Thụy Sỹ bắt buộc Uber trả trợ cấp xã hội cho tài xế
Phát biểu trên Đài truyền hình nhà nước Thụy Sỹ SRF, người đứng đầu chính quyền bang Mauro Poggia nói rằng dịch vụ thuê xe phải tuân theo luật vận tải và taxi hiện hành.
Điều này có nghĩa là Uber hiện không hoàn thành nghĩa vụ pháp lý của mình và sẽ phải thuê tài xế và trả các lợi ích xã hội của họ, chẳng hạn như lương hưu tương tự như các công ty taxi khác.
Qua các kiểm tra được thực hiện tại bang Geneva với các tiêu chí như giá vé, hóa đơn và thậm chí một hệ thống đánh giá cho các tài xế được sử dụng tại Uber, chính quyền bang đã bác bỏ lập luận của luật sư Uber, rằng các tài xế của họ tự làm chủ. Ông Poggia nói: "Bang Geneva cấm Uber cho đến khi công ty khắc phục các vi phạm và tuân thủ luật pháp". Chính quyền bang lo ngại một cái bẫy nghèo đói đang chờ các tài xế Uber khi nghỉ hưu mà không có đóng góp lương hưu và sau đó xã hội sẽ lại phải trang trải chi phí. Uber hiện có 30 ngày để kháng cáo.Cho đến lúc đó, công ty có thể tiếp tục hoạt động nhưng đến cuối tháng 11, Uber vừa phải thuê tài xế của mình và trả tiền trợ cấp xã hội hoặc ra tòa để kháng cáo quyết định trên.
Ngày 1/11, phát ngôn viên của Uber cho biết công ty sẽ kháng cáo quyết định này tại tòa án hành chính. Theo ước tính, số lượng người dùng ứng dụng Uber đã tăng từ 300.000 đến 400.000 trong khoảng thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 và số lượng tài xế từ 2.600 đến 3.200 tại bốn bang nơi Uber hoạt động (Zurich, Geneva, Basel và Lausanne). Mặc dù "tăng trưởng mạnh", song công ty đối mặt với nhiều trở ngại pháp lý ở Thụy Sỹ. Uber khác với các hãng taxi khác chủ yếu ở chỗ họ không sở hữu ô tô hoặc trực tiếp thuê tài xế, mà kết nối hành khách và phương tiện thông qua ứng dụng của mình. Nhưng sự sắp xếp này đã bị các tổ chức công đoàn chỉ trích gay gắt là vi phạm luật lao động. Uber đã bị buộc tội khai thác tài xế. Uber tiết lộ rằng các tài xế Thụy Sỹ của họ kiếm được trung bình 26,81 CHF (26,84 USD) mỗi giờ. Ước tính sau khi trừ tất cả các chi phí (khấu hao xe hơi, xăng dầu, bảo hiểm), các tài xế thu về trung bình 21 CHF mỗi giờ. Khoảng 70% tài xế Uber sử dụng ứng dụng dưới 40 giờ mỗi tuần, trung bình 33 tuần mỗi năm.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Uber triển khai dịch vụ taxi bay cho người dân New York
07:28' - 04/10/2019
Bắt đầu từ ngày 3/10, người dân tại thành phố New York của Mỹ có thể trải nghiệm dịch vụ "taxi bay" của Uber thông qua ứng dụng Uber Copter.
-
Chuyển động DN
Uber Works “việc tìm người-người tìm việc” chính thức ra mắt
21:04' - 03/10/2019
Ứng dụng này hiện mới chỉ có mặt tại Chicago, sẽ hiển thị cho người xem các ca làm việc có sẵn ở một khu vực nhất định và giúp các doanh nghiệp gặp khó trong bố trí nhân lực dịp cao điểm.
-
Doanh nghiệp
Uber cắt giảm 8% nhân công
12:01' - 11/09/2019
Uber ngày 10/9 thông báo kế hoạch cắt giảm 8% nhân công làm việc trong các nhóm kỹ sư và sản phẩm của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48'
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Evergrande bị hủy niêm yết chứng khoán: Dấu chấm hết cho một đế chế bất động sản
18:46' - 25/08/2025
Hành trình đầy kịch tính của China Evergrande - "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc một thời - đã đi đến hồi kết.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp FDI thể hiện tình yêu nước cùng người lao động
17:45' - 25/08/2025
Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên các nhà máy có vốn doanh nghiệp nước ngoài chính là minh chứng sinh động cho tinh thần yêu nước, sự gắn kết không biên giới.
-
Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc biến thuế quan Mỹ thành lợi thế cạnh tranh
14:16' - 25/08/2025
Quyết định xây dựng nhà máy tại Texas vào đầu năm ngoái của Wellascent, nhà sản xuất dây đồng dẹt Trung Quốc, là một bước đi nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị.
-
Doanh nghiệp
Hai đoàn công tác Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
13:05' - 25/08/2025
Để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp do bão số 5 (KAJIKI), tối 24/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử hai đoàn công tác trực tiếp đến vùng tâm bão để chỉ huy ứng trực.
-
Doanh nghiệp
BSR tăng cường hợp tác, cùng đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng
12:49' - 25/08/2025
Tại hội thảo về thị trường, kinh doanh và vận chuyển dầu thô năm 2025, TCTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cam kết tăng cường hợp tác, cùng các đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện kích hoạt ứng phó khẩn cấp bão số 5
09:57' - 25/08/2025
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành công điện khẩn, huy động toàn lực ứng phó bão số 5 (Kajiki), bảo đảm an toàn và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44' - 25/08/2025
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.