Tiệm cắt tóc không đồng dành cho học sinh nghèo

08:06' - 27/01/2020
BNEWS Tại Trường Trung học Cơ sở Thụ Hậu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) có một "Tiệm cắt tóc không đồng" do các thầy giáo của trường mở ra luôn thu hút đông đảo học sinh sau giờ học ngoại khóa.
"Tiệm cắt tóc không đồng" của các thầy giáo trường THCS Thụ Hậu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Tại Trường Trung học Cơ sở Thụ Hậu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) có một "Tiệm cắt tóc không đồng" do các thầy giáo của trường mở ra luôn thu hút đông đảo học sinh sau giờ học ngoại khóa (thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần).

Tại đây, học sinh được “tay kéo” của các thầy giáo cắt tỉa tóc miễn phí. Đây là một mô hình hay, giúp các em học sinh nghèo giảm bớt một phần chi phí cho việc cắt tóc.
“Tiệm cắt tóc không đồng” được đặt ngay tại nhà giữ xe của Trường Trung học Cơ sở Thụ Hậu với vài chiếc ghế nhựa, một ít đồ nghề và tấm biển hiệu nhỏ “Tiệm cắt tóc không đồng”. Tại đây, vào mỗi buổi chiều thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu, các em học sinh của Trường Trung học Cơ sở Thụ Hậu lại háo hức xếp hàng để được cắt tóc miễn phí.

Thợ cắt tóc cho các em chính là các thầy giáo ở trong trường. Tuy không qua một khóa đào tạo nghề nào về cắt tóc nhưng bằng “hoa tay” và lòng nhiệt huyết, những mái đầu học trò đều được các thầy chăm chút gọn gàng.

Các thầy giáo chính là những người thợ cắt tóc tại "Tiệm cắt tóc không đồng". Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Thầy Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thụ Hậu Đặng Hữu Tường là người có ý tưởng thành lập “Tiệm cắt tóc không đồng”. Thầy Tường chia sẻ: “Vào đầu năm học, thấy nhiều em học sinh đi học với đầu tóc rối bù, tôi đã gọi các em lại định phê bình nhưng sau khi nghe các em trình bày về hoàn cảnh khó khăn, tôi lại thấy thương các em hơn.

Học sinh trong trường đa phần đều là con em nông dân kinh tế khó khăn, có em bố mẹ đi làm xa ở với ông bà. Mỗi lần xin tiền phụ huynh đi cắt tóc rất khó khăn vì chính phụ huynh cũng không có, hoặc mải đi làm không để ý.

Sau khi nghe những chia sẻ đó, trong cuộc họp giao ban đầu năm, tôi đã đề xuất mở mô hình tiệm cắt tóc không đồng cho những em học sinh khó khăn”.
Trước đề xuất của thầy Hiệu trưởng, thầy cô trong trường đều rất ủng hộ. Nhiều giáo viên tự tin với tay nghề đã xung phong làm thợ cắt tóc cho các em.

Để sắp xếp thời gian hợp lý, nhà trường tổ chức cắt tóc vào các buổi chiều thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu, sau mỗi giờ học ngoại khóa hàng tuần.
Thầy giáo Lê Xuân Hùng, giáo viên bộ môn Sinh Hóa cho biết: “Thời sinh viên, chúng tôi ít có tiền để đi cắt tóc. Sinh viên thường tự cắt cho nhau, vì vậy mà cũng biết một chút tay nghề”.
Thời điểm mới khai trương, các thầy phải đến vận động từng lớp học sinh. Không chỉ cắt tóc miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà nhiều em học sinh đầu tóc chưa gọn gàng cũng được các thầy cắt miễn phí.

Nhiều học sinh ban đầu tỏ ra rất ngại ngùng vì sợ hỏng tóc nhưng sau khi được tận mắt thấy những mái tóc đẹp, gọn gàng của các bạn đã đến xin đăng ký cắt.

Học sinh vui mừng với mái tóc mới sau khi được các thầy giáo cắt tỉa gọn gàng. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Em Trần Đức Báo học sinh lớp 6C chia sẻ: “Mỗi lần cắt tóc ở ngoài tiệm, chúng em mất từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng nên phải rất lâu bọn em mới cắt tóc vì không dám xin tiền.

Được các thầy cô cắt tóc, chúng em rất vui vì các thầy cắt không thua kém gì ngoài tiệm. Số tiền tiết kiệm được từ việc cắt tóc, chúng em để dành mua đồ dùng học tập”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục