Tòa án Mỹ cho phép chủ nợ đòi cổ phần Citgo nếu PDVSA vỡ nợ

13:21' - 17/10/2020
BNEWS Tòa án New York, Mỹ, ngày 16/10 đã ra phán quyết cho phép các chủ nợ sở hữu cổ phần kiểm soát công ty lọc dầu Citgo có trụ sở ở Mỹ, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela.

Tòa án New York, Mỹ, ngày 16/10 đã ra phán quyết cho phép các chủ nợ sở hữu cổ phần kiểm soát công ty lọc dầu Citgo có trụ sở ở Mỹ, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela (PDVSA), trong trường hợp PDVSA vỡ nợ.

Hồi tháng 10/2016, Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phát hành “trái phiếu năm 2020” để tái cấp vốn cho các trái phiếu khác mà quốc gia sản xuất dầu đang chìm trong khủng hoảng này không có khả năng thanh toán.

Một phần khoản thế chấp của số trái phiếu trên bao gồm 50,1% cổ phần của Citgo - công ty sở hữu một chuỗi bán lẻ xăng dầu ở Mỹ.

Các chủ nợ như tập đoàn tài chính ngân hàng MUFG Union Bank và quỹ đầu tư ủy thác GLAS Americas đã tìm cách nắm quyền kiểm soát cổ phần của Citgo khi Caracas không thanh toán được nợ.

PDVSA lập luận trước tòa rằng trái phiếu 2020 không có giá trị vì các trái phiếu này vi phạm luật pháp Venezuela khi không được sự chấp thuận của Quốc hội.

Tuy nhiên, bà Katherine Polk Failla, Thẩm phán Tòa án New York, đã ra phán quyết bác bỏ bản kiến nghị đó.

Thẩm phán Katherine Polk Failla tuyên bố rằng trái phiếu 2020 là hợp lệ và nếu mất khả năng thanh toán, theo các điều khoản của hợp đồng cam kết, bị đơn phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng vỡ nợ được quy định trong hợp đồng cam kết và thỏa thuận thế chấp.

Tháng 10/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã thay đổi các biện pháp trừng phạt đối với Caracas để ngăn chặn bất kỳ giao dịch nào liên quan đến cổ phiếu của Citgo được sử dụng để trả nợ mà không có quy định về miễn trừ thuế cụ thể.

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực đến ngày 19/1/2021.

Nền kinh tế giàu dầu mỏ của Venezuela đang suy thoái nặng nề với hàng triệu người đã phải rời bỏ đất nước. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Chính phủ của ông Maduro nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận tiền mặt từ hoạt động xuất khẩu dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục