Tinh thần "lương y như từ mẫu" giữa tâm dịch COVID-19

19:26' - 19/02/2020
BNEWS Một y tá tự nguyện kết thúc thời gian nghỉ thai sản trước thời hạn và trở lại làm việc sớm cùng chồng để chữa trị cho các bệnh nhân giữa tâm dịch COVID-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Các nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 5/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, các y, bác sĩ tại đây đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi làm thông ca hay mặc những bộ đồ bảo hộ quá giờ, không còn độ an toàn.

Nhưng việc một y tá tự nguyện kết thúc thời gian nghỉ thai sản trước thời hạn và trở lại làm việc sớm cùng chồng để chữa trị cho các bệnh nhân là sự thể hiện rõ ràng nhất của tinh thần "lương y như từ mẫu". 

Cô Qu Lianlian, 36 tuổi, là y tá trưởng của Khoa Chăm sóc đặc biệt (ICU) tại Bệnh viện Liên minh ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch COVID-19, đã nén tình mẫu tử để lại hai con nhỏ gồm một bé gái mới 3 tháng tuổi và một bé trai 7 tuổi ở nhà với ông bà suốt 2 tuần qua để cùng các đồng nghiệp, trong đó có chồng cô, chiến đấu chống lại dịch bệnh gây chết người này. 

Chồng cô Cheng Yifeng là bác sĩ phẫu thuật làm cùng bệnh viện. Hai người đều làm ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người và khiến hơn 74.000 người nhiễm bệnh. 

Bệnh viện nơi nữ y tá Qu Lianlian làm việc là một trong những nơi được chỉ định tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm nCoV ở thành phố có nhiều người mắc bệnh nhất. Sau khi dịch bùng phát, bệnh viện rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế, cô quyết định trở lại công việc sớm hơn thay vì nghỉ hết thời gian thai sản của mình.

Cô chia sẻ: "Vào thời điểm khó khăn hiện nay, chúng ta nên ở chỗ chúng ta đang ở và làm những việc mà chúng ta nên làm với tư cách là thầy thuốc và cũng là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Trong khi không ít người hoảng sợ, lo ngại dịch bệnh, với tư cách là tá trưởng của ICU, cô Qu Lianlian đã động viên tinh thần đồng nghiệp rằng "cần bình tĩnh và kiên nhẫn dù rất nhiều áp lực về thể chất và tinh thần".

Cô và các đồng nghiệp thường xuyên phải làm việc hơn 12 giờ mỗi ngày vì các bệnh nhân đang điều trị tại ICU luôn trong tình trạng nguy kịch. Các y, bác sĩ phải sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp bất cứ lúc nào.

Cô Qu Lianlian nhấn mạnh: "Chúng tôi không thể lùi bước vì bệnh nhân cần chúng tôi. Chúng tôi phải mạnh mẽ trong thời gian khó khăn này. Đó là trách nhiệm của chúng tôi". 

Dù thể hiện mạnh mẽ trước các đồng nghiệp nhưng y tá Qu Lianlian vẫn là một người mẹ đang trong thời kỳ cho con bú nên chỉ có thể chia sẻ sự căng thẳng của mình với chồng. Cô cảm thấy buồn vì không thể nuôi con gái bằng sữa mẹ. Cô cũng nhớ cậu con trai của mình.

Nhưng cô và cả chồng của mình chỉ có thể ngắm nhìn và nói chuyện với hai đứa trẻ qua ứng dụng WeChat, đồng thời thông báo với bố mẹ của mình rằng họ vẫn khỏe và an toàn. 

Làm việc giữa tâm dịch, căng thẳng và mệt mỏi, song y tá Qu Lianlian không hề bi quan, cô cho biết trong bệnh viện còn rất nhiều cặp vợ chồng khác, bố và con hay mẹ và con gái đang làm việc tại tuyến đầu của cuộc chiến chống lại COVID-19.

Y tá Qu Lianlian lạc quan nói: "Chúng tôi không đơn độc. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của mọi người từ khắp nơi trên cả nước, và chúng tôi có niềm tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nCoV và khoảng thời gian khó khăn này sẽ được rút ngắn".

Hơn 25.600 nhân viên y tế từ nhiều bệnh viện trên cả nước Trung Quốc đã đến Vũ Hán và các vùng khác của tỉnh Hồ Bắc để chung tay cứu chữa những người nhiễm COVID-19./.
>> Cuộc chiến của nữ y tá đầu tiên bị nhiễm nCoV ở Vũ Hán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục