Nvidia đầu tư 200 triệu USD vào trung tâm trí tuệ nhân tạo Indonesia

08:22' - 06/04/2024
BNEWS Công ty Nvidia (Mỹ) đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 200 triệu USD tại Indonesia giữa lúc doanh nghiệp này đang tìm cách tăng cường đầu tư vào khu vực Đông Nam Á.

Theo Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi, trung tâm mới sẽ có trụ sở tại thành phố Surakarta, tỉnh Trung Java.

 

Được xây dựng với mục đích hỗ trợ củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, nguồn nhân lực và nhân tài kỹ thuật số ở địa phương, đây cũng là dự án hợp tác đầu tiên giữa Nvidia cùng với công ty viễn thông hàng đầu Indonesia Indosat Ooredoo Hutchison.

Trước đó, Indosat thông báo đã sẵn sàng tích hợp kiến trúc chip thế hệ tiếp theo của Nvidia, có tên Blackwell, vào cơ sở hạ tầng của mình, với mục tiêu đưa Indonesia vào "một kỷ nguyên mới của AI và tiến bộ công nghệ".

Sự hiện diện ngày càng tăng của Nvidia tại Indonesia thể hiện sự thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào Đông Nam Á trong năm nay, khi nhu cầu dữ liệu trong khu vực bùng nổ nhờ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển.

Hồi tháng 1/2024, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Singapore Singtel cũng đã tuyên bố hợp tác với Nvidia nhằm triển khai năng lực AI trong các trung tâm dữ liệu của mình.

Singtel kỳ vọng lần bắt tay này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp trong khu vực quyền truy cập vào sức mạnh tính toán AI của Nvidia mà không cần khách hàng phải đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng của trung tâm dữ liệu.

Doanh thu từ Singapore chiếm 15% doanh thu của Nvidia trong quý kết thúc vào tháng 10 năm ngoái, đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tăng 404,1% từ mức 562 triệu USD cùng kỳ năm trước đó. Sự tăng trưởng ấn tượng đã khiến Singapore trở thành thị trường lớn thứ tư của Nvidia.

Ngoài ra, các trung tâm dữ liệu cũng đóng góp đáng kể vào doanh thu của Nvidia, đạt tổng cộng 18,40 tỷ USD nhờ sự phát triển của công nghệ AI trên toàn cầu.

Nvidia hiện đang xây dựng một đơn vị kinh doanh mới tập trung vào thiết kế chip riêng cho các công ty điện toán đám mây và các công ty khác, bao gồm bộ xử lý AI tiên tiến.

Nvidia đặt mục tiêu nắm bắt một phần thị trường đang bùng nổ cho chip AI tùy chỉnh, đồng thời bảo vệ chính mình trong bối cảnh số lượng các công ty tìm kiếm các lựa chọn thay thế sản phẩm của công ty ngày càng tăng.

Nvidia hiện chiếm khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp. Các khách hàng của Nvidia, bao gồm OpenAI- nhà sáng tạo ChatGPT, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms, đã “tranh giành” nguồn cung chip đang cạn kiệt để cạnh tranh trong lĩnh vực AI sáng tạo đang phát triển nhanh chóng.

Các mẫu chip H100 và A100 của Nvidia đóng vai trò là bộ xử lý AI đa năng, tạo sinh cho nhiều khách hàng lớn trên. Tuy nhiên, các công ty công nghệ đã bắt đầu phát triển chip nội bộ của riêng mình cho những nhu cầu cụ thể. Điều này sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và có thể giảm chi phí cũng như thời gian thiết kế.

Theo ước tính từ ông Alan Weckel của công ty nghiên cứu 650 Group, thị trường chip tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu sẽ tăng lên tới 10 tỷ USD trong năm nay và tăng gấp đôi vào năm 2025.

Trong khi đó, nhà phân tích Charles Shi của Needham cho biết thị trường chip tùy chỉnh trị giá khoảng 30 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 5% doanh số bán chip toàn cầu hàng năm. Hiện tại, thiết kế silicon tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu do Broadcom và Marvell thống trị.

Việc Nvidia thâm nhập vào lĩnh vực này có khả năng làm giảm doanh số bán hàng của Broadcom và Marvell.

Nhà sáng lập nhóm nghiên cứu silicon SemiAnalysis, ông Dylan Patel cho biết với hoạt động kinh doanh silicon tùy chỉnh của Broadcom chạm mốc 10 tỷ USD và Marvell là khoảng 2 tỷ USD, đây là một mối nguy thực sự.

Ông Weckel dự báo thị trường ô tô tùy chỉnh sẽ tăng trưởng ổn định từ mức 6 tỷ USD hiện tại lên 8 tỷ USD với tốc độ 20% một năm. Thị trường chip tùy chỉnh trò chơi điện tử trị giá 7 tỷ USD đến 8 tỷ USD có thể tăng lên cùng với các bảng điều khiển thế hệ tiếp theo của Xbox và Sony.

Cuối tháng 2/2024, Nvidia thông báo lợi nhuận đã tăng vọt lên 12,3 tỷ USD trong quý vừa kết thúc nhờ doanh thu cao kỷ lục do nhu cầu về chip tăng cường sức mạnh AI.

Nvidia đã báo cáo doanh thu kỷ lục 22,1 tỷ USD trong quý kết thúc vào cuối tháng 1/2024 và doanh thu cao kỷ lục 60,9 tỷ USD trong năm tài chính này.

Nvidia cho biết lợi nhuận trong cùng quý một năm trước là 1,4 tỷ USD, còn doanh thu trong cùng kỳ ba tháng một năm trước đó là 6 tỷ USD. Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết nhu cầu về AI tạo sinh và điện toán đang tăng cao trên thế giới ở hầu hết các ngành công nghiệp và quốc gia.

Theo Nvidia, số tiền mà mảng chuyên về điện toán trung tâm dữ liệu thu được đã đạt kỷ lục 18,4 tỷ USD trong quý trên, cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Nvidia kỳ vọng tổng doanh thu sẽ đạt 24 tỷ USD trong quý hiện tại.

Giám đốc tài chính của Nvidia Colette Kress trước đó đã cảnh báo các nhà phân tích rằng các quy định kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ nhắm vào một số thị trường dự kiến sẽ khiến doanh số bán chip trung tâm dữ liệu của Nvidia bị ảnh hưởng tại các thị trường đó.

Bà Kresse cho biết Nvidia đã bày tỏ tin tưởng sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán chip ở các khu vực khác sẽ bù đắp những gì đã mất.

Một hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) hồi tháng 2/2024 cho thấy Nvidia đã đầu tư mạnh vào cổ phiếu của ba công ty có liên quan tới AI gồm Arm Holdings, SoundHound AI và công ty công nghệ sinh học Recursion Pharmaceuticals kể từ ngày 31/12/2023.

Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 220% trong năm 2023. Nhà phân tích cổ phiếu cấp cao của Wedbush Securities, Dan Ives, cho biết các khoản đầu tư của Nvidia báo hiệu sự chấp thuận từ Giám đốc điều hành Jensen Huang, và điều đó có thể giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 31/12/2023, Nvidia có gần 3,67 triệu USD cổ phần trong SoundHound. Trong khi đó, tổng giá trị cổ phần của công ty này trong Arm và Recursion lần lượt chỉ là hơn 147 triệu USD và 75,9 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục