Tiền điện tử đang có xu hướng bị lợi dụng để rửa tiền

14:42' - 11/03/2022
BNEWS Trong báo cáo ngày 10/3, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) cảnh báo các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico và Colombia đang có xu hướng sử dụng tiền điện tử như bitcoin làm công cụ rửa tiền.

Báo cáo của INCB ước tính mỗi năm các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico giao dịch khoảng 25 tỷ USD nhằm che giấu số tiền thu được bất hợp pháp.

Báo cáo nêu rõ việc sử dụng tiền điện tử để rửa tiền ngày càng gia tăng, trong đó các băng nhóm tội phạm ma túy như Jalisco Thế hệ mới (CJNG) và Sinaloa đặc biệt lợi dụng công cụ này.

 

Theo báo cáo, các băng nhóm tội phạm đã tìm cách lách luật của Mexico, vốn quy định các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải thông báo cho các cơ quan chức năng đối với các giao dịch trên 2.830 USD.

Do đó, chúng chia nhỏ số tiền mặt bất hợp pháp và gửi vào các tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng các tài khoản này để liên tục mua Bitcoin trên mạng nhằm hợp pháp hóa các khoản tiền gửi cho đối tác.

Báo cáo dẫn thông tin của Cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ (DEA) cho biết các nhóm tội phạm có tổ chức ở Mexico và Colombia đều đang tăng cường sử dụng tiền ảo vì tính ẩn danh và tốc độ giao dịch của đồng tiền này.

Thông qua báo cáo trên, đại diện của INCB, ông Raul Martin del Campo, đã đưa ra báo động đỏ khuyến cáo các nước phải hướng tới một thỏa thuận và xem xét các biện pháp nhằm điều hành tốt hơn hệ thống thanh toán tiền điện tử. Theo ông, các quốc gia cần cập nhật và hoàn thiện luật pháp để đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch.

Báo cáo bày tỏ lo ngại các dòng tài chính bất hợp pháp và tham nhũng làm suy yếu đầu tư trực tiếp nước ngoài và viện trợ, đồng thời đe dọa sự phát triển của châu Phi, khiến các quốc gia trong châu lục thiệt hại tới 88,6 tỷ USD, tương đương khoảng 3,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục