Tiếp tục khóa SIM rác, hạn chế cuộc gọi lừa đảo
Chiều 8/4, tại Họp báo thường kỳ tháng 4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp các thông tin về việc xử lý SIM rác, cuộc gọi lừa đảo, chuẩn hóa thông tin di động.
Cụ thể, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, SIM điện thoại có nhiều với các ưu điểm như dễ phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ… là một trong số các công cụ mà các đối tượng ở Việt Nam cũng như trên thế giới, lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả cuộc gọi lừa đảo, giả danh.Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng, cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông, di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), chuẩn hóa thông tin thuê bao là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo có thể sử dụng.
Bộ cũng sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai việc sử dụng cuộc gọi định danh, tin nhắn định danh; xử lý các trang thông tin (website) có dấu hiệu lừa đảo… Các biện pháp nêu trên, cùng với việc từ 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ước tính hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập hợp các thuê bao đang đăng ký từ 4 đến 9 SIM trên một giấy tờ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng, từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định. Các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai đầu số 1414 (với cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414) để tra cứu, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tính đến ngày 31/3/2024, sau 1 tháng triển khai, các doanh nghiệp báo cáo đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu, trong đó có khoảng 1.000 khách hàng phản ánh (việc có số thuê bao không còn sử dụng/đăng ký) về khoảng 1.200 số thuê bao. Từ đó, các doanh nghiệp đã loại bỏ các số thuê bao khỏi danh sách mà khách hàng đã phản ánh đứng tên, thực hiện nhắn tin đề nghị 1.200 số bị phản ánh xác minh, làm rõ. Kết quả, khoảng 200 số thuê bao đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều. Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao...), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới); đồng thời, Bộ sẽ xem xét, có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo để có hình thức kỷ luật.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Người dân cần cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông báo phạt nguội như thế nào?
12:06' - 08/04/2024
Phạt nguội là một biện pháp quản lý và xử lý vi phạm giao thông được áp dụng rộng rãi trong hệ thống quản lý giao thông hiện nay.
-
Kinh tế và pháp luật
Danh sách bị hại các vụ giả danh cán bộ cơ quan tố tụng để lừa đảo
17:10' - 07/04/2024
Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đơn vị đang phối hợp rà soát bị hại trong các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Những dấu hỏi về chiến lược AI của Apple
07:30'
Một năm trước, công ty công nghệ Apple đã công bố ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Apple Intelligence trong bối cảnh hàng loạt chatbot xuất hiện sau màn ra mắt của ChatGPT.
-
Công nghệ
SK hynix lần đầu tiên vượt qua Samsung trên thị trường DRAM toàn cầu
08:41' - 06/06/2025
Theo Omdia, bất chấp sự suy giảm chung của thị trường, thị phần của SK hynix vẫn tăng từ 36% ghi nhận hồi quý IV/2024 lên 36,9% trong quý I/2025.
-
Công nghệ
Yên Bái hướng tới phổ cập toàn diện kỹ năng số cho người dân
07:30' - 05/06/2025
Tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 80% cán bộ, công chức, người lao động trong khu vực công có kỹ năng số cơ bản; 1.
-
Công nghệ
Thanh Niên Bắc Ninh xung kích chuyển đổi số
14:30' - 04/06/2025
Xác định kỹ năng số là “chìa khóa” để người dân nhanh chóng hòa nhập vào quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, thanh niên Bắc Ninh góp phần cùng cả nước xây dựng “xã hội số”.
-
Công nghệ
Rivian: Sạc xe điện sẽ nhanh hơn và thông minh hơn
08:44' - 04/06/2025
Công ty sản xuất xe điện Rivian đang cải tiến trải nghiệm sạc cho khách hàng mua xe điện, cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về cách xe chạy bằng pin tiếp nhận và sử dụng năng lượng.
-
Công nghệ
Apple phản đối EU về lệnh mở cửa hệ sinh thái cho đối thủ
13:43' - 03/06/2025
Apple cho biết các yêu cầu về khả năng tương tác của EU tạo ra "một quy trình vô lý, tốn kém và kìm hãm sự đổi mới".
-
Công nghệ
Số hóa để phát triển du lịch
08:06' - 03/06/2025
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đạt chỉ tiêu khách du lịch trong và ngoài nước đạt 3 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch khoảng 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 6.000 lao động.
-
Công nghệ
Đưa tri thức số, kỹ năng số và công nghệ số đến với từng người dân
14:00' - 02/06/2025
Ngày 31/5, tại Công viên Văn Miếu thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số".
-
Công nghệ
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số” ở khu vực biên giới Lai Châu
07:30' - 02/06/2025
Ngày 31/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Viettel Lai Châu tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” và tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng chuyển đổi số.