Tổng Giám đốc WHO: Cần thêm nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch COVID-19

06:30' - 30/03/2021
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết mọi giả định về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 vẫn để ngỏ và cần được nghiên cứu thêm.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến ở Geneva (Thụy Sĩ) sau khi đọc báo cáo của nhóm chuyên gia quốc tế WHO đến Vũ Hán (Trung Quốc, tâm dịch COVID-19), ông Ghebreyesus khẳng định: "Theo những gì tôi đọc được từ báo cáo, mọi giả định đều là có thể... và sẽ cần nghiên cứu thêm". 

Trước đó, một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã đến Vũ Hán vào tháng 1 và tháng 2 năm nay để nghiên cứu và đã đưa ra 4 khả năng virus SARS-CoV-2 truyền bệnh sang con người trước khi lây lan ra khắp thế giới.

Ông Ghebreyesus xác nhận rằng WHO đã nhận được bảo cáo đầy đủ của nhóm chuyên gia về nguồn gốc của virus.

Theo ông, nhóm chuyên gia quốc tế sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 30/3 để thảo luận về những gì đã phát hiện được trong chuyến đi và báo cáo cuối cùng sẽ được công bố trên trang mạng của WHO cùng ngày.

Theo dự thảo báo cáo mà các hãng tin như AFP và AP đã nhận được, các nhà nghiên cứu đã đưa ra 4 giả thuyết để xác định khả năng xuất hiện của loại virus SARS-CoV-2. Họ kết luận giả thuyết virus lây truyền thông qua động vật trung gian là "có khả năng" đến "rất có khả năng".

Trong khi đó, giả thuyết virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ dơi sang người là "có khả năng". Giả thuyết lây truyền qua thực phẩm đông lạnh có thể xảy ra nhưng ít khả năng.

 Họ hàng gần nhất của virus gây bệnh COVID-19 này đã được tìm thấy ở dơi, loài vật mang virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng “khoảng cách tiến hóa giữa dơi và virus SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ, cho thấy giả thuyết này còn thiếu liên hệ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục