Tiếp tục khóa SIM rác, hạn chế cuộc gọi lừa đảo
Chiều 8/4, tại Họp báo thường kỳ tháng 4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp các thông tin về việc xử lý SIM rác, cuộc gọi lừa đảo, chuẩn hóa thông tin di động.
Cụ thể, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, SIM điện thoại có nhiều với các ưu điểm như dễ phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ… là một trong số các công cụ mà các đối tượng ở Việt Nam cũng như trên thế giới, lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả cuộc gọi lừa đảo, giả danh.Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng, cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông, di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), chuẩn hóa thông tin thuê bao là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo có thể sử dụng.
Bộ cũng sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai việc sử dụng cuộc gọi định danh, tin nhắn định danh; xử lý các trang thông tin (website) có dấu hiệu lừa đảo… Các biện pháp nêu trên, cùng với việc từ 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo trên không gian mạng. Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ước tính hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập hợp các thuê bao đang đăng ký từ 4 đến 9 SIM trên một giấy tờ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng, từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định. Các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai đầu số 1414 (với cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414) để tra cứu, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tính đến ngày 31/3/2024, sau 1 tháng triển khai, các doanh nghiệp báo cáo đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu, trong đó có khoảng 1.000 khách hàng phản ánh (việc có số thuê bao không còn sử dụng/đăng ký) về khoảng 1.200 số thuê bao. Từ đó, các doanh nghiệp đã loại bỏ các số thuê bao khỏi danh sách mà khách hàng đã phản ánh đứng tên, thực hiện nhắn tin đề nghị 1.200 số bị phản ánh xác minh, làm rõ. Kết quả, khoảng 200 số thuê bao đã bị khóa 1 chiều, 2 chiều. Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm, nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao...), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới); đồng thời, Bộ sẽ xem xét, có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo để có hình thức kỷ luật.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Người dân cần cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông báo phạt nguội như thế nào?
12:06' - 08/04/2024
Phạt nguội là một biện pháp quản lý và xử lý vi phạm giao thông được áp dụng rộng rãi trong hệ thống quản lý giao thông hiện nay.
-
Kinh tế và pháp luật
Danh sách bị hại các vụ giả danh cán bộ cơ quan tố tụng để lừa đảo
17:10' - 07/04/2024
Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đơn vị đang phối hợp rà soát bị hại trong các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Meta ra mắt kính thông minh Oakley
09:04'
Meta vừa ra mắt kính thông minh mang thương hiệu Oakley, được thiết kế đặc biệt cho các vận động viên.
-
Công nghệ
Google "nếm trái ngọt" trong cuộc đua AI với OpenAI
07:30'
Ứng dụng Gemini của công ty đã chiếm vị trí số một trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store của công ty công nghệ Apple trong tuần này.
-
Công nghệ
PayPal giới thiệu phương thức gửi tiền mới
13:30' - 17/09/2025
PayPal cho biết các liên kết PayPal Me không phải là yêu cầu thanh toán gắn liền với một số tiền cụ thể, ít nhất là cho đến khi người nhận nhập số tiền họ dự định thanh toán.
-
Công nghệ
Lâm Đồng: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
07:30' - 17/09/2025
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên.
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.