Tổng cục Hải quan ra phương án giải quyết ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái
Theo đó, để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, cho phép vận chuyển hàng hóa đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các cảng cạn ICD, với điều kiện đảm bảo hàng hóa không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, hàng hóa phải chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá. Văn bản nêu rõ, hàng hoá được vận chuyển đến cảng biển, cảng ICD để lưu giữ quy định, hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiêp tại tỉnh Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước. Theo Tổng cục Hải quan, thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan thực hiện theo quy định tại Điều 51b Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính. Theo đó, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ. Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hoá do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hoá vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hoá thất thoát. Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021. Về việc điều tiết với hàng hoá xuất nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải để vận chuyển về cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách hàng về tình trạng ùn tắc để có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng, đồng thời điều chỉnh các đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định. Văn bản này có hiệu lực áp dụng từ ngày 2/8 đến thời điểm sau 15 ngày kể từ ngày UBND Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái có chiều hướng quá tải. Căn cứ các báo cáo và đề xuất của Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh về tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái để có phương án tháo gỡ. Việc ban hành văn bản hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thể hiện tính kịp thời trong hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc vấn đề hàng hoá đang ùn ứ tại cảng Cát Lái của Tổng cục Hải quan trong thời điểm này. Cũng là sự quan tâm, thấu hiểu và đồng hành của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, kịp thời có những giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm tải hàng hoá lưu giữ tại cảng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá cho, đảm bảo lưu thông hàng hoá, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp, cùng cả nước chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Trước đó, theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với cùng kỳ khi chưa giãn cách, dẫn tới lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái tăng cao. Lượng hàng, container tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, nhất là dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cảng cơ sở của Tân Cảng Sài Gòn là Tân Cảng Hiệp Phước (Tp. Hồ Chí Minh), các ICD (cảng nội địa) Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất 3 nhóm giải pháp giải quyết hàng tồn tại cảng Cát Lái
22:05' - 01/08/2021
Ngày 1/8, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã có văn bản 3107/CHHVN-VTDVHH gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 nhóm giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ việc tồn kho ở cảng Cát Lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Luật thuế quan mới: Bước ngoặt cho xuất-nhập khẩu Trung Quốc?
07:42'
Mới đây, Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) đã thông qua luật thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
-
Tài chính
Kết nối dữ liệu chống thất thu thuế trong thương mại điện tử
16:39' - 26/04/2024
Bộ Tài chính đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ.
-
Tài chính
Các nước tăng cường quản lý thuế đối với tiền điện tử
21:44' - 25/04/2024
Tổng cục thuế Indonesia (DGT) và Cơ quan thuế của Australia (ATO) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) chia sẻ thông tin về dữ liệu tài sản tiền điện tử để đảm bảo tuân thủ nghĩa vụ thuế.
-
Tài chính
Quản lý thuế thương mại điện tử theo 8 nhóm nền tảng
19:56' - 25/04/2024
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước phối hợp hiệu quả với 6 tỉnh miền Tây
15:08' - 25/04/2024
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết với phương châm “gọn nhưng chất lượng”, ngành đã và đang thực hiện rất quyết liệt kế hoạch kiểm toán, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng tâm.
-
Tài chính
Vì sao thị trường IPO London phục hồi chậm?
07:10' - 25/04/2024
Dữ liệu của nền tảng tài chính Dealogic cho thấy London, địa điểm niêm yết phổ biến nhất tại châu Âu trong thời kỳ bùng nổ năm 2021, chỉ thu hút được 2% tổng số lượng IPO ở châu Âu kể từ tháng Một.
-
Tài chính
Thái Lan để ngỏ khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel
08:08' - 24/04/2024
Biện pháp hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel ở mức 1 baht (0,28 USD)/lít đã hết hạn vào ngày 19/4 vừa qua.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước phát hiện kịp thời các hành vi lãng phí, kém hiệu quả
16:19' - 23/04/2024
Kiểm tóan Nhà nước đã xây dựng kế hoạch kiểm toán tập trung vào những vấn đề được xã hội quan tâm; lĩnh vực trọng yếu như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai... trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
-
Tài chính
Cường quốc châu Á tự tin về mục tiêu lạm phát ổn định
16:54' - 22/04/2024
Ngày 22/4, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố kết quả khảo sát cho thấy trong năm tài khóa 2023-2024 (kết thúc vào tháng 3/2024), có 63,1% số công ty vừa và nhỏ ở nước này tăng lương cơ bản cho nhân viên.