TikTok Global sẽ triển khai đợt IPO mới

10:12' - 21/09/2020
BNEWS ByteDance cho biết TikTok Global sẽ tiến hành một đợt huy động vốn trước khi diễn ra đợt IPO sắp tới để ByteDance nắm giữ 80% cổ phần trong công ty này.

Hãng ByteDance của Trung Quốc, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video đình đám TikTok, ngày 21/9 cho biết, TikTok Global (công ty mới tại Mỹ để quản lý các hoạt động của TikTok trên toàn cầu) sẽ tiến hành một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) để nâng cao cơ cấu quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch cho công ty sẽ giành quyền kiểm soát các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 21/9, ByteDance cho biết TikTok Global cũng sẽ tiến hành một đợt huy động vốn trước khi diễn ra đợt IPO sắp tới để ByteDance nắm giữ 80% cổ phần trong công ty này.

ByteDance cũng nói thêm, Ban giám đốc của TikTok Global bao gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming và Giám đốc điều hành WMT.N của Walmart và các lãnh đạo hiện tại của ByteDance.

Kế hoạch dành cho TikTok Global nói trên không liên quan đến bất kỳ việc chuyển giao thuật toán hoặc công nghệ nào và Oracle Corp ORCL.N có quyền truy cập bảo mật vào mã nguồn của TikTok tại Mỹ.

ByteDance cũng cho biết TikTok Global sẽ thanh toán 5 tỷ USD cho Bộ Tài chính Mỹ, dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới và số tiền này không liên quan gì đến thỏa thuận đạt được với Oracle và Walmart.

Trước đó, ngày 19/9, TikTok thông báo họ đã chuẩn bị một thỏa thuận, trong đó Oracle đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ và Walmart là đối tác thương mại tại Mỹ của nền tảng chia sẻ video này. Thông báo được đưa ra chỉ một ngày trước khi lệnh cấm hoạt động tại Mỹ có hiệu lực đối với TikTok.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận "tuyệt vời" giữa TikTok, Oracle và Walmart, nói rằng ông “gửi lời chúc mừng” đến thỏa thuận này.

Ông Trump cũng gợi ý rằng thỏa thuận sẽ dẫn đến việc thành lập một công ty mới phụ trách các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Công ty mới này có khả năng sẽ đặt trụ sở chính tại Texas. Theo hãng tin Bloomberg, Chính phủ Trung Quốc phải thông qua công ty mới này như một bước để hoàn tất thỏa thuận.

Cùng ngày 19/9, viện dẫn "những tiến triển gần đây", Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ trì hoãn lệnh cấm tải TikTok từ các cửa hàng ứng dụng của Mỹ. Lệnh cấm ban đầu dự kiến có hiệu lực từ 20/9, nhưng đã được lùi sang ngày 27/9.

Hãng Bloomberg ngày 20/9 đưa tin ByteDance muốn định giá 60 tỷ USD cho TikTok trong trường hợp Oracle và Walmart của Mỹ mua cổ phần hoạt động kinh doanh của ứng dụng này.

Trước đó, ByteDance thông báo Oracle sẽ nắm giữ 12,5% cổ phần trong TikTok Global và lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ dưới dạng lưu trữ đám mây theo những quy định an ninh quốc gia Mỹ. Walmart sẽ giữ 7,5% cổ phần trong TikTok Global.

Theo Bloomberg, như vậy, hai công ty của Mỹ sẽ phải trả tổng cộng 12 tỷ USD cho số cổ phần nắm giữ nếu nhất trí với định giá 60 tỷ USD. Tuy nhiên, cả ByteDance, Oracle và Walmart chưa đưa ra bình luận về thông tin này./.

>>ByteDance định giá TikTok 60 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục