Tiêu thụ thép xây dựng “về đáy” trong vòng 5 năm
Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,35 triệu, giảm 1,9% so với tháng 7/2021, tương đương với mức sản lượng cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ thép các loại đạt 1,9 triệu tấn, giảm lần lượt 9,4% so với tháng trước và giảm 8% so với tháng
8/2020. Báo cáo chi tiết từng sản phẩm, VSA cho biết, sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng tháng 8/2021 có mức sản lượng tháng gần như thấp nhất trong 5 năm gần đây.Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 8/2021 đạt gần 714.000 tấn, giảm hơn 2% so với tháng 7/2021 và giảm 8,1% so với cùng kỳ 2020.
Tiêu thụ đạt hơn 559.000 tấn, giảm mạnh 29,31% so với tháng trước và giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản xuất thép cuộn cán nguội tháng 8 đạt hơn 383.000 tấn, giảm 12,73% so với tháng 7/2021 và giảm 12,9% so với cùng kỳ 2020; tiêu thụ đạt gần 164.000 tấn, giảm 8,35% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ 2020… VSA cho hay, các thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức cao nhất khiến các hoạt động xây dựng bị đình trệ, giãn tiến độ hoặc dừng lại; chuỗi cung ứng nguyên liệu có nguy cơ bị đứt gãy.Ngoài ra, cước phí vận tải biển tăng cao và các hoạt động logistic tắc nghẽn; việc tổ chức duy trì sản xuất 3 tại chỗ của doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí.
Ở miền Bắc, thời tiết bước vào mùa mưa khiến cho các hoạt động xây dựng không thuận lợi. Những yếu tố này đã khiến tình hình sản xuất và tiêu thụ thép tháng 8/2021 của các doanh nghiệp thành viên VSA đều giảm. Mặc dù tiêu thụ thép tháng 8 trong nước sụt giảm mạnh do những tác động khách quan, song tính chung trong 8 tháng của năm 2021, lượng tiêu thụ thép của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, chủ yếu đến từ xuất khẩu, Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay. Lũy kế 8 tháng, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép vẫn tăng khá do kế thừa được kết quả kinh doanh tốt của những tháng đầu năm 2021.Cụ thể, sản xuất thép các loại đạt hơn 20,6 triệu tấn, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ thép các loại đạt hơn 18 triệu tấn, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 4,7 triệu tấn, tăng 74,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản xuất thép cuộn cán nóng đạt hơn 4,7 triệu tấn, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ; tiêu thụ thép cuộn cán nóng đạt 4,85 triệu tấn, tăng hơn 2,1 lần so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu đạt 924.700 tấn, tăng hơn 2,45 lần so với cùng kỳ 2020. Sản xuất tôn mạ kim loại và sơn phủ màu của các thành viên VSA đạt hơn 3,86 triệu tấn, tăng 40,2% so với cùng kỳ 2020; tiêu thụ đạt hơn 3,4 triệu tấn, tăng 36,6% mức cùng kỳ 2020; trong đó xuất khẩu đạt gần 2,1 triệu tấn, tăng hơn 2,15 lần so với cùng kỳ năm trước.Tôn mạ kim loại và sơn phủ màu là ngành hàng duy trì được lượng xuất khẩu khá tốt, dẫn đến tổng lượng tiêu thụ tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020.
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá bán thép trong nước ổn định do trong nước nhu cầu thấp, ở mức bình quân khoảng 16.200-16.500 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp cụ thể.Tuy nhiên, trong cuối năm, tiêu thụ sẽ có triển vọng hơn, một số tỉnh thành sẽ nới lỏng giãn cách sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới./.
- Từ khóa :
- thép
- thép việt nam
- covid 19
- giá thép
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành thép hỗ trợ oxy chống dịch tại miền Nam
11:42' - 14/09/2021
Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) sẵn sàng hỗ trợ về việc cung cấp khí oxy phục vụ phòng chống dịch COVID-19.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế thép tấm không gỉ Việt Nam
13:02' - 13/09/2021
Đây là vụ việc do DOC tự khởi xướng điều tra vì DOC cho rằng có dấu hiệu mặt hàng này của Việt Nam lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc
-
Doanh nghiệp
Tháng 8, tiêu thụ thép thô của Hòa Phát tăng 40%
16:09' - 08/09/2021
Trong tháng 8/2021, sản phẩm thép thô của Hòa Phát đạt sản lượng tiêu thụ 681.000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21'
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23'
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
-
Thị trường
Bùng nổ khuyến mãi lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart
14:42' - 24/04/2024
Chuỗi bán lẻ WinCommerce (đơn vị sở hữu và vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN) sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc
-
Thị trường
Doanh số thực phẩm bổ sung tại Nhật giảm mạnh sau sự cố nghiêm trọng
08:55' - 24/04/2024
Theo dữ liệu gần đây của ngành, doanh số bán thực phẩm bổ sung (TPBS) tại Nhật Bản giảm 7,7% so với một năm trước đó sau khi có báo cáo về các ca nhập viện liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15' - 23/04/2024
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.