Tìm xu hướng phát triển mới cho doanh nghiệp ở thị trường nước ngoài

11:45' - 10/12/2021
BNEWS Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, quan tâm chính của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là nắm bắt được thời thế, đón trước được cơ hội để thích ứng thành công.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, sáng 10/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề “Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ - Giải pháp và hành động” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự Tọa đàm có: Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam; các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tọa đàm được tổ chức nhằm cụ thể hóa, xác định những biện pháp để triển khai nhiệm vụ “Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” của Đại hội Đảng XIII và thống nhất phương hướng hợp tác, đề xuất các giải pháp thực chất để ngành Ngoại giao và doanh nghiệp cùng đồng hành trong phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển; lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trong hoạt động đối ngoại của Bộ Ngoại giao, các đơn vị ở trong nước và 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài lấy đối tượng phục vụ chính là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, quan tâm chính của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là nắm bắt được thời thế, đón trước được cơ hội để thích ứng thành công. Chính vì vậy, Tọa đàm – sự kiện mở đầu Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, là cơ hội để các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ những thông tin đánh giá tình hình, thời thế, cũng như những cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, Việt Nam đang ở trong giai đoạn hết sức đặc biệt. Thế giới đang chuyển dịch, đất nước đang chuyển mình và doanh nghiệp đang thích ứng. “Chúng ta đang chứng kiến sự biến đổi căn bản, sâu sắc cả về địa chiến lược và địa kinh tế; đặc biệt là những tác động đa chiều của đại dịch COVID-19. Đó không chỉ là vấn đề giãn cách xã hội, đứt gãy các chuỗi cung ứng, mà còn là sự chuyển dịch xu hướng trước đại dịch đang được đẩy nhanh như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo, sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững hơn. Cùng với đó là sự chuyển dịch của hàng hóa, dịch vụ, quy trình sản xuất, tiêu dùng cũng theo hướng xanh, bền vững hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chia sẻ.

Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phải chịu tác động nặng nề của đại dịch thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ tin tưởng, mong muốn, tại chuỗi sự kiện Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, mở đầu là Tọa đàm này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tranh thủ khai thác thông tin tham mưu của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về dự báo, cảnh báo các xu hướng; xúc tiến thương mại đầu tư, du lịch ra nước ngoài; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm ăn với các doanh nghiệp bên ngoài…

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ thông tin cập nhật về những xu hướng mới trong thương mại, đầu tư, sản xuất, công nghệ đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, lao động bên ngoài. Cùng với đó, tham mưu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội tận dụng thông tin này. Thứ trưởng khẳng định, Tọa đàm sẽ là một diễn đàn thông tin hai chiều để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động đặt hàng các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thông tin về thâm nhập thị trường nước ngoài, tìm kiếm đối tác đầu tư vào Việt Nam; nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam hoặc cơ hội đầu tư ra bên ngoài…

Ngay sau phiên khai mạc, Tọa đàm bước vào Phiên thảo luận chính thức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cùng sự tham dự của một số Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ về những cơ hội và xu hướng mới của các doanh nghiệp trong bối cảnh COVID-19 trên nhiều lĩnh vực như: Thương mại đầu tư, sản xuất, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Tiếp theo Phiên thảo luận chính thức sẽ có 5 Phiên kết nối trực tiếp giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp chia theo các khu vực: Châu Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á-Nam Á-Nam Thái Bình Dương và Trung Đông-châu Phi. Đây là cơ hội hữu ích để các doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, thiết lập liên hệ với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và đề xuất các hợp tác, hỗ trợ cụ thể với các Đại sứ/Tổng Lãnh sự tại các địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục