Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên phán quyết đối với các công ty Nhật Bản

09:22' - 29/12/2023
BNEWS Đây là lần đầu tiên tòa án tối cao Hàn Quốc đưa ra phán quyết đối với công ty Hitachi Zosen trong vụ kiện về vấn đề cưỡng bức lao động thời chiến.

Ngày 28/12, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên quyết định của các tòa án cấp dưới yêu cầu các công ty Hitachi Zosen và Mitsubishi Heavy của Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến.

 

Cụ thể, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên phán quyết của Tòa án Seoul hồi tháng 1/2019 đối với công ty Hitachi Zosen, cũng như phán quyết của tòa án này hồi tháng 6/2019 và phán quyết của Tòa án thành phố Gwangju hồi tháng 12/2018 đối với Mitsubishi Heavy.

Đây là lần đầu tiên tòa án tối cao Hàn Quốc đưa ra phán quyết đối với công ty Hitachi Zosen trong vụ kiện về vấn đề cưỡng bức lao động thời chiến.

Tuần trước, tòa án này đã ra phán quyết các công ty Mitsubishi Heavy và Nippon Steel phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên.

Các phán quyết trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản được cải thiện kể từ tháng 3/2023, khi Seoul thông báo kế hoạch giải quyết vấn đề lao động thời chiến. Trước đó, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã xấu đi sau khi Tòa án tối cao Hàn Quốc hồi cuối năm 2018 giữ nguyên các phán quyết riêng rẽ của các tòa cấp dưới đối với Nippon Steel (sau này đổi tên là Nippon Steel & Sumitomo Metal) và Mitsubishi Heavy về việc bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân bị cưỡng bức làm việc cho các công ty này thời chiến.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục