TikTok đầu tư hàng tỷ USD ở Đông Nam Á để đẩy mạnh mảng thương mại điện tử
Ngày 15/6, đại diện mạng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới. Thông báo được đưa ra khi công ty Trung Quốc tăng cường đầu tư cho khu vực giữa lúc chịu áp lực giám sát từ cơ quan quản lý toàn cầu liên quan vấn đề an ninh dữ liệu.
Khu vực Đông Nam Á, với tổng dân số khoảng 630 triệu người, trong đó có 50% dân số dưới 30 tuổi, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok xét về số người dùng, với hơn 325 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng đến từ khu vực này. Tuy nhiên, TikTok vẫn chưa thể tận dụng lợi thế về số lượng người dùng để tạo nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn khi chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những đối thủ lớn hơn như Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Goto của Tokopedia.
Phát biểu tại diễn đàn ở Jakarta (Indonesia) thảo luận về những tác động kinh tế xã hội của ứng dụng này với khu vực, Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew nêu rõ công ty chuẩn bị đầu tư hàng tỷ USD cho thị trường Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài năm tới.
TikTok không cung cấp kế hoạch đầu tư chi tiết những cho biết sẽ đầu tư cho đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ những tiểu thương tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của công ty. CEO Chew cho biết nội dung đăng trên nền tảng này ngày càng phong phú khi có thêm nhiều người dùng, mở rộng ra lĩnh vực thương mại điện tử, cho phép người dùng mua, bán hàng hóa thông qua các đường link trên ứng dụng trong lúc truyền phát trực tuyến (livestreaming).
TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu tiểu thương bán hàng trên nền tảng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực. Theo dữ liệu từ hãng tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đạt tổng giá trị gấn 100 tỷ USD trong năm 2022, trong đó Indonesia đóng góp 52 tỷ USD. Khoảng 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2022 tại Đông Nam Á được thực hiện trên nền tảng của TikTok, tăng mạnh so với mức 600 triệu USD năm 2021, nhưng vẫn theo sau đối thủ là Shopee với 48 tỷ USD giá trị giao dịch trong khu vực năm 2022.
TikTok đang chịu ngày càng nhiều áp lực giám sát từ các cơ quan quản lý lo ngại công ty này lạm dụng dữ liệu người dùng. Các nước như Anh và New Zealad đã cấm sử dụng ứng dụng này trên các điện thoại của cơ quan nhà nước. TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng dữ liệu./.
- Từ khóa :
- Tiktok đông nam á
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Công nghệ
TikTok có thể tăng quy mô thương mại điện tử lên tới 20 tỷ USD
14:54' - 08/06/2023
TikTok thuộc ByteDance hy vọng có thể tăng gấp 4 lần quy mô hoạt động thương mại điện tử trên toàn thế giới lên 20 tỷ USD doanh thu hàng hóa trong năm nay, nhờ vào sự tăng trưởng ở Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
TikTok Shop - Đối thủ tiềm tàng của Shopee và Lazada tại Đông Nam Á
08:00' - 27/05/2023
TikTok Shop đang không ngừng mở rộng khắp khu vực Đông Nam Á và trở thành đối thủ tiềm tàng của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee của Sea Group hay Lazada của Alibaba.
-
Công nghệ
TikTok thử nghiệm chatbot AI Tako tại Philippines
09:32' - 26/05/2023
TikTok đang khai thác chatbot AI mang tên Tako, có thể chuyện trò với người dùng về các đoạn video ngắn và giúp họ phát triển nội dung, và đang thử nghiệm với một số người dùng tại Philippines.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
19:13' - 04/06/2025
Ngày 4/6, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
10:19' - 04/06/2025
Tháng 5/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 3,572 tỷ kWh; lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được là 15,716 tỷ kWh, đạt 42% kế hoạch năm.
-
Doanh nghiệp
Áp lực cho "nâng cấp" xanh
08:20' - 04/06/2025
Áp lực "nâng cấp xanh" đang trở thành những tiêu chuẩn bắt buộc với những doanh nghiệp kỳ vọng bước chân ra thế giới, tham gia sâu vào dòng chảy hội nhập trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
-
Doanh nghiệp
SCG tăng tốc tại Việt Nam với chiến lược xanh và doanh thu vượt 300 triệu USD
16:04' - 03/06/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Tập đoàn SCG tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững ở Việt Nam với doanh thu bán hàng 7,77 nghìn tỷ đồng (301 triệu USD) trong quý 1/2025.
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp đồng hơn 1.450 tỷ đồng gói thầu xây lắp dự án thủy điện Trị An mở rộng
11:47' - 03/06/2025
Nhà thầu đáp ứng năng lực, kinh nghiệm được lựa chọn trúng thầu là Liên danh Gói thầu XL04-TAMR với giá hợp đồng là 1.451 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 960 ngày.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Emirates khai trương đường bay mới từ Dubai đến Đà Nẵng
21:14' - 02/06/2025
Hãng hàng không Emirates chính thức khai thác đường bay đầu tiên từ Dubai - Đà Nẵng (quá cảnh qua Băng Cốc), với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ nhật.
-
Doanh nghiệp
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc vượt đỉnh năm 2024
16:32' - 02/06/2025
Vào 13h15 ngày 2/6, công suất tiêu thụ điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc do TEVNNPC quản lý đã đạt mức 17.400 MW, vượt mức đỉnh cao nhất của năm 2024
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 kịp thời hỗ trợ 400 triệu đồng cho vùng lũ Tương Dương
09:54' - 02/06/2025
EVNGENCO1 đã tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho nhân dân hai xã Hữu Khuông và Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.