Tín hiệu tích cực cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung

17:40' - 06/04/2019
BNEWS Trung Quốc đang tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, qua đó mang lại một tín hiệu tích cực cho các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai nước.
Trong tuần qua, Trung Quốc đã mua 1,7 triệu tấn đậu tương từ Mỹ. Ảnh minh họa: EPA-EFE/TTXVN

Theo số liệu thống kê chính thức mới được Washington công bố, đã có khoảng 178.000 kiện bông Mỹ (1 kiện bông Mỹ nặng 226,8 kg) được bán sang Trung Quốc trong tuần qua. Đây là mức bán theo tuần cao thứ hai trong vòng hai năm qua. Cũng vào cùng giai đoạn, Trung Quốc đã mua 1,7 triệu tấn đậu tương từ Mỹ.
Bắc Kinh đã áp mức thuế bổ sung 25% đối với mặt hàng bông nhập khẩu từ Mỹ vào tháng 7/2018, khiến sản phẩm này gặp bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh từ Australia và Brazil. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết Trung Quốc sẽ cần nhập khẩu nhiều hơn khi các kho dự trữ nhà nước dần hết.
Cam kết nhập khẩu của Trung Quốc đối với mặt hàng bông của Mỹ đạt khoảng 2,86 triệu kiện, chỉ thấp hơn khoảng 100.000 kiện so với mức của một năm trước.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã quay trở lại thị trường đậu nành Mỹ. Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue hồi tháng 2/2019 cũng cho biết Trung Quốc đã cam kết mua thêm 10 tấn đậu tương từ nước này.
Việc Trung Quốc thu mua 1,7 triệu tấn đậu tương Mỹ hồi tuần trước đã đưa tổng cam kết nhập khẩu của nước này trong vụ mùa năm nay đạt 12,9 triệu tấn. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tương đương 1/3 tổng lượng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trước khi các tranh chấp thuế quan nổ ra, khiến nông dân Mỹ đang phát đi tín hiệu họ sẽ cắt giảm diện tích dành cho đậu tương vào mùa Xuân này.
Chuyên gia tư vấn Dan Basse của công ty nghiên cứu thị trường nông sản AgResource cho biết hoạt động nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đang được thực hiện bởi Cofco và Sinograin, những công ty do chính phủ kiểm soát, chứ không phải các công ty quốc tế.

Ông cho biết chưa có công ty tư nhân nào của Trung Quốc đặt những đơn hàng lớn vì lo ngại về thuế quan vẫn còn. Đối với chuyên gia Basse, ông coi hoạt động nhập khẩu nêu trên là một “cử chỉ thiện chí”.
Trong tháng Ba, Trung Quốc cũng đã nhập 24.000 tấn thịt lợn Mỹ, mức cao nhất trong gần hai năm qua. Sự gia tăng mạnh mẽ này diễn ra khi dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm mạnh quy mô đàn lợn trong nước của Trung Quốc, làm gia tăng nhu cầu đối với mặt hàng thịt nhập khẩu. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã mua 300.000 tấn ngô và 130.000 tấn lúa miến từ Mỹ vào tháng 2 và tháng 3, bất chấp mức thuế quan 25% áp lên những mặt hàng này.
Ngày 4/4 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng tại thủ đô Washington, trong lúc hai bên vẫn bất đồng trong một số vấn đề chủ chốt như cách giải quyết cuộc chiến thuế quan trước mắt và cách xác định điểm đồng thuận nào sẽ được thực thi. Bắc Kinh đã đưa ra nhiều nhượng bộ với Washington, trong đó có cam kết gia tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ như đậu tương để giảm thâm hụt thương mại khổng lồ của nước này với Trung Quốc.

>>> Tổng thống Mỹ lạc quan về tốc độ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục