Thụy Sĩ: Lãnh đạo cấp cao của ngân hàng được giải cứu phải hoàn trả 50% thu nhập

11:49' - 15/03/2024
BNEWS Hạ viện Thụy Sĩ đã thông qua kiến nghị buộc lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng lớn phải hoàn trả 50% thu nhập trong 10 năm qua nếu ngân hàng đó được giải cứu bằng ngân sách nhà nước.

Với 120 phiếu ủng hộ, 55 phiếu chống và 18 phiếu trắng, biện pháp trên đã được Hạ viện thông qua. Theo kiến nghị do một chính trị gia thuộc đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SVP) đưa ra trước đó, nếu chính phủ giải cứu một ngân hàng có hệ thống, lãnh đạo cấp cao của ngân hàng sẽ phải trả lại 50% tiền lương và tiền thưởng mà họ được nhận trong 10 năm trước đó.

Đề xuất cũng kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp cần thiết để buộc ban lãnh đạo cấp cao của những ngân hàng quan trọng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn. Điều này rõ ràng đề cập đến cuộc giải cứu ngân hàng Credit Suisse năm 2023 và ngân hàng UBS trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

 

Kiến nghị vẫn cần được đưa ra xem xét và thông qua tại Thượng viện. Trong khi đó, Chính phủ Thụy Sĩ phản đối đề xuất trên và dự kiến đưa ra bản khuyến nghị riêng về vấn đề này.

Động thái diễn ra sau khi Chính phủ Thụy Sĩ hỗ trợ hàng tỷ USD cho thương vụ giải cứu ngân hàng Credit Suisse để tránh vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo thỏa thuận giải cứu, do Chính phủ Thụy Sĩ đưa ra hồi tháng 3/2023, ngân hàng UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,4 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc do việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh.

Thương vụ này tạo ra một ngân hàng quản lý khối lượng tài sản trị giá 5.000 tỷ USD, đưa UBS lên vị trí dẫn đầu tại các thị trường chủ chốt mà lẽ ra ngân hàng này sẽ mất nhiều năm tăng trưởng về quy mô và phạm vi hoạt động mới có thể đạt được. Ngoài ra, thỏa thuận giải cứu cũng chấm dứt lịch sử 167 năm hoạt động của Credit Suisse, vốn bị xói mòn nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục