọi khoản tiền gửi hiện có trong ngân hàng mình vượt quá hạn mức trên.

Tổng cộng 46,1 tỷ franc tiền gửi thuộc diện này đã được thông báo, song SECO nhấn mạnh rằng con số này có thể "chưa bằng tổng tiền có nguồn gốc của Nga đang bị giữ lại tại Thụy Sĩ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục