Tiêu thụ thép xây dựng “về đáy” trong vòng 5 năm
Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,35 triệu, giảm 1,9% so với tháng 7/2021, tương đương với mức sản lượng cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ thép các loại đạt 1,9 triệu tấn, giảm lần lượt 9,4% so với tháng trước và giảm 8% so với tháng
8/2020. Báo cáo chi tiết từng sản phẩm, VSA cho biết, sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng tháng 8/2021 có mức sản lượng tháng gần như thấp nhất trong 5 năm gần đây.Sản lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 8/2021 đạt gần 714.000 tấn, giảm hơn 2% so với tháng 7/2021 và giảm 8,1% so với cùng kỳ 2020.
Tiêu thụ đạt hơn 559.000 tấn, giảm mạnh 29,31% so với tháng trước và giảm 39,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản xuất thép cuộn cán nguội tháng 8 đạt hơn 383.000 tấn, giảm 12,73% so với tháng 7/2021 và giảm 12,9% so với cùng kỳ 2020; tiêu thụ đạt gần 164.000 tấn, giảm 8,35% so với tháng trước và giảm 10% so với cùng kỳ 2020… VSA cho hay, các thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhiều tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức cao nhất khiến các hoạt động xây dựng bị đình trệ, giãn tiến độ hoặc dừng lại; chuỗi cung ứng nguyên liệu có nguy cơ bị đứt gãy.Ngoài ra, cước phí vận tải biển tăng cao và các hoạt động logistic tắc nghẽn; việc tổ chức duy trì sản xuất 3 tại chỗ của doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí.
Ở miền Bắc, thời tiết bước vào mùa mưa khiến cho các hoạt động xây dựng không thuận lợi. Những yếu tố này đã khiến tình hình sản xuất và tiêu thụ thép tháng 8/2021 của các doanh nghiệp thành viên VSA đều giảm. Mặc dù tiêu thụ thép tháng 8 trong nước sụt giảm mạnh do những tác động khách quan, song tính chung trong 8 tháng của năm 2021, lượng tiêu thụ thép của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, chủ yếu đến từ xuất khẩu, Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay. Lũy kế 8 tháng, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thép vẫn tăng khá do kế thừa được kết quả kinh doanh tốt của những tháng đầu năm 2021.Cụ thể, sản xuất thép các loại đạt hơn 20,6 triệu tấn, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ thép các loại đạt hơn 18 triệu tấn, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 4,7 triệu tấn, tăng 74,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản xuất thép cuộn cán nóng đạt hơn 4,7 triệu tấn, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ; tiêu thụ thép cuộn cán nóng đạt 4,85 triệu tấn, tăng hơn 2,1 lần so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu đạt 924.700 tấn, tăng hơn 2,45 lần so với cùng kỳ 2020. Sản xuất tôn mạ kim loại và sơn phủ màu của các thành viên VSA đạt hơn 3,86 triệu tấn, tăng 40,2% so với cùng kỳ 2020; tiêu thụ đạt hơn 3,4 triệu tấn, tăng 36,6% mức cùng kỳ 2020; trong đó xuất khẩu đạt gần 2,1 triệu tấn, tăng hơn 2,15 lần so với cùng kỳ năm trước.Tôn mạ kim loại và sơn phủ màu là ngành hàng duy trì được lượng xuất khẩu khá tốt, dẫn đến tổng lượng tiêu thụ tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020.
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá bán thép trong nước ổn định do trong nước nhu cầu thấp, ở mức bình quân khoảng 16.200-16.500 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp cụ thể.Tuy nhiên, trong cuối năm, tiêu thụ sẽ có triển vọng hơn, một số tỉnh thành sẽ nới lỏng giãn cách sau khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới./.
- Từ khóa :
- thép
- thép việt nam
- covid 19
- giá thép
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành thép hỗ trợ oxy chống dịch tại miền Nam
11:42' - 14/09/2021
Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) sẵn sàng hỗ trợ về việc cung cấp khí oxy phục vụ phòng chống dịch COVID-19.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế thép tấm không gỉ Việt Nam
13:02' - 13/09/2021
Đây là vụ việc do DOC tự khởi xướng điều tra vì DOC cho rằng có dấu hiệu mặt hàng này của Việt Nam lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc
-
Doanh nghiệp
Tháng 8, tiêu thụ thép thô của Hòa Phát tăng 40%
16:09' - 08/09/2021
Trong tháng 8/2021, sản phẩm thép thô của Hòa Phát đạt sản lượng tiêu thụ 681.000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.