Tổng thống CH Czech thăm Việt Nam, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại song phương

11:53' - 03/06/2017
BNEWS Tổng thống CH Czech Milos Zeman sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 5-8/6 tới.
Tổng thống CH Czech Milos Zeman. Ảnh: http://www.tibetanreview.net

Tổng thống CH Czech Milos Zeman sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 5-8/6 tới, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại – du lịch giữa hai nước và đây là chủ đề đang được báo chí Czech quan tâm.

Với tiêu đề "Ngài Zeman muốn đàm phán với Việt Nam về việc bỏ thị thực du lịch và mở đường bay thẳng", tờ Euro.cz (Czech) nhấn mạnh rằng trọng tâm của chuyến thăm là cuộc gặp giữa Tổng thống Milos Zeman và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang tại Hà Nội.

Hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi về những vấn đề quan trọng mà hai bên đều quan tâm. Phía CH Czech muốn Việt Nam miễn thị thực du lịch cho công dân Czech và mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới Praha để đẩy mạnh hợp tác du lịch và thương mại giữa hai nước.

CH Czech là quốc gia nằm ở trung tâm châu Âu, không có biển và mỗi năm có hàng triệu lượt người đi ra nước ngoài nghỉ dưỡng ở bãi biển, trong khi đó tiềm năng du lịch biển ở Việt Nam rất lớn.

Dự kiến, cùng đi với Tổng thống Milos Zeman trong chuyến thăm Việt Nam là đông đảo các doanh nhân Czech, dẫn đầu là ông Jaroslav Hanák, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Giao thông vận tải. Điều mà phía Czech đặc biệt quan tâm là phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư của Czech.

Theo báo chí Czech, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa CH Czech và Việt Nam trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi nước.

Tính đến giữa năm 2016 có 30 doanh nghiệp của CH Czech đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 170 triệu USD, xếp thứ 40 trong danh sách hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Kim ngạch xuất-nhập khẩu giữa Việt Nam và CH Czech mới đạt khoảng 800 triệu USD.

Trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại – du lịch giữa Việt Nam và CH Czech còn có nhiều vướng mắc như chưa có đường bay thẳng từ Hà Nội sang Praha và chiều ngược lại, thủ tục xem xét cấp thị thực cho các doanh nhân và khách du lịch Việt Nam sang Czech còn vướng một số rào cản,...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục