Tổng thống D.Trump tuyên bố cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là "sự bội tín"

12:44' - 28/03/2019
BNEWS Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 là "sự bội tín".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu ngày 27/3 trên kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump khẳng định mình là nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh quá trình diễn ra cuộc điều tra này là "thời kỳ rất đen tối". Ông nêu rõ sẽ không bao giờ cho phép hành động bội tín kiểu này xảy ra với tổng thống khác. Cũng theo ông chủ Nhà Trắng, động thái này là nhằm kiểm soát trái phép chính phủ và đất nước.

Mặc dù không nêu rõ cách thức định làm để đảm bảo cuộc điều tra tương tự sẽ lặp lại, Tổng thống Trump nhấn mạnh nếu các nghị sĩ Cộng hòa cũng điều tra một tổng thống của đảng Dân chủ theo cách này, chắc chắn họ sẽ phải hứng chịu các hình phạt nặng nề.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho rằng cuộc điều tra mà công tố viên đặc biệt, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller đứng đầu, được đảng Dân chủ "dựng lên" là nhằm động cơ chính trị. Ông Mueller có nhiệm vụ điều tra phạm vi Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như liệu đội ngũ vận động tranh cử của ứng cử viên tỷ phú khi đó là ông Trump có thông đồng với Moskva hay không và Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không.

Tuần trước, công tố viên đặc biệt Mueller đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài 22 tháng và ngày 24/3 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt "những kết luận cơ bản" về cuộc điều tra.

Theo đó, các điều tra viên đã không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump có sự thông đồng với Nga. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Barr, công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không.

Ngay sau đó, Nhà Trắng ra tuyên bố khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller "là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ".

Ngày 26/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố các phóng viên Mỹ, những người đưa ra những cáo buộc "vô căn cứ" về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, nên xin lỗi các độc giả Nga và nước ngoài.

Theo bà, Moskva sẽ phân tích những thông tin tuyên truyền và các hình ảnh truyền hình chống Nga mà truyền thông Mỹ cố gắng thuyết phục khán giả Mỹ tin vào mối quan hệ không tồn tại của ông Trump với Nga. Phía Nga sẽ chuyển những nội dung này cho các tổ chức quốc tế để phân tích thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục