Hồ tiêu của HTX nông nghiệp Lâm San chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ

12:20' - 09/10/2018
BNEWS Tổ chức Chứng nhận quốc tế CERES-Cert (Đức) đã cấp chứng nhận 3,5 ha tiêu của Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San đạt chuẩn hữu cơ.
Nhiều diện tích hồ tiêu ở Đồng Nai đạt chuẩn hữu cơ. Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN
Theo ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), sau nhiều năm đầu tư, sản xuất tiêu theo quy chuẩn nông nghiệp bền vững, mới đây, Tổ chức Chứng nhận quốc tế CERES-Cert (Đức) đã cấp chứng nhận 3,5 ha tiêu của Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San đạt chuẩn hữu cơ.
Từ năm 2012, Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San đã bắt đầu sản xuất hồ tiêu theo chuẩn hữu cơ. Chuẩn hữu cơ theo cách nhìn nhận của các nước châu Âu là sản phẩm nông nghiệp không sử dụng hóa chất độc hại, họ cho phép sử dụng phân, thuốc hóa học nhưng với liều lượng thích hợp, vào từng thời điểm nhất định.
Ngoài ra, sản phẩm đó phải được canh tác trong điều kiện phù hợp với môi trường sinh thái, không phá hoại tự nhiên, tác động xấu đến môi trường.
Ông Nguyễn Ngọc Luân cho biết, xu hướng của người tiêu dùng thế giới là muốn sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Thời gian tới, Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San sẽ chuyển giao cách sản xuất tiêu hữu cơ cho nông dân tham gia chuỗi liên kết, mở rộng diện tích tiêu đạt chuẩn phục vụ xuất khẩu. Khi hồ tiêu hữu cơ được sản xuất đại trà, việc xuất khẩu vào các nước châu Âu và Mỹ thuận lợi hơn; đồng thời nâng cao giá trị cho hồ tiêu, bởi hiện nay, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở các nước châu Âu có giá bán cao hơn khoảng 30% so với sản phẩm thông thường.
Theo ông Trần Lâm Sinh, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai, Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San là hợp tác xã đầu tiên và duy nhất ở nước ta xuất khẩu trực tiếp hồ tiêu (trong 3 năm qua, mỗi năm xuất khẩu khoảng 600 tấn) vào các nước châu Âu như: Đức, Hà Lan. Hồ tiêu của Hợp tác xã nông nghiệp Lâm San được chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ sẽ mở ra những cơ hội mới trong xuất khẩu, xây dựng thương hiệu hồ tiêu Việt Nam. Điều này cho thấy nông dân nước ta hoàn toàn sản xuất được nông nghiệp sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu của thế giới.
Được biết, Tổ chức Chứng nhận quốc tế CERES-Cert có trụ sở chính tại Đức. Đây là tổ chức danh tiếng trên thế giới về việc đánh giá và cấp giấy chứng các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, cụ thể họ đã chứng nhận tổng cộng khoảng 6.400 chứng nhận Organic (EU: 3.200, NOP: 2.193, JAS và 1000) cho các doanh nghiệp, trang trại ở 110 quốc gia trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục