Tình trạng mất việc làm tại Đồng Nai giảm mạnh

07:30' - 30/09/2023
BNEWS So với các tháng đầu năm, đến nay, tình trạng thiếu việc làm tại Đồng Nai đã được cải thiện rõ rệt.

Ngày 29/9, Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, quý III/2023, toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1.000 lao động bị mất việc, thôi việc và gần 8.300 người nghỉ giãn việc. So với các tháng đầu năm, đến nay, tình trạng thiếu việc làm trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt.

Do kinh tế khó khăn, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường lớn trên thế giới sụt giảm, từ cuối năm 2022, hàng loạt doanh nghiệp ở Đồng Nai thiếu đơn hàng, phải giảm quy mô sản xuất, cho công nhân nghỉ việc, cắt giảm giờ làm.

 

Riêng quý I/2023, toàn tỉnh có gần 33.000 lao động bị mất việc và hơn 35.000 lao động nghỉ giãn việc. Lũy kế từ đầu năm đến nay, tại Đồng Nai có gần 39.500 lao động mất việc và hơn 51.000 lao động nghỉ giãn việc.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, lao động mất việc làm giảm là do những tháng gần đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc. Tháng 9, hoạt động xuất khẩu của Đồng Nai có tín hiệu tích cực, tăng 1% so với các tháng trước và tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Với những mặt hàng chủ lực của tỉnh như dệt may, xơ, sợi; giày dép, những tháng trước, doanh nghiệp thiếu đơn hàng, xuất khẩu sụt giảm, nhưng nay tình hình được cải thiện.

Dự báo, quý IV/2023 việc xuất khẩu hàng dệt may, giày da tiếp tục khởi sắc do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dịp cuối năm tăng cao. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang triển khai xây dựng thêm nhà máy, mở rộng quy mô sản xuất tại Đồng Nai như: Công ty Hyosung Việt Nam, Công ty giày Dona Standard, Công ty Longwell... Thời gian tới, nhu cầu lao động trên địa bàn tỉnh sẽ tăng và tình trạng thiếu việc làm được cải thiện.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, đầu năm 2023, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nhưng không đủ điều hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đến nay, ngành chức năng đã phê duyệt hỗ trợ cho gần 10.000 lao động với số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Qua 9 tháng của năm 2023, Đồng Nai đã chi hơn 1.600 tỷ đồng giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 47.000 lao động; đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 52.000 người.

Để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn về việc làm, thu nhập, cơ quan chức năng Đồng Nai đang tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ưu tiên tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người lao động trong quá trình tìm kiếm công việc mới.

Tỉnh cũng tăng cường vai trò đầu mối kết nối doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh phải giảm lao động với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng để chuyển giao lao động.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục