Tốc độ tăng lương không theo kịp mức tăng lạm phát ở Anh

17:28' - 16/02/2022
BNEWS Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng năm, bao gồm cả tiền thưởng, đã tăng lên 4,3% trong ba tháng tính đến tháng 12/2021.

Tăng trưởng tiền lương của Anh đã tăng lên trong tháng 1/2022 trong bối cảnh tỷ lệ tuyển dụng lao động đạt mức cao kỷ lục mới. Tuy nhiên, mức tăng này không theo kịp tỷ lệ lạm phát, vốn đã leo lên mức cao nhất trong 30 năm.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết tốc độ tăng trưởng tiền lương hàng năm, bao gồm cả tiền thưởng, đã tăng lên 4,3% trong ba tháng tính đến tháng 12/2021, tăng so với mức 4,2% trong ba tháng tính đến tháng 11/2021.

Mức tăng này chủ yếu do các khoản chi trả thưởng vào tháng 12/2021, trong đó những người làm trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và bất động sản có mức tăng lương mạnh nhất. Tăng trưởng tiền lương thường xuyên, không bao gồm tiền thưởng, giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 3,7%.

 

Lạm phát có thể đặt ra thách thức lớn hơn so với việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19. Nếu tính tới yếu tố lạm phát, hiện ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1990 giữa lúc chi phí năng lượng tăng đáng kể và khủng hoảng chi phí lan rộng hơn, lương thực tế đã giảm 0,1% trong năm.

Các số liệu cho thấy tốc độ tăng lương ở một số khu vực của nền kinh tế mạnh hơn so với các khu vực khác, với mức tăng lương trung bình hàng năm là 4,6% so với chỉ 2,9% của nhân viên khu vực công. Lương của lao động trong lĩnh vực giáo dục chỉ tăng 0,4%, thấp nhất kể từ năm 2013, trong khi lương nhân viên y tế và công tác xã hội tăng 4,5%.

Số vị trí tuyển dụng trên toàn Vương quốc Anh đã tăng trong tháng 1/2022 lên mức cao kỷ lục mới gần 1,3 triệu, sau hai tháng giảm liên tiếp khi một số nhà tuyển dụng tạm dừng kế hoạch tuyển dụng trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn gia tăng do biến thể Omicron.

Trong một dấu hiệu cho thấy niềm tin giữa các công ty tăng lên là số lượng nhân viên trong bảng lương của các công ty ở Anh đã tăng 108.000 người trong tháng 1/2022 lên mức kỷ lục 29,5 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp trong ba tháng tính đến tháng 12/2021 đã giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 4,1%, mặc dù vẫn cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với mức trước đại dịch.

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak cho biết các số liệu mới nhất cho thấy thị trường việc làm tốt hơn mong đợi. Chính phủ Anh đang tiếp tục hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm và hỗ trợ chi phí sinh hoạt, trị giá hơn 20 tỷ bảng Anh trong năm tài chính này và năm tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các số liệu khả quan trên đang “che giấu” những thách thức tiềm ẩn đối với người lao động và nền kinh tế Anh khi các nhà tuyển dụng phải vật lộn để tìm nhân viên và lạm phát gây áp lực lên các hộ gia đình và doanh nghiệp./.

>>>Giá hàng hóa trên thế giới phi mã do đại dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục