Tiêu dùng rượu bia tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng

14:51' - 11/11/2016
BNEWS Rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ rối loạn trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình tại Việt Nam.

Ngày 11/11, Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tiến hành hội thảo "Góp ý Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia” với sự tham gia của đại diện các vụ, cục liên quan và Tổ chức Y tế Thế giới.
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại Việt Nam, chỉ trong 5 năm (2011-2015), tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới (độ tuổi 24 -64 tuổi) đã tăng từ 69,6% lên 80,3%; ở nữ giới tăng từ 5,6% lên 11,2%. Trong số nam giới sử dụng rượu bia năm 2015 có 44,2% sử dụng rượu bia ở mức nguy hại và 47,9% điều kiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia.
Từ năm 2005 – 2010, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người ở Việt Nam từ 15 tuổi trở lên tăng gấp đôi (từ 3,8 lít/người lên 6,6 lít/người). Việt Nam trở thành quốc gia có mức tiêu thụ bia đứng đầu các nước ASEAN và xếp thứ 3 châu Á.
Các báo cáo tại hội thảo nêu rõ: Rượu bia cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra 30% các vụ rối loạn trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình tại Việt Nam.

Chi phí kinh tế trực tiếp cho điều trị 6 loại bệnh ung thư phổ biến tại Việt Nam trong đó có 5 bệnh liên quan đến sử dụng rượu bia (ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư khoang miệng, ung thư dạ dày, ung thư vú) lên tới hơn 25.000 tỷ đồng, chiếm 0,22% tổng GDP năm 2012.

Gánh nặng kinh tế cho việc điều trị các bệnh ung thư đổ dồn lên hộ gia đình (42,4%); bảo hiểm y tế (27,7%) và chính phủ (17,1%).
Theo điều tra của Đại học Y tế công cộng (năm 2014) trên gần 700 điểm bán rượu bia tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy có tới 95% điểm bán có treo quảng cáo phía bên trong cửa hàng và 93% điểm bán có treo quảng cáo bên ngoài cửa hàng; 77% điểm bán treo quảng cáo cả bên trong và bên ngoài cửa hàng.

Đặc biệt, quảng cáo rượu trên 15 độ dù bị cấm nhưng có tới 76% điểm bán có vi phạm ở khu vực bên trong nhà và 8,2% điểm bán có vi phạm quảng cáo ngoài trời.
Tại hội thảo, các đại biểu đã kiến nghị: Để kịp thời ngăn chặn “nạn dịch” rượu bia và những hệ lụy của nó tới đời sống kinh tế -xã hội và các thế hệ sau, đề nghị Chính phủ đẩy mạnh lộ trình xây dựng Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; đề nghị Quốc hội sớm đưa “Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia vào chương trình nghị sự xây dựng Luật năm 2017 của Quốc hội; nghiên cứu và xem xét việc sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá và rượu bia.

Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia cần có những điều khoản liên quan tới kiểm soát quảng cáo khuyến mại; tài trợ và kiểm soát bán lẻ.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục