Tìm nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm tập thể tại Gia Lai

08:19' - 05/12/2020
BNEWS Hiện đã có 153 bệnh nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, nghi ngộ độc thực phẩm đa số là trẻ em tại địa phương.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh để chỉ đạo công tác cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, hiện đã có 153 bệnh nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, đa số là trẻ em tại địa phương; bên cạnh đó, vẫn tiếp tục có bệnh nhân mới nhập viện.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã phối hợp với chính quyền địa phương, phát loa tuyên truyền, khuyến cáo người dân liên quan đến vụ việc, nếu có dấu hiệu đau đầu, nôn ói cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ cứu chữa kịp thời.
Qua hồi cứu hồ sơ bệnh án, khai thác người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, Sở Y tế nhận định nguyên nhân ban đầu của vụ nghi ngộ độc thực phẩm là món xôi. Hiện lực lượng chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn và mẫu bệnh phẩm để xác định nguyên nhân.
Theo báo cáo nhanh từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai về kết quả điều tra, xác minh vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại làng Plei Phung, xã Ia Phang và làng Phung, xã Ia Le huyện Chư Pưh, vào lúc 8 giờ ngày 4/12/2020, Đoàn Từ thiện Từ Tâm thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Pưh tổ chức tặng quà cho người dân tại hai làng có bệnh nhân phong, người nghèo trên địa bàn huyện Chư Pưh (làng Plei Phung, xã Ia Phang và làng Phung, xã Ia Le).

Tại văn bản số 1503/UBND-VXXH ngày 1/12/2020, UBND huyện đồng ý cho Đoàn từ thiện thăm và tặng quà. Mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng gồm: Mì tôm (30 gói), 10kg gạo, một lon sữa Ông Thọ, một gói mì chính, một gói muối iốt, chăn và quần áo.
Trong quá trình cấp phát quà, Đoàn từ thiện có phát cho mỗi người dân một gói xôi đựng trong túi ni lông, được nấu từ trưa ngày 3/12/2020 tại Cần Thơ, gồm các nguyên liệu: Nếp, đậu xanh, nước dừa, đường, muối và lá dứa.
Khoảng 13 giờ ngày 3/12, bốn người xuất hiện các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, chóng mặt và được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Ia Phang sơ cấp cứu và được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh nhập viện điều trị vào lúc 13 giờ 40 phút cùng ngày.

Đến 18 giờ 20 phút, Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh tiếp nhận 153 bệnh nhân, trong đó có 4 trường hợp (2 người lớn và 2 trẻ em) có dấu hiệu bệnh nặng như: Hạ huyết áp, sốt cao, tiếp xúc được, người mệt mỏi. Các bác sỹ đã dùng phương pháp điều trị bù dịch, hạ sốt.
Ông Nguyễn Văn Hữu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, cho biết, đến 18 giờ 50 phút, ba bệnh nhân tình trạng sức khỏe đã ổn định. Hiện, một bệnh nhân chưa có dấu hiệu cải thiện, vẫn tiếp tục bù dịch.

Các bác sỹ tiếp tục theo dõi sát bệnh nhân, trường hợp nếu không tiến triển sẽ phải dùng thuốc vận mạch. Các bệnh nhân còn lại được điều trị bù dịch bằng đường uống, dịch truyền. Sức khỏe của các bệnh nhân dần ổn định, chưa có trường hợp nào phải chuyển lên tuyến trên.
Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu thức ăn gồm xôi, bánh ngọt, muối tiêu, được niêm phong, bảo quản theo quy định, để gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân vụ việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục