Tổng thống Mỹ nhấn mạnh cần thiết phải có đủ 9 thẩm phán tại Tòa án Tối cao

15:00' - 24/09/2020
BNEWS Ngày 23/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới có thể sẽ bị đưa ra khiếu kiện tại Tòa án Tối cao.

Ngày 23/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới có thể sẽ bị đưa ra khiếu kiện tại Tòa án Tối cao, do đó việc đảm bảo có đủ 9 thẩm phán tại cơ quan này là rất quan trọng.

Phát biểu trên được Tổng thống Trump đưa ra tại một sự kiện ở Nhà Trắng khi được hỏi liệu việc duy trì đủ 9 thẩm phán tại Tòa án Tối cao Mỹ để giải quyết các khiếu nại có thể xảy ra liên quan đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống sắp tới có cần thiết hay không. Ông nêu rõ hình thức bỏ phiếu qua bưu điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị gian lận. Do đó việc có 8 thẩm phán trong trường hợp xảy ra khiếu nại "không phải là một tình huống hay".

Hiện Tổng thống Trump đang đẩy nhanh tiến trình đề cử một thẩm phán Tòa án Tối cao thay thế bà Ruth Bader Ginsburg, người đã qua đời hôm 18/9 vì ung thư tụy. Ông cho biết sẽ công bố lựa chọn vào ngày 26/9 bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ, đồng thời kêu gọi Thượng viện bỏ phiếu thông qua đề cử của ông trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Bà Amy Coney Barrett được coi là một ứng viên tiềm năng nhất trong số các ứng cử viên. Từng đảm nhiệm vị trí thư ký của cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia, bà Barrett được Tổng thống Trump giao phó đảm nhiệm một vị trí trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang số 7. Bà cũng từng là giáo sư luật tại Đại học Notre Dame danh tiếng.

Bà Barrett là nhân vật được lòng giới báo thủ và cũng là một lựa chọn khi Tổng thống Trump cân nhắc cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho ông Anthony Kennedy vào năm 2018. Tuy nhiên, cuối cùng Thẩm phán Tòa phúc thẩm liên bang Brett Kavanaugh được lựa chọn cho vị trí trên. Chính vì vậy, bà Barrett được đánh giá có lợi thế hơn khi đã từng được xem xét. Trong một phát biểu, Tổng thống Trump cũng ca ngợi bà Barrett là một người rất đáng kính trọng và khẳng định bà "chắc chắn là một lựa chọn".

Thời điểm để bổ nhiệm vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao hiện đang là vấn đề gây tranh cãi gay gắt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Đảng Dân chủ muốn quyết định trên chỉ được đưa ra sau cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới do lo ngại sự thay đổi cân bằng của Tòa án Tối cao Mỹ khi Tổng thống Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán theo đường lối bảo thủ, sau các ông Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng như đảng Cộng hòa lại thúc đẩy nỗ lực sớm tìm ra người đảm nhiệm vị trí trên.

Tòa án Tối cao Mỹ luôn duy trì 8 vị thẩm phán và 1 chánh án tại vị trọn đời./.

>>>Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden yêu cầu đề cử Thẩm phán mới thay bà Ginsburg sau bầu cử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục