Tối ưu hiệu suất doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ bán lẻ
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Infobip (nền tảng truyền thông đám mây quy mô toàn cầu), các công ty khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tập trung đầu tư vào giải pháp đám mây để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hiệu suất hoạt động doanh nghiệp.
Đồng thời, thương mại hội thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng giao tiếp đa kênh ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Tại Việt Nam, tính đến tháng 1/2023, tiềm năng ứng dụng thương mại hội thoại rất lớn khi tỉ lệ người dùng internet cao, với 77,93 triệu người dùng trên tổng dân số là 98,53 triệu người, góp phần thúc đẩy sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, người dùng ở Việt Nam cũng rất tích cực sử dụng ứng dụng liên lạc như Zalo và Viber; nền tảng Facebook và Instagram... Hiện trên thị trường bán lẻ, kênh thương mại điện tử là một trong những mô hình kinh doanh phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Cụ thể, ngày càng nhiều nhà bán lẻ trực tuyến (online) tăng cường sử dụng AI và chatbot hội thoại để trả lời câu hỏi của khách hàng, cập nhật đơn hàng một cách nhanh nhất... Những nền tảng dịch vụ giao tiếp (CPaaS) và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) được ứng dụng phổ biến, hỗ trợ nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên nhiều kênh, cũng như mở rộng quy mô thị trường xuyên biên giới ra toàn cầu. Ông Velid Begovic, Phó Giám đốc Tài chính của Infobip cho biết, khi doanh nghiệp nắm bắt tiềm năng của thương mại hội thoại, họ có thể tận dụng công nghệ AI kết nối, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, từ đó mở ra những cơ hội phát triển mới. Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, đầu tư đa dạng công nghệ phát triển doanh nghiệp và làm hài lòng khách hàng là vô cùng cần thiết để dẫn đầu trong một thị trường năng động. Báo cáo của Infobip cũng cho thấy, khách hàng là những người sinh ra và lớn lên ngay giữa thời đại số (digital natives, tạm dịch là người bản địa kỹ thuật số) thường đặt kỳ vọng cao và đánh giá rất sát sao thương hiệu trong suốt quá trình mua hàng. Phân khúc người tiêu dùng này, đòi hỏi các thương hiệu phải chuyển đổi từ giao dịch truyền thống sang giao tiếp và tương tác cá nhân hoá với khách hàng. Đây cũng là nguyên nhân tạo động lực cho một số nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam như VNPT, Viettel... đã ứng dụng nền tảng thương mại hội thoại gửi thông báo, giới thiệu chương trình khuyến mãi và giảm giá riêng cho từng thuê bao.Thương mại hội thoại còn cho thấy sự tích hợp những tính năng trò chuyện như ghi âm giọng nói, tin nhắn văn bản, video… giữa người bán và người mua thông qua ứng dụng nhắn tin nên người dùng có thể tận hưởng một trải nghiệm đa kênh liền mạch, thống nhất.
Ông Nikhil Batra, Giám đốc Nghiên cứu mảng Viễn thông, thuộc IDC châu Á - Thái Bình Dương (công ty về tư vấn và nghiên cứu lĩnh vực công nghệ thông tin) cho biết, tương tác phù hợp với từng khách hàng, từng trường hợp khác nhau không chỉ tăng khả năng lợi nhuận, mà còn mang lại sự hài lòng cho chính khách hàng.
Với doanh nghiệp tại Việt Nam, đầu tư vào thương mại hội thoại sẽ giúp các thương hiệu phát triển nhanh hơn, bởi mức độ sử dụng mạng xã hội gia tăng nhanh chóng càng thúc đẩy mong muốn cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Tương tự, báo cáo mới đây của Savills về Thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương (APAC Pacific Retail -Savills Research), một số chuyên gia đã chỉ ra một thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ nổi bật trong thời kỳ đại dịch là sự trỗi dậy của thương mại điện tử.Đặc biệt, mô hình gian hàng tạp hóa trực tuyến (online), vốn đã trở nên thiết yếu trong thời gian đại dịch COVID-19 và được phát triển song song cửa hàng trực tiếp (offline).
Dự báo đến năm 2026, thương mại điện tử sẽ đóng góp tới 29% doanh số bán lẻ của châu Á và 26% trong khu vực ASEAN. Nhà bán lẻ có xu hướng tăng cường tích hợp trải nghiệm online vào chiến lược của mình, nhất là ở nhóm thị trường mới nổi sẵn sàng tận dụng cơ hội thương mại điện tử. Theo phân tích của chuyên gia Savills, khả năng đa kênh và bản địa hóa có thể là điểm khác biệt chính tạo nên sức hút cho thị trường và nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, chiến lược bán lẻ đa kênh vẫn là động lực chính để thúc đẩy cả doanh số bán hàng online và offline cho các thương hiệu. Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam đánh giá, nền tảng bán lẻ, phân phối online hiện nay được sử dụng như một dịch vụ cộng thêm như để tích lũy điểm thưởng, tạo ra sự trung thành của khách hàng...Những hoạt động chính mà các thương hiệu áp dụng phổ biến trên kênh thương mại điện từ là quảng cáo, kích cầu, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng vật lý để trải nghiệm sản phẩm.
Kết quả nghiên cứu khảo sát của một số đơn vị khác công bố gần đầy cũng đưa ra dự báo doanh thu trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ đạt 12,10 tỷ USD vào năm 2023. Trong giai đoạn 2023-2027, doanh thu dự kiến có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,38% với giá trị thị trường là 19,30 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, tỷ lệ phân phối của các nhà bán lẻ giữa kênh bán lẻ offline và bán lẻ online tại Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt, mặc dù từ giai đoạn 2017 đến 2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ online đã nâng từ 2,7% lên đến 7,1%. Hơn thế, từ nay đến 2027, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ online dự kiến sẽ tăng trưởng nhẹ lên mức 8,7%./.- Từ khóa :
- doanh nghiệp bán lẻ
- công nghệ
- công nghệ bán lẻ
- bán lẻ
Tin liên quan
-
Thị trường
Mỹ: Doanh số bán lẻ tăng vượt dự đoán
15:27' - 15/09/2023
Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng 8/2023 do giá xăng tăng cao thúc đẩy doanh thu tại các trạm dịch vụ.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh khan hiếm mặt bằng bán lẻ quy mô lớn, hiện đại
13:44' - 12/09/2023
Thị trường bất động sản bán lẻ của Tp.Hồ Chí Minh đang tăng trưởng rất chậm, khan hiếm mặt băng bán lẻ có quy mô lớn, hiện đại.
-
Doanh nghiệp
WinCommerce nhận giải “Nhà bán lẻ của năm” tại Asia Fruit Awards 2023
15:47' - 11/09/2023
WinCommerce vừa được vinh danh là “Nhà bán lẻ của năm” tại Lễ trao giải Asia Fruit Awards.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Góp sức cho công trường 500kV mạch 3 giúp công nhân PTC3 nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
13:58'
Phần thi thực hành của 74 công nhân đã từng tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đều có kết quả vượt trội.
-
Doanh nghiệp
Trung Quốc đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên
09:22'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, dây chuyền sản xuất lốp máy bay dân dụng quy mô đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào sản xuất tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.
-
Doanh nghiệp
Bosch cắt giảm lương và giờ làm của 10.000 nhân viên
08:46'
Robert Bosch - hãng cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới của Đức - thông báo sẽ cắt giảm giờ làm và lương của khoảng 10.000 nhân viên tại nước này, cao hơn các mức cắt giảm đã thông báo trước đó.
-
Doanh nghiệp
Phần Lan: Hủy 300 chuyến bay trước Giáng sinh do phi công đình công
07:45' - 24/11/2024
Ngày 23/11, hãng hàng không Finnair của Phần Lan đã thông báo hủy khoảng 300 chuyến bay vào ngày 9 và 13/12, ảnh hưởng đến 33.000 hành khách do cuộc đình công của phi công liên quan đến tiền lương.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia phát huy mọi tiềm năng sẵn có
21:17' - 23/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc gặp và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VCBA) nhằm lắng nghe nguyện vọng, vướng mắc của VCBA.
-
Doanh nghiệp
3.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên tại Việt Nam
12:24' - 23/11/2024
Hiện tại, các thủ tục để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Dược - Sinh học tại huyện Quỳnh Phụ đang được tỉnh Thái Bình khẩn trương triển khai và đảm bảo tuân thủ các quy định.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất các sản phẩm công nghiệp số trọng điểm của quốc gia
11:14' - 23/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Doanh nghiệp
Các “gã khổng lồ” xuất bản hợp tác với công ty trí tuệ nhân tạo
09:13' - 23/11/2024
Các “gã khổng lồ” xuất bản và các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận nhằm bảo vệ bản quyền và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của ngành công nghiệp AI.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.