Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm 1,3% trong tháng 9/2022

07:35' - 11/11/2022
BNEWS Số liệu thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho thấy tiền lương thực tế đã được điều chỉnh theo lạm phát ở Nhật Bản trong tháng 9/2022 giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ tăng lạm phát ở Nhật Bản đã vượt tốc độ tăng của tiền lương danh nghĩa, nhất là trong lĩnh vực lưu trú khách sạn và nhà hàng.

Tiền lương danh nghĩa trong tháng 9/2022 chỉ tăng 2,1% lên bình quân 275.787 yen (1.885 USD)/người, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản tăng tới 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp lạm phát ở Nhật Bản tăng. Nếu loại trừ tác động của các đợt tăng thuế tiêu dùng, đây là mức tăng CPI cơ bản cao nhất kể từ năm 1991.

 

Trong tổng tiền lương danh nghĩa, các khoản chi trả thường xuyên, bao gồm lương cơ bản, tăng 1,3%, trong khi tiền làm thêm ngoài giờ và các khoản chi trả không thường xuyên khác tăng 6,7%. Các khoản chi trả đặc biệt, trong đó có thưởng, tăng 20,3%.

Trong bối cảnh đó, Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) dự định sẽ đề nghị các công ty thành viên nâng lương trong cuộc đàm phán tiền lương giữa người lao động và nhà quản lý vào mùa Xuân tới. Phát biểu với các phóng viên, Chủ tịch Keidanren Masakazu Tokura nói: “Điều quan trọng là các công ty tăng lương khi giá cả tăng cao. Chúng tôi muốn đề nghị các công ty thành viên xem xét tăng lương”.

Trước đó, trong cuộc gặp với Chủ tịch Keidanren, Masakazu Tokura, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura đã kêu gọi “có các quyết định táo bạo và quyết liệt” về tăng lương trong các cuộc đàm phán tiền lương giữa người lao động và nhà quản lý vào mùa Xuân tới. Tuy nhiên, do đà phục hồi của các ngành và doanh nghiệp sau dịch COVID-19 là khác nhau nên vẫn chưa rõ mức tăng lương cụ thể sẽ là bao nhiêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục