Tin vui cho các bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng do COVID-19

12:57' - 30/01/2022
BNEWS Tỷ lệ sống sót sau ca ghép phổi ở những bệnh nhân mắc COVID-19 cao tương đương so với những bệnh nhân thực hiện ghép phổi vì các lý do khác.

 

 Đây là kết quả nghiên cứu sơ bộ công bố mới đây trên tạp chí y học New England của Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này mang đến hy vọng cho các bệnh nhân COVID-19 bị tổn thương nặng ở phổi khi mà các nghiên cứu trước đó cho rằng nếu mắc COVID-19 quá nghiêm trọng có thể sẽ không đủ điều kiện ghép phổi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 3.039 ca ghép phổi được thực hiện ở Mỹ trong giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, trong đó 7% là bệnh nhân sống sót sau COVID-19 và có phổi bị phá hủy gần như hoàn toàn. Trong số các bệnh nhân COVID-19, có 197 người được ghép 2 lá phổi và 17 người được ghép phổi đơn. Một số bệnh nhân cũng được thực hiện ghép tim hoặc thận.

Kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót sau 3 tháng thực hiện ca ghép ở những bệnh nhân COVID-19 là 95,6%, gần bằng tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân ghép phổi vì các nguyên nhân khác.

Hiện vẫn chưa rõ khả năng phục hồi của các bệnh nhân COVID-19 được ghép phổi về lâu dài. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng ghép phổi có thể là giải pháp điều trị khả thi đối với một số bệnh nhân gặp các vấn đề hô hấp không thể cứu chữa do hậu quả của COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục