Tín dụng tăng 6,53%

11:51' - 05/06/2017
BNEWS Tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng đạt 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ những năm 2016, 2015.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh Đỗ Huyền/Bnews/TTXVN

Tại buổi thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 5/6, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng đạt 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ những năm 2016, 2015.

Bà Hồng cũng thông tin, 6 tháng đầu năm thị trường tiền tệ về cơ bản tích cực, ổn định. Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cũng như các chuyên gia đều nhận thấy việc giữ ổn định và phấn đấu giảm lãi suất là một thách thức.

Những tháng đầu năm có hiện tượng một số ngân hàng tăng lãi suất huy động, chủ yếu là kỳ hạn trên 12 tháng. Ngân hàng Nhà nước đã họp với các ngân hàng thương mại tìm hiểu nguyên nhân và chỉ đạo các tổ chức tín dụng đưa ra các giải pháp để ổn định mặt bằng lãi suất.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng điều tiết hợp lý lãi suất trên thị trường liên ngân hàng để hỗ trợ các tổ chức tín dụng giữ ổn định mặt bằng lãi suất.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh, đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản đã chậm lại. Thống đốc cũng kiên quyết chỉ đạo các tổ chức tín dụng chú trọng kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo cân đối nguồn vốn cũng như sử dụng hợp lý đảm bảo an toàn hệ thống.

Về tỷ giá, Phó Thống đốc cũng thông tin, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để từ đó công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày phù hợp. Thị trường ngoại hối về cơ bản ổn định, từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng trên 1%.

6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã rất tích cực phối hợp với các Bộ ngành để đánh giá hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước đã có những báo cáo chi tiết, đầy đủ trình Chính phủ và Quốc hội.

Điểm đáng lưu ý tại Dự thảo này là hình thành thị trường mua bán nợ. Theo đó, cho phép Công ty Quản lý Tài sản của các Tổ chức tín dụng (VAMC) được mua nợ xấu kể cả nội bảng, ngoại bảng; chuyển đổi nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt sang nợ xấu theo giá thị trường; được bán nợ cho các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Dự thảo cũng có những quy định đảm bảo quyền lợi của chủ nợ, vốn là điểm hạn chế trong các quy định trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục