Tỉ lệ người da trắng tại Mỹ lần đầu giảm dưới 60%

09:18' - 15/08/2021
BNEWS Dữ liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng dân số của Mỹ được thúc đẩy bởi các nhóm thiểu số, trong khi dân số da trắng giảm xuống dưới 60%.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn dữ liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ công bố ngày 12/8 cho thấy sự tăng trưởng dân số của Mỹ được thúc đẩy bởi các nhóm thiểu số, trong khi dân số da trắng giảm xuống dưới 60%.

Theo đó, báo cáo dữ liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ cho rằng sự gia tăng dân số nước này trong thập kỷ qua hoàn toàn do các cộng đồng thiểu số thúc đẩy, vì số lượng người Mỹ da trắng lần đầu tiên giảm kể từ khi thành lập quốc gia này.

Người da trắng không phải gốc Mỹ Latinh chỉ chiếm dưới 58% dân số, lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 60% kể từ khi Mỹ tiến hành điều tra dân số.

Trong khi đó, người Mỹ gốc Latinh đã tăng đều đặn lên 62,1 triệu người, hay 18,7% dân số, tăng từ 12,6% năm 2000 và 16,4% trong năm 2010.

Phần lớn sự gia tăng đó, chiếm khoảng 3/4, đến từ những người ở Mỹ đã sinh con, trong khi phần tăng còn lại là những người di cư mới.

Bên cạnh đó, người Mỹ gốc Á tăng nhanh hơn bất kỳ nhóm thiểu số nào khác trong thập kỷ qua, lên 24 triệu người, tăng khoảng 20% kể từ năm 2010 và sự tăng trưởng của nhóm cư dân này đến từ vấn đề nhập cư.

Ông Nicholas Jones, Giám đốc về chủng tộc, sắc tộc và tiếp cận cộng đồng của Cục Điều tra dân số Mỹ cho biết dân số Mỹ đa chủng tộc và đa dạng về chủng tộc hơn nhiều so trước đây.

Nhìn chung, Mỹ đang phát triển dân số với tốc độ gần như chậm nhất trong lịch sử quốc gia này khi chỉ tăng 7,4% trong thập kỷ qua.

Nhìn chung, 86,3% người Mỹ sống ở khu vực đô thị, thành phố và vùng phụ cận có dân số lớn hơn 50.000 người, tăng 2 điểm phần trăm kể từ cuộc khảo sát năm 2000.

Tỷ lệ người Mỹ sống ở các vùng nông thôn không thuộc khu vực đô thị giảm 2,8 điểm phần trăm.

Ông Kenneth Johnson, nhà nhân khẩu học tại Trường Carsey thuộc Đại học New Hampshire, cho biết những sự sụt giảm đó là những dấu hiệu đáng lo ngại về sự giảm sút dân cư trong dài hạn, vì những xu hướng đó hiếm khi đảo ngược.

Các nhà nhân khẩu học chỉ ra một số lý do khiến dân số da trắng giảm và dân số tăng chậm nói chung, đó là tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thế hệ trong những năm sau Đại suy thoái, và điều này không bao giờ thực sự phục hồi.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường có xu hướng sinh con muộn hơn và nhìn chung sinh ít con hơn so với những người phụ nữ trong những năm trước đó.

Tuổi thọ trung bình dự kiến của người Mỹ đã giảm trong ba năm qua, chuỗi giảm dài nhất trong một thế kỷ.

Do cuộc điều tra dân số sử dụng dữ liệu tính đến ngày 1/4/2020, sự sụt giảm được đo lường trong dữ liệu mới công bố không bao gồm phần lớn các trường hợp tử vong do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tăng trưởng dân số của Mỹ chậm lại có thể dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ tới.

Nhập cư cũng chậm lại trong thập kỷ qua, do ảnh hưởng của sự phục hồi chậm chạp từ cuộc Đại suy thoái và chính sách nhập cư chặt chẽ hơn của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Gần đây hơn, đại dịch COVID-19 cũng góp phần chậm tốc độ tăng trưởng nhập cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục