TKV gia tăng tối đa sản lượng than cho nhu cầu tiêu thụ

08:44' - 15/03/2019
BNEWS TKV đã chủ động điều hành sản xuất với nhịp độ cao, thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than. Điều này thể hiện quyết tâm của TKV trong việc cam kết cung cấp đủ than cho các hộ tiêu thụ.
Khai thác than trên khai trường Công ty than Cọc Sáu. Ảnh: TKV

Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) ông Đặng Thanh Hải cho biết, áp lực đặt ra cho TKV trong năm 2019 là rất lớn nên ngay từ đầu năm, TKV đã chủ động điều hành sản xuất với nhịp độ cao, thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than. Điều này thể hiện quyết tâm của TKV trong việc cam kết cung cấp đủ than cho các hộ tiêu thụ.
Để thúc đẩy gia tăng tối đa sản lượng than, lãnh đạo TKV đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác chế biến, tiêu thụ than tại các đơn vị là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả và Công ty cổ phần Kinh doanh than Cẩm Phả. Lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy mạnh sản xuất, chủ động chuẩn bị nguồn than; phát huy cơ sở hạ tầng và hệ thống kho bãi, sàng tuyển, chế biến than và đầu tư nâng cao năng lực sản xuất; tăng cường công tác quản lý, quản trị chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn trong tháng 3 này và những tháng tiếp theo là đẩy mạnh sản xuất, chế biến, gia tăng tối đa sản lượng than. Theo đó, trong tháng 3, Tập đoàn đặt kế hoạch sản xuất 4,1 triệu tấn than, tiêu thụ 3,85 triệu tấn và bóc đất 16,5 triệu mét khối và đào lò 2.600 mét ….
Để đạt được mục tiêu đề ra, TKV đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bám sát kế hoạch sản xuất kinh doanh và kỷ luật điều hành của TKV, thúc đẩy tăng sản lượng than sản xuất. Các Ban trong tập đoàn cũng phối hợp với các đơn vị chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như: linh hoạt trong công tác tiêu thụ than, tổ chức pha trộn, chế biến thành các chủng loại than phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Ông Đặng Thanh Hải bày tỏ, các nhà máy nhiệt điện đã đăng ký nhận than tháng 3/2019 ở mức cao do thiếu hụt than trong năm 2018 và hai tháng đầu năm 2019. Vì vậy, các đơn vị sẽ tập trung sản xuất ở mức cao nhất để tăng cường ra than đặc biệt là các đơn vị lộ thiên Cao Sơn, Đèo Nai, Cọc Sáu, Tây Nam Đá Mài...để đáp ứng yêu cầu than cho các hộ không để khách hàng nào đã ký kết hợp đồng với TKV thiếu than sản xuất. Các đơn vị cũng tập trung pha trộn than giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để đảm bảo nguồn than đảm bảo đủ nguồn than để tiêu thụ theo cấp cho các hộ điện của EVN đã ký hợp đồng sử dụng than pha trộn nhập khẩu với TKV.
Báo cáo của TKV cho thấy, tháng 2 mặc dù có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhưng các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực đều đạt và vượt kế hoạch đề ra từ 6-15% kế hoạch. Đặc biệt, sản xuất than tăng tăng 16% so với cùng kỳ. Tính chung 2 tháng, Tập đoàn đã sản xuất 6,66 triệu tấn than, tiêu thụ 6,37 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 18.762 tỷ đồng. Lương bình quân của cán bộ công nhân viên toàn Tập đoàn đạt 10,75 triệu đồng/người/tháng. Cùng với than, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực khoáng sản, điện lực, hóa chất... đều đạt kế hoạch đề ra.
Như vậy, 2 tháng đầu năm, sản lượng than sản xuất của TKV đã tăng trên 1 triệu tấn so với cùng kỳ, nhưng nhu cầu tiêu thụ đang tiếp tục tăng cao. Việc gia tăng sản lượng than để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt là cho sản xuất điện là yêu cầu cấp bách được Tập đoàn đặc biệt chú trọng hàng đầu. Tuy nhiên, trong điều kiện các mỏ than hiện tại của Tập đoàn đã đưa vào huy động tối đa, các dự án mỏ mới chưa triển khai được do vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính từ các năm trước, than dự trữ tồn kho ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua nên Tập đoàn cũng gặp nhiều khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục