Thụy Sỹ phát triển thử nghiệm để phát hiện chủng virus corona mới ​

20:28' - 24/01/2020
BNEWS Bệnh viện Đại học Geneva (HUG) đã phát triển thử nghiệm để phát hiện chủng virus corona mới gây dịch viêm phổi cấp đang lan rộng trên thế giới từ Trung Quốc.
Chuyển bệnh nhân nghi nhiễm virus giống SARS (gây bệnh viêm đường hô hấp cấp) tại bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 18/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia cho biết có hai điểm đặc biệt đáng lo ngại về loại virus này. Đó là việc lây truyền từ người sang người đã được một nhà nghiên cứu Thụy Sỹ xác nhận và thực tế là virus này có thể dễ dàng đột biến và tự vệ.

Khoảng 10 ngày trước, HUG đã tiến hành một thử nghiệm về virus này để có thể nhanh chóng phát hiện xem có truyền từ người sang người hay không.

Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Thụy Sỹ RTS, ông Laurent Laurent Kaiser, người đứng đầu Bộ phận các bệnh truyền nhiễm tại HUG, cho biết: "Các virus đã được xác định. Chúng tôi đã có mã di truyền đầy đủ của chúng. Lo lắng của chúng tôi là bệnh nhân bị viêm phổi và hiện tại chưa có vắcxin hoặc thuốc điều trị chống lại loại virus mới này".

Ông Kaiser cho biết thêm virus này giống khoảng 70% SARS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp) - một dạng viêm phổi không điển hình làm lây nhiễm khoảng 8.000 người và cướp đi sinh mạng của 774 người trong các năm 2002-2003.

Theo ông Kaiser, các virus này có tất cả các yếu tố và thành phần có thể gây ra dịch bệnh lớn ở một số quốc gia. 

Việc tìm kiếm một loại vắcxin sẽ mất nhiều năm, nhưng hiện tại vẫn chưa rõ liệu loại virus này có tồn tại ở người hay không. Dịch bệnh cũng có thể biến mất nhanh như khi nó xuất hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/1 cho biết dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona là tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh vẫn chưa đến mức ban hành tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Cho đến nay, WHO mới chỉ tuyên bố các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng trong các trường hợp hiếm gặp như đại dịch cúm lợn năm 2009, dịch Zika năm 2016 và virus Ebola gồm một phần của Tây Phi năm 2014; CHDC Congo kể từ năm 2018.

Tính đến tối 24/1, số bệnh nhân tử vong vì viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc đã lên tới 26 người, trong đó có hai trường hợp tử vong ngoài vùng dịch Vũ Hán. Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 830 người, trong đó thủ đô Bắc Kinh đã phát hiện 29 trường hợp nhiễm virus corona.           

Các quan chức y tế lo ngại tốc độ lan truyền dịch bệnh có thể tăng nhanh khi hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục