TikTok đầu tư hàng tỷ USD ở Đông Nam Á để đẩy mạnh mảng thương mại điện tử
Ngày 15/6, đại diện mạng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới. Thông báo được đưa ra khi công ty Trung Quốc tăng cường đầu tư cho khu vực giữa lúc chịu áp lực giám sát từ cơ quan quản lý toàn cầu liên quan vấn đề an ninh dữ liệu.
Khu vực Đông Nam Á, với tổng dân số khoảng 630 triệu người, trong đó có 50% dân số dưới 30 tuổi, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok xét về số người dùng, với hơn 325 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng đến từ khu vực này. Tuy nhiên, TikTok vẫn chưa thể tận dụng lợi thế về số lượng người dùng để tạo nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn khi chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những đối thủ lớn hơn như Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Goto của Tokopedia.
Phát biểu tại diễn đàn ở Jakarta (Indonesia) thảo luận về những tác động kinh tế xã hội của ứng dụng này với khu vực, Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew nêu rõ công ty chuẩn bị đầu tư hàng tỷ USD cho thị trường Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài năm tới.
TikTok không cung cấp kế hoạch đầu tư chi tiết những cho biết sẽ đầu tư cho đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ những tiểu thương tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của công ty. CEO Chew cho biết nội dung đăng trên nền tảng này ngày càng phong phú khi có thêm nhiều người dùng, mở rộng ra lĩnh vực thương mại điện tử, cho phép người dùng mua, bán hàng hóa thông qua các đường link trên ứng dụng trong lúc truyền phát trực tuyến (livestreaming).
TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu tiểu thương bán hàng trên nền tảng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực. Theo dữ liệu từ hãng tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đạt tổng giá trị gấn 100 tỷ USD trong năm 2022, trong đó Indonesia đóng góp 52 tỷ USD. Khoảng 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2022 tại Đông Nam Á được thực hiện trên nền tảng của TikTok, tăng mạnh so với mức 600 triệu USD năm 2021, nhưng vẫn theo sau đối thủ là Shopee với 48 tỷ USD giá trị giao dịch trong khu vực năm 2022.
TikTok đang chịu ngày càng nhiều áp lực giám sát từ các cơ quan quản lý lo ngại công ty này lạm dụng dữ liệu người dùng. Các nước như Anh và New Zealad đã cấm sử dụng ứng dụng này trên các điện thoại của cơ quan nhà nước. TikTok nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng dữ liệu./.
- Từ khóa :
- Tiktok đông nam á
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Công nghệ
TikTok có thể tăng quy mô thương mại điện tử lên tới 20 tỷ USD
14:54' - 08/06/2023
TikTok thuộc ByteDance hy vọng có thể tăng gấp 4 lần quy mô hoạt động thương mại điện tử trên toàn thế giới lên 20 tỷ USD doanh thu hàng hóa trong năm nay, nhờ vào sự tăng trưởng ở Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
TikTok Shop - Đối thủ tiềm tàng của Shopee và Lazada tại Đông Nam Á
08:00' - 27/05/2023
TikTok Shop đang không ngừng mở rộng khắp khu vực Đông Nam Á và trở thành đối thủ tiềm tàng của các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee của Sea Group hay Lazada của Alibaba.
-
Công nghệ
TikTok thử nghiệm chatbot AI Tako tại Philippines
09:32' - 26/05/2023
TikTok đang khai thác chatbot AI mang tên Tako, có thể chuyện trò với người dùng về các đoạn video ngắn và giúp họ phát triển nội dung, và đang thử nghiệm với một số người dùng tại Philippines.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ra mắt sản phẩm Phú Mỹ Organic, hoàn thiện “Bộ ba vàng” dinh dưỡng cho nông nghiệp bền vững
10:04'
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic.
-
Doanh nghiệp
CMC đặt mục tiêu vươn tầm tập đoàn công nghệ tỷ đô
09:50'
CMC đặt mục tiêu doanh thu gần 10.000 tỷ đồng trong năm tài chính 2025, hướng tới trở thành tập đoàn công nghệ tỷ đô vào năm 2028 với năng lực toàn cầu về AI và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bãi bỏ hàng loạt thủ tục không cần thiết
09:45'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tiến hành rà soát, thống kê Danh mục Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
-
Doanh nghiệp
Thêm một hãng công nghệ nổi tiếng ăn nên làm ra
07:40'
Ngày 29/7, dịch vụ phát nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify cho biết dù lợi nhuận không đạt kỳ vọng nhưng lượng người dùng trả phí đã tăng 12% lên 276 triệu khách hàng trong quý II/2025.
-
Doanh nghiệp
Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng
21:37' - 29/07/2025
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hoà Phát Dung Quất có quy mô 14,79ha. Công suất thiết kế 700.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành bảo dưỡng đường dây 500kV trọng điểm giữa cao điểm nắng nóng
17:36' - 29/07/2025
Giữa cao điểm nắng nóng, Đội Truyền tải điện Lâm Đồng đã hoàn thành bảo dưỡng đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây, đảm bảo an toàn lưới điện và giải tỏa công suất nguồn điện phía Nam.
-
Doanh nghiệp
Gần 1.900 đề tài, sáng kiến làm lợi cho VICEM 49 tỷ đồng
16:16' - 29/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030, VICEM tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn liền với việc quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện các Nghị quyết của Đảng.
-
Doanh nghiệp
Hơn 27.600 sáng kiến từ các phong trào thi đua của ngành than
12:54' - 29/07/2025
Sáng 29/7 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI năm 2025. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự và chỉ đạo đại hội.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn kịp thời hành vi thả diều nguy hiểm gần hành lang lưới điện cao áp
12:31' - 29/07/2025
Trong lúc kiểm tra định kỳ đường dây 220kV Buôn Kuốp – Srêpốk 3, lực lượng Công ty Truyền tải điện 3 phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi thả diều gây nguy hiểm đến hành lang lưới điện cao áp.