Tìm đầu ra cho 20.000 tấn hồ tiêu Bình Phước

11:06' - 26/02/2019
BNEWS Hồ tiêu Bình Phước thu hoạch đạt hơn 30.000 tấn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đủ điều kiện xuất khẩu, tuy nhiên, hiện giá thành giảm mạnh khiến nhiều nhà nông lo lắng.
Nông dân thu hoạch hồ tiêu sạch. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Theo cam kết, nhà xuất khẩu Nedspice ký thu mua cho nhà nông có liên kết với các câu lạc bộ trồng hồ tiêu sạch được khoảng 10.000 tấn. Như vậy, hiện còn hơn 20.000 tấn hồ tiêu chưa có thị trường tiêu thụ ổn định.
Sáng 26/2, theo ghi nhận của phóng viên, giá thu mua hồ tiêu tại tỉnh Bình Phước dao động từ 45.000 - 46.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu giảm xuống mức báo động. Với giá thu mua này, nhiều nhà nông thu hoạch không đủ ăn , thậm chí lỗ do phải chi phí nhiều các khoản: phân bón, thuê nhân công...
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi mới đây làm việc với sở, ban ngành của tỉnh cùng các doanh nghiệp đã đề cập tới việc hơn 20.000 tấn hồ tiêu thu hoạch trong vụ mới 2019 “ bấp bênh” về đầu ra.

Bí thư Tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu trong và ngoài nước quan tâm vụ thu hoạch hồ tiêu của địa phương bởi giá thu mua xuống thấp, nông dân gặp khó.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cho biết, toàn bộ hồ tiêu đều là sản phẩm sạch, đủ điều kiện xuất khẩu.

Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch hiện chỉ có một đơn vị cam kết thu mua với số lượng chưa tới 1/3 sản lượng toàn tỉnh. Để ổn định đầu ra cho hồ tiêu cần có sự liên kết giữa nhà nông, doanh nghiệp và tổ chức xuất khẩu.
Theo ghi nhận, hiện nhiều nhà vườn trồng hồ tiêu tại Bình Phước lao đao vì thiếu nhân công thu hoạch mùa vụ hồ tiêu 2019. Do khan hiếm nhân công nên phát sinh thỏa thuận mới trong giao dịch về thu hoạch.

Người hái hồ tiêu được nhà vườn thuê hái khoán theo năng suất, với mức khoán 4.000 đồng/kg đối với nhân công thu hái.

Cách làm này giúp nhà vườn chủ động trong tính toán về sản lượng, ước được nguồn thu hoạch và chi phí khấu trừ trả nhân công. Vì vậy, chủ vườn tiêu dễ tính được thu nhập từ vụ thu hoạch.
Anh Nguyễn Văn Sơn, xã Thanh An, huyện Hớn Quản làm thuê hái khoán hồ tiêu cho các nhà vườn và có được mức thu nhập cao. Sản lượng tiêu anh hái cả ngày được từ 70 - 80kg, vợ hái nhanh hơn được khoảng 100kg tiêu tươi. Với giá khoán 4.000 đồng/kg, hai vợ chồng anh Sơn có thu nhập khá mùa vụ này.
Nhân công làm thuê vui mừng vì được trả công khá, trong khi nhà vườn "méo mặt". Theo tính toán nhiều nhà vườn, nếu trừ chi phí nhân công, phân bón, điện nước, công chăm sóc, nhiều nhà vườn không có lãi mùa vụ 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục